Con cá linh mùa nước nổi tiếp tục góp dài thêm danh sách các sản vật quê mùa của người miền Tây Nam bộ với món bánh phồng cá linh tươi. Bánh phồng cá linh chiên lên miếng bánh trắng hồng, giòn rụm vừa xốp vừa béo ngậy, vừa mằn mặn lại thơm mùi vị hải sản. Người dân An Giang thường chế biến món bánh ngon này để làm quà biếu hay đãi khách thập phương.

Vài năm nay dân An Giang có thêm đặc sản bánh phồng cá linh vừa quen vừa lạ. Năm nào cũng vậy, khi ngọn gió chướng thổi về, đàn cá linh làm cuộc di cư theo con nước đỏ từ biển hồ Campuchia đổ về.

< Cá còn tươi roi rói được cắt đầu, cắt đuôi, moi bỏ ruột giữ nguyên lớp mỡ béo, rửa sạch...

Căn cứ vào các con nước kém từ mùng 7 đến mùng 10 và từ 20 đến 25 âm lịch, bà con ở địa phương thường mua lú, mua lưới mịn về giăng bắt cá linh. Gặp con nước trúng thường kiếm được vài chục ký cá.

Sẵn có cá linh, món ăn dân dã và gần gũi trời cho được làm rất nhiều món ăn như: mắm kho cá linh, cá linh kho mía, nấu canh chua, dầm me, xốt cà, kho lạt… ngoài ra bà con còn dùng cá linh làm bánh phồng để biếu hoặc đãi khách trong dịp xuân về tết đến.


< Bánh phồng đã phơi đủ nắng.

Để có những chiếc bánh phồng vừa béo bùi, đậm đà hương vị, bà con thường lựa những con cá bụ bẫm, thân thể đẫy đà, màu da lấp lánh bạc. Cá còn tươi roi rói được cắt đầu, cắt đuôi, moi bỏ ruột giữ nguyên lớp mỡ béo, rửa sạch để ráo nước. Cá càng bụ bẫm càng thơm thịt.

Cho cá vào cối quết nhuyễn, cứ nửa ký thịt cá thì sáu lòng trắng trứng vịt (không dùng lòng đỏ), nửa ký bột mì ngang, nêm các loại gia vị tiêu sọ, tỏi, hành, bột ngọt, nước mắm, muối tất cả trộn đều. Sau đó dùng lá gói kín như bánh tét, cho vào bọc nilông bịt kín. Đưa vào nồi hấp cách thủy chừng 1 giờ rưỡi đến 2 giờ. Đem ra để nguội, dùng dao cắt từng lát mỏng phơi khô 4 - 5 nắng là để dự trữ chờ lúc đem ra dùng.

Bánh phồng cá linh chiên nóng màu vàng đậm, không trắng như bánh phồng tôm, cắn một miếng bánh giòn rụm vừa xốp vừa béo ngậy, vừa mằn mặn lại thơm mùi vị hải sản, cảm giác khác lạ không giống bánh phồng tôm, bánh phồng mực… Ăn bánh có cảm giác béo bùi, mặn mà hấp dẫn.

Tuy là “món của nhà nghèo”, nhưng bánh phồng cá linh không dễ kiếm, bởi cá linh non chỉ có đầu mùa nước và càng về sau sản lượng cũng giảm dần.

Du lịch, GO! tổng hợp