Ba Khan là một xã thuộc huyện Mai Châu (Hòa Bình) nằm ven con sông Đà hùng vĩ. Xã Ba Khan có diện tích 20,39 km², dân số năm 1999 là 1206 người, mật độ dân số đạt 59 người/km².

Trong khuôn khổ dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 từ năm 2012, Ba Khan là một trong những xã có số lượng các tiểu dự án được thực hiện đa dạng nhất. Cùng với 3 tiểu dự án hỗ trợ phát triển hạ tầng thôn bản, có 18 tiểu dự án mô hình sinh kế người nghèo, sinh kế phụ nữ được triển khai.

Trước khi chưa có con đường bê tông phẳng mịn được đầu tư xây dựng từ dự án, các đường nhánh từ trung tâm xóm Khan Hò đến khu sản xuất Thung Quốc hay đường liên thôn từ xóm Khan Thượng của xã Ba Khan đến khu Nà Bang của xóm Khiềng, xã Phú Cường (Tân Lạc) vốn là đường mòn, quanh năm bùn đất lầy lội.

< Thác nước hùng vĩ ngay bên đường đi Ba Khan.

Từ kinh phí hợp phần ngân sách phát triển xã, thể theo nguyện vọng của đông đảo người dân, tiểu dự án đường giao thông đã được thực hiện thỏa lòng mong đợi của cộng đồng.

Đồng loạt thi công vào đầu tháng 10, đến nay, 3/3 tiểu dự án đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Từ khi có các tuyến đường, đời sống dân sinh được cải thiện, vấn đề giao lưu hàng hóa, phục vụ yêu cầu sản xuất, đi lại so với trước thuận tiện hơn nhiều.

< Thác nước đẹp như tranh đổ xuống hồ nhỏ bên dưới.

Mô hình khoai lang ở Ba Khan được phổ biến và nhân rộng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia mô hình sản xuất được hỗ trợ cây giống, con giống như khoai lang, lạc, gừng, bò, lợn... phấn khởi bởi kết quả đạt được rất khả quan.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình khoai lang là rõ nét nhất, năng suất củ đạt khoảng 15 – 17 tấn/ha. Dự án cũng đã hỗ trợ nông dân tham gia tiểu dự án trồng gừng thông qua kết nối với doanh nghiệp bao tiêu, thu mua sản phẩm gừng tươi. Các dự án thành công đã giúp thay đổi hẳn cuộc sống một vùng cao.

< Trên đường vào Ba Khan, chúng tôi như những chấm nhỏ bé...

< Những con đường xẻ núi, hai bên là vách đá dựng đứng.

< Những con đường uốn lượn quanh vách núi, ven sông Đà.

Ngày nay, bất kỳ ai khi đặt chân đến đây đều không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp non nước hữu tình như tranh vẽ.

< Nơi đây được ví như “Hạ Long trên cạn” với những núi đảo.

Đoạn đường từ Mai Châu đến Ba Khan tuy chỉ dài hơn 20km nhưng chạy qua rất nhiều cảnh đẹp.

< Sông Đà hùng vĩ với non xanh, nước biếc.

Những con đường mòn uốn mình bên dòng sông Đà được che mát bởi những rặng tre xanh rì rào, những con đường dốc ngược, xẻ núi chạy bên những vách đá dựng đứng hay những bản làng yên bình.

< Những hộ dân nuôi cá lồng trên trên sông Đà.

< Khung cảnh hữu tình khi hoàng hôn xuống.

Trên đường bạn có thể ngắm một phần hồ sông Hòa Bình với non xanh nước biếc, những ốc đảo thanh bình.

Đến Ba Khan một lần để cùng hòa mình với thiên nhiên, cảm nhận được không khí trong lành nơi đây.

Du lịch, GO! ảnh Ngo Huy Hoa, Hachi - iHay.Thanhnien