(Tiếp theo) - Long Phước được giới kinh doanh nhà đất mệnh danh là vùng đất Rồng của Tp.HCM do địa hình cù lao được uốn lượn bởi sông Đồng Nai (người ta cho là lưng rồng) và nhấp nhô lồi lõm bởi Sông Tắc (móng Rồng).
Dân nhà đất còn biện bạch rằng ngay chính cái tên Long Phước cũng đã thể hiện được điều đó.

< Hết đường Long Thuận gặp ngã 3 trung tâm, bọn mình rẽ phải vào đường Long Phước chạy hướng về phía Nam của cù lao...

Thôi thì 'rồng' hay 'long' gì đó cũng tốt cho dù ngài rồng này ngắn củn cởn, thậm chí còn có cả cái lưng... gù.

< Chạy ngang qua ngõ rẽ vào đình thần Phước Hậu.

Cù lao Long Phước có diện tích 2.444 hecta với nhiều khoảng đất ruộng, vườn, ao nước rộng - lại được ôm gọn bởi hai con sông lớn nên khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành. Thật dễ dàng để cảm nhận điều này nếu bạn bỏ một ít thời gian vào ngày rảnh rổi để tự mình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hiền hoà ở nơi đây.

< Mặt đường Long Phước cho đến lúc này vẫn rất tốt, phẳng phiu. Tít phía xa là màn sương mù mỏng - không lạ vì lúc này vẫn chưa đến 7h.

Do địa thế khá thuận lợi nên chủ trương của Chính phủ và UBND TP.HCM cũng đã lên qui hoạch chi tiết để phát huy sức mạnh của vùng đất này.
Có thể kể như:

< Sắp vượt cây cầu nhỏ có tên Ông Hòa. Cù lao Long Phước là miền sông nước nên ngoài 2 con sông lớn giáp ranh còn có nhiều rạch nhỏ, có thể kể một số như:

- Rạch Cát ở ấp Phước Hậu, phường Long Phước, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, nối rạch Vàm Tắc với sông Tắc, dài độ 1.200m.

< - Rạch Bà Đỏ Bé ở ấp Phước Hậu, phường Long Phước. Rạch nối rạch Bà Đỏ Lớn với sông Đồng Nai, dài độ 2600m.
- Rạch Sỏi cũng ở ấp Phước Hậu, phường Long Phước. Từ cánh đồng của ấp chảy về phía tây, nhập vào sông Tắc, dài độ 1.100m...

Phía trái ảnh, bạn thấy có đường dây trung và hạ thế đảm bảo điện đến mọi nơi.

< Đường xấu hơn và mình bất chợt gặp xóm dân cư nhỏ cạnh cây cầu này.

Có thể kể như:

+ Phim trường kết hợp với tham quan du lịch (đã có).
+ Là điểm dừng chân khi rời sân bay Quốc tế Long Thành trước khi vào Tp.HCM (Nhánh rẽ đầu tiên của đường Cao tốc Long Thành- Tp.HCM).
+ Là điểm liên vùng các khu trọng điểm: Quận 2, Quận Thủ Đức, Long Thạnh Mỹ, Tp. Biên Hoà, Tp.Nhơn Trạch...

< Đây là cầu Rạch Mương, chỉ giới hạn tải trọng với xe từ 13 tấn trở lại thôi nhé. Phia xa xa là cái gì bạn biết không? Đó là con đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây được xây dựng trên cao.

+ Quy hoạch Khu trọng điểm về phát triển Du lịch sinh thái vườn; Sân golf; Trung tâm thương mại; Giáo dục -  Đào tạo.
+ Quy hoạch khu đô thị Đại học tại phường Long Phước, Quận 9, TPHCM. Theo QĐ số 382 UBND thành phố ban hành ngày 24-1-2011.
+ Khu Công nghệ cao thứ 2 với quy mô khoảng 203 ha... v.v.

< Cầu Rạch Mương có một chợ quê nhỏ họp ngay bên đầu cầu, thậm chí cả dưới sông.
Ở đây có cá cơm nho nhỏ và tép tươi rói, giá rất rẻ. Ngoài ra còn có cá lóc, cá bống...
Vị trí cầu này tại đây.

< Vịt từ các ghe dưới sông đang lên bến, chú nào chú nấy mập mạp trắng phau - mại vô nè...

Dẫu rằng đến nay, các quy hoạch trên chưa được triển khai ngoài một số điểm du lịch sinh thái đang xây dựng, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đang dần hoàn chỉnh... nhưng vẫn hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho vùng đất sông nước thật bình yên này.

< Bình minh rọi xuống bến sông chợ quê, thật êm đềm...

Vậy nhưng với ý nghĩ riêng của mình: phát triển bao giờ cũng phải trả giá - khi đường xá, nhà cửa và các công trình mọc lên như nấm thì cù lao Long Phước còn giữ được nét quê như ngày hôm nay nữa không? Có lẽ vẫn còn nhưng ít hơn, hiếm hơn...

< Mé bên kia rạch cũng là các ghe với những thùng xốp đầy hải sản. Người ta bán một phần tại chỗ, số khác lại chở đi các chợ khác. Dĩ nhiên ở đây là tươi và rẻ nhất.

< Cô nàng Win của mình đây: đứng phè phưỡng như mãn nguyện khi đang lơn tơn ở vùng sông nước.

< Đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây trông thật hùng vĩ dưới ánh nắng ban mai.

Mình xin đề cập về một công trình lớn tại đây:

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là một đường cao tốc đang được xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc–Nam.


< Nửa kia nhìn cá tép bắt mê nhưng không thể mua vì chưa về, vậy nên lên xe đi tiếp về hướng đường cao tốc.
Mặt lộ lúc này trở thành đường rải đá: phía xa vẫn mù mờ, không phải sương mà là bụi đường.

Đường cao tốc này nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối là nút giao thông An Hòa, thuộc quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

< Những dàn giáo cao ngất nghễu để công nhân tô trét, lắp đặt ống thoát nước. Đường cao tốc cao khủng, có lẽ hơn 15m đấy.

< Đường Long Phước vẫn còn kéo dài về phía Nam (vị trí nơi này tại đây) cho đến cuối cù lao, nơi dự định triển khai Khu công viên sinh thái và du lịch.

< Con đường cao tốc 'trên trời' chụp theo hướng sông Đồng Nai (tức là hướng Đông): lúc vượt dòng sông lớn này, nó sẽ cao hơn nữa.
Đây cũng là hướng đi thị trấn Long Thành.

< Còn đây là hướng mình chạy vào: hướng Bắc.

Dự án đường cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 3 tháng 10, 2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km.

Chủ đầu tư là Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 – chỉ xây dựng bốn làn xe trên toàn tuyến, có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA.

< Hướng Tây, nếu trực chỉ theo phương này thì cao tốc Long Thành  - Dầu Giây sẽ nối vào đường Mai Chí Thọ sau khi vượt qua đường Vành đai trong đang mở.

< Ngoài ra, còn có hướng... mình đứng: lão này hình như đang chụp... chim trên trời!

Dự án được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Tuyến đường cao tốc được chia thành hai đoạn do 2 đơn vị cấp vốn gồm: Thành phố Hồ Chí Minh –Long Thành do JICA cấp vốn và Long Thành - Dầu Giây do ADB cấp vốn.

< Bà xã đây, chán chụp rồi ư?

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55km, đi qua TPHCM và Đồng Nai. Dự án 'dự kiến' hoàn thành toàn bộ vào đầu năm 2015.

< Hóa ra không phải ông xã chụp chim mà chụp cái này: phẹt, nó cao vút!
Mấy ông kỹ sư công trình chạy ra vào cứ nhìn ngó - thấy đẹp thì chụp thôi mà, chả phải mấy ông 'làm báo' thường 'báo hại' các chốn dễ có vấn đề đâu, he he...

< Chụp vài tấm nữa rồi đi. Không trở ra do vẫn còn đường phía trước...

Cho đến ngày hôm nay (13/12), chỉ còn 14 ngày nữa là 20km đầu tiên của tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông xe, giúp rút ngắn 1/3 hành trình từ TPHCM đi Vũng Tàu. Dự kiến ngày 28/12 sẽ thông xe đoạn đường cao tốc từ đường vành đai phía đông (đường vành đai 2, quận 9, TPHCM) đến quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) dài khoảng 20km.

< Vậy nên chạy tiếp vào sâu hơn. Luyến tiếc cảnh vật, nữa kia vẫn ngoái lại độp thêm một tấm.

Tuy nhiên, xin chia buồn cùng các bác đi xế 2 bánh (trong đó có cả mình) vì có thể cao tốc chỉ dành cho xế 4 bánh trở lên và chạy có thu phí. Nếu xế 2 bánh muốn vào cao tốc, phiền các bác vác thêm 2 bánh sơ cua theo nữa nhé, hi hi...
< Đoạn đường kế tiếp phía trong thế này đây: tương lai sẽ láng nhựa để dẫn vào khu Công viên sinh thái và du lịch.
Còn bây giờ chưa triển khai thì ta đi đường rải đá vậy.

Dẫu gì, có thêm đường cao tốc cũng sẽ làm giảm bớt việc kẹt xe khi vào cửa ngõ thành phố. Vậy như kết nối vào cao tốc ở đâu trong khi nút giao thông An Hòa và nhất là nút giao thông An Phú thông ra đường Mai Chí Thọ vẫn chưa thấy động tĩnh gì ngoài bãi đất trống đã giải tỏa?

< 'Tấc đất tấc vườn': người dân tận dụng lề đường, trồng rau muống! Nhìn là biết họ vừa thu hoạch xong đây.

Bạn còn nhớ lần trước, mình lang thang trên đường Vành đai 2 và đã thấy người ta thi công cầu vượt VD2 để kết nối với đường dẫn vào - ra đường cao tốc không? Trong kế hoạch thì các hạng mục đường dẫn A1 và D1 (nối từ nút giao thông vành đai 2, Phường Phú Hữu, Q.9, TP.HCM vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) có quy mô dài 750m (mỗi đường) thuộc gói thầu số 9...

< Mình đang chộp. Phượt gần: quần lửng cũng không có gì đáng phàn nàn do nó có nhiều túi, tiện để đồ. Vậy nhưng cái nón bảo hiểm cùi bắp kiểu 'mu rùa' trông 'côn đồ' quá nhỉ! Nón để đi lòng vòng gần, mình đã làm mất rồi nên xài tạm cái này, he he...

< Ở đây, nhìn về hướng con đường cao tốc trên trời tuyệt đẹp: cứ trông như nó chạy thẳng vào mây.

Theo hợp đồng, gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 4-2015, nhưng để phục vụ việc thông xe đoạn đường 20km nói trên, các đơn vị đã được huy động để thi công hạng mục đường dẫn này...


< Lê lết thêm một đoạn nữa rồi trở ra. Vậy nhưng chưa hết chỗ để khám phá đâu. Lúc này chỉ hơn 7h, quá sớm!

... Nếu không có hai đường dẫn trên, xe từ TP.HCM không thể lên đường cao tốc ra đến quốc lộ 51 (xã Long An, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và ngược lại xe từ Đồng Nai, Vũng Tàu về đến TP.HCM cũng chả có đường xuống - nói chung là bí lối!

Vậy nên tại nút giao thông An Hòa nối đường vành đai trong đang được chạy đua để có thể thông xe đúng kế hoạch - xin chúc mừng!

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10...

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!