(CTO) - Trái ngược với truyền thống đón giao thừa bên gia đình, người thân, một chuyến du lịch đón năm mới dương lịch thường được chọn lựa để thư giãn, nghỉ ngơi. Đà Lạt với không gian lạnh giá, ngập tràn sương mù và hoa là gợi ý lý tưởng. Chọn Đà Lạt là điểm đến đón chào năm mới, du khách còn có thể tận hưởng đêm giao thừa đầy cảm xúc ở phố núi của cao nguyên Lang Bian.

Hãy thử nghĩ: giữa núi rừng lạnh giá, tay trong tay với bạn bè, người thân, bước đi giữa tiếng nhạc của bài hát "Happy New Year" sẽ cảm nhận được đêm giao thừa lãng mạn nơi phố núi.

Từ lâu, Đà Lạt trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước vào dịp cuối năm. Họ đến trước vài ngày để chờ đón thời khắc giao thừa. Không ít khách lên tận đỉnh Lang Bian để cùng bạn bè đón năm mới ở vị trí cao nhất của cao nguyên.

Năm nay, Festival hoa Đà Lạt trùng vào những ngày cuối và đầu năm mới (1-1-2014) nên không khí ở thành phố sương mù càng rộn ràng, náo nhiệt. Tại phố đi bộ Hòa Bình, chương trình Đêm hội "Đà Lạt - Chào năm mới 2014" diễn ra ngay thời khắc giao thừa với chương trình ca nhạc quốc tế, đêm hội Rock - DJ và rượu vang cùng Flashmob (một cuộc huy động chớp nhoáng mang tính ngẫu hứng để cùng chúc mừng một sự kiện nào đó) đầy sôi động.

Mùa này, Đà Lạt khá lạnh. Sương mù cũng dày hơn. Với người Việt, đó là một không gian lý tưởng để thưởng thức mùa đông. Còn với du khách phương Tây, tiết trời này cũng giống như ở quê nhà của họ. Vì vậy, Đà Lạt dường như kéo cả thế giới về với mình dịp năm mới. Không ít du khách Việt sẽ ngỡ ngàng trước những cái hôn, những vòng tay ôm, những lời chúc đầy ý nghĩa và vui nhộn của du khách nước ngoài dành cho nhau và dành cho bất cứ người nào mà họ gặp trên đường. Bạn đừng ngại! Hãy hòa mình vào không gian náo nhiệt ấy để hiểu thêm một nét đẹp của văn hóa phương Tây và để cảm nhận dường như lòng mình cũng rộn ràng hơn, ấm áp hơn.

Đà Lạt năm nay sẽ làm thỏa lòng những du khách yêu Đà Lạt và thích không khí miên man của hội hè. Du khách sẽ được tiếp cận Đà Lạt ở một góc độ khác với không gian lãng mạn vốn có. Đó là không gian nghệ thuật của 19 chương trình chính của Tuần văn hóa du lịch năm 2013- bao gồm 3 sự kiện: Công bố năm du lịch quốc gia 2014- Tây Nguyên- Đà Lạt; Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival hoa Đà Lạt lần thứ V. Cùng theo đó là hàng chục chương trình hưởng ứng của các doanh nghiệp tại địa phương.

Chắc chắn, du khách sẽ choáng ngợp với những không gian hoa nghệ thuật chỉ duy nhất có tại Đà Lạt. Những loài hoa hương sắc, từ hoang dại đến đài các, được sắp đặt, trưng bày như "kể" với du khách về quãng thời gian hơn một thế kỷ của nàng thiếu nữ Đà Lạt đầy quyến rũ. Vùng đất cao nguyên này vốn dĩ không ồn ào nên không gian lễ hội cũng như thế.

Lắng đọng trong không gian của Đà Lạt từ nửa thế kỷ trước, chương trình "Đà Lạt- những câu chuyện tình" diễn ra tại sân ga đêm 30-12 chắc chắn là điểm hẹn của nhiều người. Chỉ đơn giản trên nền sân ga cổ kính nhưng những câu chuyện tình của Đà Lạt- được kể lại qua các ca khúc bất hủ- càng lãng mạn, huyễn hoặc và hấp dẫn hơn.

Đến với sân ga này, lắng đọng trong thời khắc cuối năm cũ để hiểu và yêu Đà Lạt hơn cũng là điều nên làm trong lịch trình của du khách. Để rồi sau đó trở lại với những phiên chợ hoa, đi dạo trên phố Hòa Bình len lỏi vào những không gian sắp đặt nghệ thuật đầy hương sắc hay hòa mình vào không gian thời trang hoa, hóa trang hoa đầy ấn tượng.

Đến Đà Lạt mùa lễ hội, du khách còn có dịp thưởng lãm, trải nghiệm những chương trình đậm chất nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc M’Nông, Ê Đê, Gia Rai, K’Ho, Ba Na…

Đây là những chương trình do các tỉnh Tây Nguyên mang đến Đà Lạt nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2014- Tây Nguyên- Đà Lạt với chủ đề "Đại ngàn Tây Nguyên".

Thậm chí có một Trường Sa tại cao nguyên Lang Bian. Đó là một Trường Sa đầy đá và hoa. Cột mốc chủ quyền, cột cờ Tổ quốc… được kết từ hoa như tấm lòng của những con người đất hoa hướng về biển đảo.

Những người yêu Đà Lạt chắc chắn khó bỏ qua cơ hội tìm hiểu về văn hóa Pháp và bác sĩ Yersin ảnh hưởng đến vùng đất này như thế nào.

Tuần lễ Văn hóa Pháp (diễn ra từ ngày 9 đến 15-12) tại Đà Lạt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Pháp (1973-2013). Ngoài những hội thảo, những tấm bản đồ đầu tiên về Đà Lạt , bản dịch song ngữ Pháp-Việt sách "Dịch hạch và dịch tả" nói về cuộc đời bác sĩ Yersin được trưng bày cùng với sự kiện chiếu 4 bộ phim Pháp. Đặc biệt là triển lãm ảnh Đà Lạt về đêm của nhiếp ảnh gia người Pháp Sébastien Laval và buổi hòa nhạc chủ đề "Tầm nhìn chéo" là chương trình hấp dẫn, tiếp tục "kể" với du khách câu chuyện Đà Lạt bằng một ngôn ngữ khác ngoài hoa của lễ hội.

Theo Đức Qúy (Cần Thơ online)
Du lịch, GO!