Những món quà vặt giản đơn, bình thường nhất lại có chỗ đứng vững vàng nhất trong lòng những người trẻ Hà Nội.

< Vào mùa lạnh, ăn ăn vặt những món thật bình thường nhưng nóng bố khói sẽ cho một hương vị khác hẳn, đúng không?

Mùa đông Hà Nội luôn mang tới cho các bạn trẻ thật nhiều món quà, thật nhiều điều thú vị. Nhưng chẳng gì thú vị và tuyệt vời hơn là những món quà vặt mùa đông Hà Nội. Những món quà vặt có thể theo bạn đi qua mùa đông giá rét và trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi đông về, khiến bạn chẳng thể nguôi ngoai nỗi nhớ khi ở xa.

1. Ngô nướng

Nhắc đến mùa đông Hà Nội là nhắc đến ngô nướng. Không phải vì ngô nướng ở Hà Nội ngon hơn những nơi khác, đơn giản chỉ là vì ăn ngô nướng giữa giá rét Hà Nội là một niềm vui, một cái thú giản dị mà ai cũng muốn tự thưởng cho mình.

Những bắp ngô căng sữa, múp míp được nướng trên bếp than hồng, mang trong mình một hương vị thật giản đơn, một mùi hương ngọt ngào của lớp hạt màu kem, vỏ ngoài lại hơi giòn giòn, thơm phức... Chỉ vậy thôi cũng đủ để biến ngô trở thành một thứ quà vặt đặc biệt, thứ quà vặt quan trọng trong lòng bất cứ người trẻ Hà Nội nào.

Ngô nướng là món quà của đường phố Hà Nội, nên cứ mỗi dịp đông về, chỉ cần bạn dạo phố một vòng là có thể tìm thấy ngô nướng ở khắp mọi nơi, khắp mọi ngóc ngách thành phố.

2. Quẩy nóng

Quẩy nóng thì có ở nhiều nơi lắm, nhưng ăn quẩy nóng trong tiết trời lạnh ở Hà Nội lại mang đến một cảm giác thật khác. Những chiếc quẩy dài, vỏ mỏng tang, vàng hơi ngả sang nâu được vớt nhanh từ trong chảo dầu sôi nhìn mời gọi và hấp dẫn đến lạ.

Chấm qua bát nước chấm trong veo với những lát đu đủ ngả màu xanh, rồi bạn sẽ thấy thứ nước chấm đấy ngấm dần vào từng lớp "da" của quẩy. Đến lúc này thì hãy nhanh miệng cắn một miếng trước khi miếng quẩy mềm xìu đi vì ngấm nước chấm nhé. Lớp vỏ giòn tan, lớp ruột dai mềm, mùi bột, mùi vỏ chín vàng, mùi nước chấm pha khéo, tất cả mang đến một món quà vặt đơn giản mà ấm áp, rẻ tiền nhưng ngon miệng, gắn liền với tuổi thơ và thời học sinh của không biết bao nhiêu lớp trẻ.

Ở Hà Nội có nhiều hàng quẩy, nhưng nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ yêu thích nhất vẫn là quẩy Hàng Bông, Đường Thanh hay Hàng Đậu.

3. Ốc luộc

Nhắc đến ốc, chúng ta thường nghĩ đến thiên đường với đủ loại ốc xào, ốc nướng.. của Sài Gòn hay Nha Trang. Hà Nội khó mà theo kịp được những nơi ấy về ốc, nhưng ốc luộc thì lại khác. Món ốc luộc đơn giản, thân thương, tưởng chừng là "dễ làm" nhất mà lại chẳng có nơi đâu được như Hà Nội.

Trời mùa đông lạnh, ngồi bên bát ốc luộc thơm phức mùi sả, gắp vội con ốc bên trong ra rồi đằm vào thứ nước chấm màu cam trong suốt. Nước chấm thì chua, cay, mặn, ngọt đủ cả, quyện vào cái giòn giòn của con ốc nhỏ, mang tới một món quà vặt tưởng như... chẳng có gì, mà lại chiếm hết trái tim của biết bao bạn trẻ Hà Nội và từng đặt chân đến Hà Nội.

Ốc luộc ở Hà Nội bây giờ nổi tiếng nhất là ở phố Hàng Bạc, dù ốc luộc ở đây hơi đắt hơn mặt bằng chung. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến phố Trần Phú, quán này tuy chật hẹp, chủ hàng có phần khó tính nhưng nước chấm thì tuyệt vời, lại có thêm món xoài dầm cũng dễ "gây nghiện" không kém.

4. Nem nướng

Nem nướng bạn có thể ăn quanh năm, nhưng thừa nhận đi, vào mùa đông, ăn nem nướng có một hương vị khác hẳn, đúng không? Miếng nem mới lấy khỏi bếp than, ăn vào thấy vỏ còn thơm vì nướng hơi xém, cắn một miếng thấy giòn giòn, dai dai, ngọt ngọt và chua dịu, được đưa đẩy cùng chút tương ớt.

Vị chua và vị cay, cái mùi thơm khen khét của than nướng và mùi thơm dịu dàng của nem chua, tất cả tạo nên một hương vị thật hài hòa và vừa vặn. Lại thêm miếng xoài xanh chua dôn dốt chấm với muối ớt ăn kèm thì chẳng có gì tuyệt hơn được nữa.

Các bạn trẻ Hà Nội thường đến phố Ấu Triệu, ngay gần nhà thờ để ăn nem nướng. Nhưng vào buổi tối, cũng có một hàng nem nướng, cá bò ăn rất được ở phố Yên Phụ.

Theo Kênh 14/PLXH
Du lịch, GO!