(KGD) - Vé máy bay 3.000 đồng, 25.000 đồng, 100.000 đồng… là những mức vé “rẻ đến bất ngờ” mà các hãng hàng không liên tục tung ra trong thời gian gần đây để cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, khách hàng cần xác định tinh thần trước khi quyết định bỏ công sức “săn” những tấm vé này để tránh tâm lý thất vọng.

Vé rẻ bị bó buộc về thời gian

Mới đây, hãng hàng không VietJet Air vừa mở bán hàng chục nghìn vé máy bay nội địa với mức chỉ 100.000 đồng/chuyến nhân dịp hãng này mở 3 đường bay mới. Trước đó, VietJet Air cũng liên tục tung ra những loạt vé giá rẻ với mức 199.000 đồng, 25.000 đồng với những lời quảng cáo như “đi máy bay rẻ như ăn phở” hay chương trình 300.000 vé siêu rẻ giá chỉ từ 3.000 đồng, bán trong vòng 30 ngày vô cùng hấp dẫn.

Hãng hàng không Jetstar cũng thường xuyên có các chương trình khuyến mại vé rẻ vào thứ sáu hàng tuần. Thứ sáu ngày 18/10, hãng này có chương trình giá vé chỉ 199.000 đồng cho chặng bay từ Hà Nội, Hải Phòng đi TP.Hồ Chí Minh vào dịp đầu năm 2014.

Trước đây, đi lại bằng máy bay là một hình thức giao thông xa xỉ chỉ dành cho người giàu. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển và cạnh tranh về giá vé của các hãng hàng không mới, khách hàng có thể dễ dàng đi máy bay với mức giá phải chăng. Tuy vậy, để săn được những tấm vé giá rẻ cho hành trình của mình, khách hàng cũng phải bỏ ra không ít công sức. Nhiều khi mất công mà không mua được.

Trước hết, việc mua vé giá rẻ khá khó khăn vì các hãng chỉ bán vé rẻ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Chẳng hạn, để mua được vé của hãng VietJet Air, thông thường, khách hàng cần “canh” trong thời gian từ 21 giờ đến 23 giờ 59 phút để mua. Không những vậy, những hành trình bay có vé giá rẻ thường chỉ bán cho một số chặng bay trong một vài ngày, chứ không phải khách hàng thích đi ngày nào cũng được, chặng nào cũng được.

Đợt khuyến mại gần đây của VietJet Air, các vé giá rẻ được áp dụng cho lịch bay từ 20/10/2013 đến 20/4/2014 (trừ các ngày lễ, tết), trên các đường bay mới Hà Nội – Huế, Hà Nội – Buôn Ma Thuột, TP.HCM – Quy Nhơn… Do đó, những loại vé giá rẻ này thường chỉ thích hợp với những khách hàng đi du lịch “bụi”, đi thăm người thân không bị bó buộc về thời gian, chứ không phù hợp với những người đi công việc.

Chị Nguyễn Trang (Hà Đông, Hà Nội) phàn nàn: “Thấy các hãng liên tục quảng cáo bán vé giá rẻ, tôi cũng thử vào trang web tìm mua. Tuy nhiên, vé giá rẻ thường bay vào những thời điểm không phải mùa du lịch. Thời điểm mình muốn đi thì không có vé rẻ”.

Ràng buộc nhiều điều kiện

Không bán vé giá “siêu rẻ” như VietJet Air, Vietnam Airlines triển khai chương trình “Khoảnh khắc vàng” để tạo điều kiện cho khách hàng được mua vé với giá thấp hơn thường lệ. Mức vé của Vietnam Airlines khó có thể thấp như các hãng tư nhân khác mà chỉ thấp hơn đôi chút so với mức giá thông thường.

Theo anh Việt Anh, sáng lập viên trang web baynhe.vn (nơi chia sẻ kinh nghiệm mua vé giá rẻ), khách hàng cần lưu ý: vé giá rẻ chỉ được bán qua trang web chính thức của hãng, thanh toán thông qua thẻ visa chứ không chấp nhận thanh toán tiền mặt tại đại lí. Hơn nữa, trang web của các hãng hàng không thường nghẽn mạng nghiêm trọng vào thời điểm vé giá rẻ được tung bán. Do vậy, người mua phải hết sức kiên trì.

Cụ thể, từ 15/10 đến 30/10, hãng bán các vé máy bay một chiều khởi hành từ 18/10 đến 15/12 với các mức giá như sau: đường bay Hà Nội đi Huế giá vé chỉ 499.000 đồng; TP.HCM đi Huế, Quy Nhơn, Phú Quốc giá 699.000 đồng và từ Hà Nội đến Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn giá 1.099.000 đồng.

Vì là vé rẻ nên khi đặt vé máy bay, hành khách cần cẩn thận xem kỹ lịch bay và các điều kiện áp dụng đi kèm. Bà Kim Tuy, một hành khách mua vé khuyến mại của Vietnam Airlines đi chặng Hà Nội – Đà Lạt tháng 4/2013 cho biết: “Tôi mua vé cho 2 người theo chương trình Khuyến mại mùa thu của hãng với mức khoảng 2.500.000 đồng/người/khứ hồi.

Thực ra cũng không rẻ hơn là bao so với việc mua vé bình thường. Trước ngày khởi hành thì người bạn của tôi bị tai nạn nên không thể bay được. Khi đề nghị được trả lại tiền vé thì tôi nhận được lời từ chối của hãng do đây là loại vé khuyến mại”. Bà Kim Tuy cho biết thêm, lần sau bà sẽ phải xem xét kĩ các điều kiện ràng buộc và thận trọng trước khi mua vé khuyến mại kiểu này.

Theo kinh nghiệm của những người thường xuyên “săn” vé máy bay giá rẻ, khách hàng cần tham khảo kỹ những quy định kèm theo như: không đổi tên hành khách, không đổi chuyến, có thể đổi giờ nhưng mất phí cao, không có hành lí ký gửi…
Với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng cho một chặng bay khứ hồi thì những điều kiện ràng buộc như vậy, theo nhiều người là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, những khách hàng khó tính và có yêu cầu cao về chất lượng chuyến bay, thường không lựa chọn vé giá rẻ.

Theo Kênh Giáo Dục. Edu
Du lịch, GO!