(NĐT) - Đoạn đường hơn 20 km đã bị “biến dạng” không thể nhận ra. Mặt đường bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng, “ổ voi, ổ gà” nhan nhản khắp nơi. 

< Bùn đất, sỏi đá lổn nhổn...

Những chiếc xe khổng lồ với trọng tải vài chục tấn chở vật liệu xây dựng vào Công ty cổ phần Betxco – Nho Quế đang ngày đêm nối đuôi nhau "giày xéo" con đường duy nhất dẫn đến chợ tình Khau Vai huyền thoại.

“Con đường đau khổ”

Đoạn đường với bề rộng chưa đầy 5m giống như một “bãi chiến trường” hỗn độn chứa đựng nhiều thành phần gồm bùn, đất, sỏi đá và cát bụi…

Trời nắng, đất đá bị gió thổi lên bụi mù che khuất tầm nhìn, những “ổ voi, ổ gà” lõng bõng nước, chỉ cần một chút sơ sảy là có thể nguy hiểm đến tình mạng bởi một bên là vách núi dựng đứng, còn bên kia là bờ vực thẳm. Người dân địa phương cho biết, đã có nhiều trường hợp lao phải ổ gà dẫn đến trấn thương, may chưa có ai bị rơi xuống vực.

< Con đường về Khau Vai xuống cấp nghiêm trọng do những chiếc xe này.

Tuy nhiên, đây lại là con đường duy nhất dẫn ra trung tâm huyện Mèo Vạc nên người dân ở các xã Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Khau Vai, Lũng Pù không còn cách nào khác là phải chấp nhận… đối diện với hiểm nguy.

Anh Trịnh Văn Đại, ở xã Lũng Pù buồn rầu cho biết: Con đường này bị hỏng đã lâu rồi, nhưng khoảng một năm gần đây thì xuống cấp nghiêm trọng quá. Trời nắng thì thế này, còn mưa cũng khổ lắm, đường rất trơn và khó đi. Dân chúng tôi lâu rồi không dám đi xe máy ra huyện vào buổi tối nữa vì đèn xe không đủ soi, ổ gà thì nhiều, nguy hiểm lắm. Không chỉ gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, tuyến đường “độc đạo” bị xuống cấp như vậy cũng làm cản trở rất lớn đến việc phát triển du lịch tại địa phương.

Lễ hội chợ tình Khau Vai diễn ra tại xã Khau Vai từ lâu đã được người dân trong và ngoài nước biết đến. Hàng năm, cứ vào ngày 27/3 âm lịch, hàng nghìn du khách thập phương lại tìm về Khau Vai để tham dự hoạt động văn hóa đặc sắc. Việc tuyến đường huyết mạch dẫn vào xã bị xuống cấp nghiêm trọng như vậy sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho khách du lịch đến thăm quan.

< Đây là con đường duy nhất dẫn ra trung tâm huyện Mèo Vạc.

Nguyên nhân chính khiến cho đoạn đường trên bị hỏng nặng như vậy là do nhiều xe có trọng tải lớn hàng ngày lưu thông chở vật liệu phục vụ cho việc xây dựng thủy điện của Công ty cổ phần Betxco Nho Quế có trụ sở nằm trên địa bàn xã Khau Vai huyện Mèo Vạc được Nhà nước cấp phép xây dựng từ năm 2007.

Bà Quan Thị Hồng Nhung, chủ tịch UBND xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc lo lắng: Thời gian vừa qua Công ty thủy điện Nho Quế cũng đã tu sửa nhưng chỉ mang tính chắp vá như vậy thì về lâu dài vẫn không thể đảm bảo an toàn cho việc đi lại của nhân dân cũng như du khách.

Thời gian tổ chức chức Lễ hội chợ tình Khau Vai đang đến gần, Chính quyền xã rất mong tuyến đường sớm được tu sửa sạch sẽ để đón du khách cũng như đảm bảo việc đi lại lao động sản xuất của bà con nhân dân được an toàn, thuận lợi.

Trả lại mặt bằng hay… đối phó

Ông Nguyễn Chí Thường, chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Công trình thủy điện Nho Quế được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện khiến cho Chính quyền và nhân dân địa phương hết sức vui mừng. Chính quyền huyện Mèo Vạc cũng đã tạo mọi điều kiện để việc thi công nhà máy thủy điện được thuận lợi.

< Các phương tiện giao thông đi lại khó khăn.

Trong dự toán thi công công trình thủy điện cũng cam kết có phần kinh phí dành cho việc sửa chữa tuyến đường, trả lại mặt bằng sau khi công trình thủy điện Nho Quế 3 hoàn thành. Đến nay, thủy điện Nho Quế 3 đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tuy nhiên, Công ty cổ phần Betxco lại tiếp tục xây dựng thủy điện Nho Quế 2, nên việc trả lại nguyên trạng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện. Chính quyền huyện Mèo Vạc cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty cổ phần Betxo Nho Quế 3 để bàn giải pháp khắc phục.

Thông cảm với việc Công ty tiếp tục xây dựng công trình thủy điện nên chưa thể trả lại mặt bằng nên huyện chỉ yêu cầu sửa chữa, đảm bảo giao thông đi lại an toàn, thuận lợi.

< Con đường nằm bên vách núi dựng đứng.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn nhưng chưa có kết quả, ngày 22/2/2014, cuộc họp cuối cùng giữa công ty cổ phần Betxco – Nho Quế với đại diện UBND huyện Mèo Vạc được diễn ra nhằm thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường Mèo Vạc – Khau Vai.

Ông Nguyễn Phú Xuyên, Tổng giám đốc công ty Nho Quế 3 đại diện cho Công ty hứa sẽ tiến hành lập phương án sửa chữa tuyến đường Mèo Vạc – Khau Vai trả lại mặt bằng theo hình thức: Bù vênh, vá láng, cấp phối theo điều kiện địa hình, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, giữ gìn cảnh quan môi trường. Thời gian triển khai thi công từ 28/2 và hoàn thành trước ngày 10/4/2014. Biên bản được lập rất rõ ràng với chữ ký cam kết của hai bên.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 3/2014, khi chúng tôi trở lại Khau Vai thì đoạn đường này vẫn không có gì thay đổi ngoài việc “mọc” thêm những rãnh đất đỏ cao đến vài chục cm nằm cạnh các ổ voi, ổ gà như một cạm bẫy vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bản thân phóng viên thực hiện bài viết cũng nhiều lần bị trật bánh xe ngay mép vực do mặt đường quá trơn.


< Trời nắng, con đường đất đá bị gió thổi lên bụi mù che khuất tầm nhìn. Mùa mưa không thể thoát cảnh lầy lội.

Người dân xung quanh bất ngờ, không hiểu vì sao công ty thủy điện Nho Quế 3 lại “vá đường” bằng đất đỏ, bởi thực thế, chỉ cần một trận mưa nhỏ là con đường sẽ biến thành một bãi đầm lầy rất trơn trượt. Lý giải về việc này, ngày 17/3/2014, ông Nguyễn Phú Xuyên, tổng giám đốc Công ty Betxco Nho Quế 3 khẳng định “Công ty không chở đất lên để rải đường, chúng tôi mua cấp phối đá dăm hẳn hoi, và trong thành phần cấp phối đương nhiên có bao gồm cả đất đỏ”.

Thế nhưng, theo quan sát thực tế, ở nhiều đoạn đường, hàm lượng đá dăm trong đó chỉ chiếm một phần nhỏ, chủ yếu vẫn là đất đỏ. Nhiều người dân bức xúc cho rằng, thà không sửa còn hơn, chứ sửa thế này lại gây thêm nguy hiểm. Cũng trong buổi làm việc với phóng viên ngày 17/3, tổng giám đốc Xuyên khẳng định đã tập hợp vật liệu, huy động công nhân để chuẩn bị cho việc sửa đường theo đúng cam kết với địa phương.

< Chợ tình Khau Vai năm rồi.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm đầu tháng 4/2014 việc sửa chữa con đường theo hình thức rải nhựa, vá láng mới chỉ hoàn thành được một đoạn rất ngắn, khoảng vài trăm mét, gần lối rẽ vào trung tâm huyện Mèo Vạc, mấy chục km còn lại vẫn chỉ được rải cấp phối đá dăm cùng đất đỏ ở một vài đoạn và rất lầy lội, các “ổ voi, ổ gà” vẫn chưa được khắc phục.

Việc thi công thì chậm chạp, công nhân ngày làm ngày nghỉ, vật liệu vương vãi khắp nơi gây cản trở giao thông. Tuần lễ du lịch chợ tình Khau Vai đang đến gần, sẽ có rất đông du khách từ khắp nơi trở về thăm quan, với tiến độ sửa chữa như này, liệu con đường có được hoàn thành theo đúng hẹn hay chỉ mang tính chất…đối phó. Và hàng ngày, những chuyến xe chở vật liệu vẫn rầm rầm chạy qua, còn người dân thì vẫn phải gồng mình chịu đựng vì đường xấu, đường hỏng.

Theo Người Đưa Tin
Du lịch, GO!