Chuyên mục Du lịch của tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình, Việt Nam vào top 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2014.
Theo đó, Quảng Bình đứng ở vị trí thứ 8/52 điểm đến và đứng 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á.

Lý do tạp chí này chọn Quảng Bình vì nơi đây có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới. Hiện Công ty Oxalis - có trụ sở đặt tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình - đã đứng ra tổ chức tour du lịch mạo hiểm khám phá hang này bắt đầu từ tháng 8-2013.

The New York Times mô tả hang Sơn Đoòng rộng lớn đến nỗi có thể chứa được một tòa nhà cao tới 40 tầng. Du khách còn bất ngờ trước những khối thạch nhũ khổng lồ với đường kính lên tới 260m trong hang.

Phần mái của hang động bị sụp từ nhiều thế kỷ trước đã khiến cây cối mọc um tùm trong hang thành một khu rừng xanh tươi, ở đó có những cây cao to tới 100m. Phía xa xa, du khách còn quan sát được hệ động vật phong phú trong hang như chim mỏ sừng, khỉ và loài cáo bay. Các loài này được khám phá lần đầu tiên vào năm 2009.

Các tour khám phá hang Sơn Đoòng sẽ hạn chế số lượng khách, mỗi tháng chỉ đi được bốn chuyến loại 6 ngày 5 đêm/chuyến và số lượng khách trong năm chỉ khoảng 220 người. Đây là tour dành cho những du khách có sức khỏe tốt và toàn bộ chi phí một tour trên 6.000 USD (tương đương 127,7 triệu đồng).

Trước đó, trong tháng 9-2013, đơn vị tổ chức Công ty Oxalis cho biết số chỗ đặt tour thám hiểm hang động này trong năm 2014 đã kín.

Ngoài ra, du ngoạn trên du thuyền khám phá sông Mekong (đặc biệt là cuộc hành trình trên du thuyền Avalon Angkor khám phá địa phận TP.HCM, Việt Nam - tỉnh Xiêm Riệp, Campuchia) cũng được tạp chí The New York Times bình chọn đứng ở vị trí 35/52 điểm đến và đứng 9/12 điểm đến trong khu vực châu Á.

Theo The New York Times, đứng ở vị trí đầu tiên trong 52 điểm đến là thành phố Cape Town, Nam Phi, nổi tiếng với địa danh núi Bàn. Trải qua 6 triệu năm xói mòn đã hình thành nên phần chóp bằng phẳng độc đáo của núi Bàn với độ cao 1.086m so với mực nước biển. Ngọn núi được xem là biểu tượng của Nam Phi, từ núi Bàn có thể phóng tầm mắt ra khắp thành phố Cape Town.

Khu vực núi Bàn còn sở hữu khoảng 1.470 loài thực vật và nhiều loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Trong năm 2011, núi Bàn chính thức được Tổ chức New Open World  công bố là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Đứng vị trí thứ 2 và 3 trong 52 điểm đền lần lượt thuộc về thành phố Christchurch, New Zealand và vùng North Coast, bang California, Mỹ.

Sơn Đoòng lọt top 12 hang động kỳ vĩ nhất thế giới

Ngày 9/1/2014, tạp chí du lịch Business Insider (Mỹ) công bố danh sách 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới, trong đó có tên hang Sơn Đoòng nổi tiếng của Việt Nam.

Tạp chí Business Insider giới thiệu rằng: Hang Sơn Đoòng của Việt Nam hiện là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, được kiến tạo từ khoảng 2 - 5 triệu năm trước bởi dòng sông ngầm dưới dãy núi đá vôi. Hang có chiều rộng 150m, cao hơn 200m, dài ít nhất 5km.

Danh sách 12 hang động kỳ vĩ nhất do Business Insider bình chọn còn có hang Ngọc Lục Bảo (Thái Lan), Waitomo Glowworm (New Zealand), Crystal Caves of Naica (Mexico), Blue Grotto (Italia), Fingal (Scotland), Lascaux (Pháp)…

Theo Tuổi Trẻ, Dân Trí
Du lịch, GO!