(iHay) - Chúng tôi có dịp ghé phiên chợ Biên tại huyện Nọong Héc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và khám phá được nhiều nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng biên giới.

< Nụ cười của cô gái Mông tại phiên chợ Biên.

Màu sắc của người Mông, người Thái

Men theo quốc lộ 7, chúng tôi đi tới cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, cách thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khoảng 20km về phía tây. Con đường dẫn tới cửa khẩu luồn qua nhiều ngọn núi, giữa rừng cây xanh bạt ngàn.

< Rất nhiều kiểu quần áo của người Mông được bày bán tại chợ Biên. Những bộ trang phục màu sắc được thêu rất công phu.

< Từ những chiếc áo của người già…

Chợ Biên là tên gọi tắt của từ chợ biên giới Việt – Lào, ở vùng miền núi huyện Nọong Héc, tỉnh Xiêng Khoảng. Đi qua cửa khẩu Nậm Cắn chưa đầy 2km, chúng tôi bắt gặp từng đoàn xe đi từ Việt Nam nối đuôi nhau và đậu hai bên đường. Tiếng mời mua hàng của cả người Việt và người Lào cuốn hút chúng tôi phải dừng chân.

< … đến những chiếc vòng cổ của các thiếu nữ.

< Vui mừng khi chọn được cho mình một chiếc mũ.

Chợ Biên buôn bán nhiều mặt hàng từ ẩm thực, trang phục đến động vật nuôi. Một chiến sỹ biên phòng cho chúng tôi biết, các tiểu thương ở chợ yếu là người dân của cả hai huyện biên giới, tức huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Nọong Héc (Xiêng Khoảng) với đông đảo người dân tộc Mông, Thái, Khơ mú…

< Những món vải của người Thái được đem bán tại chợ Biên.

< Những chiếc vòng cổ bằng bạc được bày bán ngay ở ven đường.

< Gà đen, lợn đen quay là món ăn đặc sản của người dân vùng biên giới Việt – Lào.

Đa dạng ẩm thực vùng biên

Ẩm thực ở chợ Biên cũng khá đa dạng với những món ăn đặc trưng của người dân biên giới như rau cải hoa, sâu măng, gà đen, lợn đen… Những nguyên liệu để nấu món nậm nhọoc, Pìa (tương tự món thắng cố) cũng thu hút nhiều thực khách dừng chân khám phá.

< Những vỉ gà nướng, lợn nướng do người dân Lào chế biến thu hút nhiều thực khách.

< Món bánh nếp bọc lá chuối của người Mông.

Những người đặt chân đến phiên chợ Biên đều không lo bị đói bởi những quán ăn nhanh bên đường như xôi, thịt nướng, bánh nếp… luôn sẵn sàng phục vụ.

< Sâu măng, món ăn không giành cho người “yếu tim”.

< Tỏi Lào, hành Lào, những gia vị mà người phụ nữ miền núi nơi đây không thể bỏ qua khi đi chợ Biên.

Đến chợ Biên, ai cũng cố gắng mua ít nhiều đồ ăn như một gói xôi, một con gà nướng hay một túi dưa cải muối mang về nhà. Có lẽ, ai cũng bị mê hoặc bởi những món ăn đều mang hương vị của núi rừng cho nên không thể không thưởng thức.

Nếu ai đã ghé miền Tây xứ Nghệ thì hãy ghé phiên chợ Biên một lần để được khám phá những nét văn hóa của người dân vùng biên giới Việt – Lào.

Phượt ký của Tuệ Minh (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!