(Vnexpress) - Nằm trong danh sách 16 hồ nước đẹp nhất thế giới do MSN bình chọn, Ba Bể thích hợp cho một kỳ nghỉ gần gũi với thiên nhiên vào những ngày cuối tuần.

Bạn nên dành khoảng 3 ngày đến chơi hồ Ba Bể, nghỉ tại nhà dân và thưởng thức các món ngon đánh bắt từ chính hồ nước này. Hồthuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội 230 km. Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi này xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng.

- Đi lại

Từ Hà Nội có thể đi xe máy hoặc đón xe khách đến Bắc Kạn, tiếp đó bắt xe đi thị trấn Chợ Rã rồi đi xe ôm vào Ba Bể .



Đi xe khách:

Xe đi Bắc Kạn xuất phát từ bến Mỹ Đình hoặc Gia Lâm có giá trung bình từ 100.000 - 130.000 đồng/ lượt.

Đi xe riêng:

Theo quốc lộ 3, bắt đầu đi về hướng Nội Bài, qua Sóc Sơn đi Thái Nguyên, đường nhỏ và có nhiều xe cộ, chú ý khi lưu thông. Từ Chợ Rã rẽ vào hồ, con đường nhỏ, chạy ngoằn ngoèo qua núi, bạn phải cẩn thận với các đoạn cua tránh.

Đi xe máy:

Phương tiện này sẽ giúp bạn có được sự thoải mái khi đến Ba Bể và tham quan các vùng lân cận quanh hồ. Khi chạy xe máy, cần kiểm tra xe cộ, chú ý tốc độ và tránh đi vào buổi tối.

- Đi lại tại hồ

Bạn có thể thuê thuyền đi trên lòng hồ. Nếu đi nhóm đông, có thể thuê thuyền lớn, nhóm nhỏ ưa mạo hiểm có thể di chuyển bằng thuyền độc mộc. Một cách khác để khám phá Ba Bể từ Na Hang – Tuyên Quang, bạn có thể thuê thuyền xuôi dòng sông Năng xuống Ba Bể với khoảng thời gian 2 – 3 ngày.

Chạy xe đạp theo con đường rừng zíc zắc hay đi trek trong những cánh rừng nguyên sinh của hồ cũng rất thú vị.

- Điểm chơi

Hồ Ba Bể và vườn quốc gia Ba Bể: Đây là hồ nước lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Cả khuôn viên hồ được bao bọc bởi núi và rừng nguyên sinh.

Động Puông: có chiều dài 300 m, cao hơn 30 m. Sự kỳ vĩ của hang động với những nhũ đá đủ muôn hình vạn trạng tuyệt đẹp. Trong động còn có đàn dơi hàng chục vạn con sinh sống và trú ngụ.

Thác Đầu Đẳng: Dòng sông Năng bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại khiến phải chia tách thành nhiều nhiều dòng nhỏ, nước chảy xiết tạo thành thác Đầu Đẳng hùng vĩ. Thác dài hơn 1.000 m với ba bậc đá, mỗi bậc chênh nhau khoảng 3 đến 4 m theo chiều dài, tạo thêm nét hoang sơ và lãng mạn cho Ba Bể.

Động Hua Mạ: Cách hồ Ba Bể khoảng 6 km. Muốn lên động, du khách phải leo chừng 300 m theo các bậc cầu thang trên sườn núi dốc thoai thoải. Bên trong có nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng, kỳ bí, huyền ảo.

Ao Tiên: nằm cách hồ Ba Bể 100 m nhưng quanh năm đầy ắp nước. Mặt ao phẳng lặng, tương truyền trước đây đã có các nàng tiên hạ xuống phàm trần tắm trong ao nước xanh biếc mây trời này.

Ngoài ra, bạn còn có thể thăm quan rất nhiều địa danh khác như điểm du lịch Phya Khao, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, thác Nà Đăng, bản Pác Ngòi, suối Thác Giềng…Thưởng thức tiếng đàn tính của bà con dân tộc Tày.

- Nghỉ ngơi

Hiện nay những nhà nghỉ theo kiểu homestay đang phát triển trong các bản. Tại bản Pác Ngòi có khoảng 10 hộ gia đình kinh doanh dịnh vụ ăn, ngủ với giá cả phải chăng và những trang thiết bị tối thiểu. Nếu yêu thích không gian thiên nhiên, bạn nên ngủ lại trong bản để tận hưởng làn không khí dễ chịu của núi rừng.

Khách cũng có thể nghỉ lại ngoài thị xã Bắc Kạn hoặc nhà khách tại Chợ Rã, sáng đi xe vào khu hồ, chiều ra ngủ khách sạn.

- Ăn uống

Cá suối, tôm nuôi từ hồ Ba Bể, gà đồi, rau rừng, lợn sữa, nếp nương, măng trúc là những món ăn ngon mà bạn nên đặt ăn nếu ở lại các nhà nghỉ ở bản Pác Ngòi.

- Lưu ý

Không khí trong hồ Ba Bể mát mẻ, se lạnh vào buổi sớm và khi đêm về, bạn nên mang theo áo ấm để tránh sương đêm. Mang theo kem chống muỗi, chống côn trùng, quần áo dài tay.
Trong bản không có nhiều đồ ăn và cửa hàng tạp hóa, bạn nên mang theo đồ ăn vặt và nước uống. Nên đặt ăn trước để người dân đi chợ và nấu nướng.

Theo Hân Hân (Vnexpress)
Du lịch, GO!