Từ ngày đầu năm mới 2014, điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly đã khai trương tại xã Nâm N’Jang, huyện Đác Song. Đây không chỉ làm nức lòng người dân tỉnh Đắc Nông mà đây còn là tin vui đầu năm cho du khách trong và ngoài nước.

Đây là khu du lịch sinh thái lớn nhất tỉnh Đác Nông hiện nay, nơi được xem là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong chuyến hành trình tìm hiểu “Con đường xanh Tây Nguyên”, kết nối các tour du lịch năm tỉnh Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Vậy là, Tết này người dân ở Đắc Nông cũng như du khách gần xa có thêm một điểm đến vui chơi, thưởng ngoạn lý tưởng.

Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng thác Lưu Ly, một trong những thác nước đẹp, thơ mộng bậc nhất ở Tây Nguyên hiện nay. Thác nước nằm giữa những cánh rừng nguyên sinh dưới chân dãy núi Nâm Nung hùng vĩ.

Chung quanh núi Nâm Nung là nơi sống sống bao đời nay của đồng bào M’nông, Châu Mạ và đến nay vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, nhất là sử thi Ót N’rông làm say đắm lòng người.

Quần thể thác Lưu Ly nằm trong Khu du lịch sinh thái-văn hóa-lịch sử Nâm Nung có tổng diện tích lên tới trên 5.000ha. Trong đó, khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly có diện tích khoảng 85ha, có tổng đầu gần 200 tỷ đồng với các hạng mục như: cầu thang xuống thác, khu lưu trú, bồn hoa, nhà điều hành, nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh…

Ngoài ra, tỉnh Đắc Nông cũng đã đầu tư xây dựng đường nhựa nối từ quốc lộ 14 đến tận chân thác nên việc đi lại khá thuận lợi, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng đông.

Đến với khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly, du khách còn được khám phá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào bản địa M’nông, Châu Mạ đã sinh sống bao đời nay dưới chân núi Nâm Nung. Đến với các bon làng của người dân bản địa, du khách sẽ được tham gia các lễ hội truyền thống của đồng bào M’nông, Châu Mạ được truyền từ đời này sang đời khác như Lễ đâm trâu, lễ cúng lúa mới, lễ cúng thần rừng, lễ sum họp cộng đồng, lễ cưới truyền thống của đồng bào M’nông… nghe các nghệ nhân M’nông hát kể sử thi Ót N’rông, những truyền thuyết dân gian huyền bí của người dân tộc bản địa.

Trong không gian huyền bí ấy, du khách như được trở về với thuở hồng hoang mở đất, lập buôn, lập làng và sống lại với với những thời khắc hào hùng chống chọi với thiên nhiên, thú dữ, giặc ngoại xâm của đồng bào Tây Nguyên.

Ngoài ra, du khách còn được tham quan, tìm hiểu những chứng tích lịch sử của các bon làng đồng bào M’nông, Châu Mạ đã anh dũng, kiên trung một lòng, một dạ theo Đảng, theo cách mạng trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hào hùng của cả dân tộc. Bên cạnh đó, nơi đây còn có quần thể nhiều loài thực vật, động vật phong phú, quý hiếm, đa dạng gắn liền với Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung và thuyền viện Trúc lâm Đạo nguyên.

Theo Báo Nhân dân
Du lịch, GO!

Thác Lưu Ly - nàng công chúa ngủ quên