(Tiếp theo) - Trước kia, nối từ vịnh Vĩnh Hy đến Ninh Chữ (Phan Rang) là con đường nhỏ tráng nhựa - không phân làn nhưng thừa sức cho 2 xe tải tránh nhau. Hiện này, nhiều đoạn được mở rộng, đổ đất nền, rải đá tạm... và có lẽ đến khi hoàn thành cũng còn xa.

< Khúc đường vừa ra khỏi Vĩnh Hy khá rộng, nền đường bằng phẳng, rải đá mi - chuyện láng nhựa hãy còn xa...

Ở đây xin nhắc lại rằng tuyến đường ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 116 km gồm 8 dự án được bắt đầu từ khu du lịch Cà Ná đến khu vực giáp ranh với xã Mỹ Thanh, thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

< Chạy thêm vài cây số nữa thì đến đoạn vừa bang đất đỏ, các phương tiện thi công đậu rải rác 2 bên.

Mục tiêu của việc xây dựng tuyến đường trên là nhằm tổ chức, sắp xếp lại các vùng định cư cho người dân sống ven biển, phòng tránh thiên tai, sử dụng hiệu quả quỹ đất ven biển - góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thu hút nhà đầu tư khai thác tiềm năng du lịch biển, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng- an ninh địa phương.

< Một trong những khúc đường còn ngổn ngang đất đá. Có lẽ rót vốn chậm? Chả biết, chỉ biết xế chạy lưng tưng tung bụi đường...

< Mé phải là mặt đường nhựa cũ, mé trái là phần mở rộng. Trên đường là 'những chiếc xe tăng' rất hay xuất hiện bất chợt ở các địa phương xa.
Tránh voi không xấu mặt nào, ta né thôi!

< Một khúc cua còn từa lưa. Họ vẫn thi công nhưng làm cầm chừng.

Đoạn Vĩnh Hy - Ninh Chữ cũng là bước khởi động đầu tiên cho dự án lớn nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận II dự kiến sẽ xây dựng (hợp tác với Nhật Bản) tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, với công nghệ lò nước nhẹ cải tiến - tổng công suất lắp đặt 2.000 MW. Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Dự án trên đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 41/2009/QH12 ngày 25/11/2009.

< Xe buýt Ninh Chữ - Vĩnh Hy vẫn hoạt động. Có lẽ đây là một trong những tuyến xe bôn ba nhất.

< Xe lu, xe ủi đậu chờ thời.

Tuy nhiên, ngoài 2 dự án của toàn tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng thì những dự án còn lại vẫn đang trong quá trình thi công.

Các dự án gồm:

< Trông giống như phần chân của cây cầu vượt, họ đang đổ bê tông.

< Rộng thất đấy, nhưng tạm thời là đường đất. Đây là đoạn quy hoạch khu tái định cư Hòn Một dành cho cư dân phải di dời do nhà máy điện hạt nhân 2.

< Đường vẫn làm, còn những đồng nho, táo hai bên vẫn cứ xanh.

- Hiệp Kiết - Bình Tiên dài 8,213 km: nhiều đoạn vẫn đang thi công, nâng cấp.
- Bình Tiên - Vĩnh Hy dài 16,722 km: đã hoàn thành như bạn đã thấy.
- Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài 29,33 km: còn ngổn ngang do đang được thi công nâng cấp.
- Ninh Chữ- Phan Rang dài 3,83 km: Đoạn này đường tuyệt vời, chỉ thi công thêm khúc nối vào cầu An Đông đang xây dựng và kéo dài đến Phú Thọ.

< Một đoạn mà nhà thi công chưa hề đụng đến: biểu tượng cung đường Ninh Chữ - Vĩnh Hy cũ đây.

< Đoạn qua ngầm tràn, bạn cẩn thận khi có nước tràn qua kẻo té đấy.

- Phú Thọ - Mũi Dinh dài 20,705 km: Đây là đoạn thi công chậm nhưng nay đã hoàn thành, bây giờ có thể thoải mái ra Mũi Dinh dễ dàng hơn hồi trước nhiều.
- Mũi Dinh - Cà Ná dài 20,418 km: Đây cũng là tuyến thi công chậm do giải tỏa nhiều, một phần lớn tuyến phải mở trên đường núi. Đây cũng hứa hẹn là một cung đường tuyệt đẹp nhưng muốn đi thì bạn phải chờ, có lẽ khá lâu...

< Và cũng cần cẩn thận kiểm soát tầm quan sát phía trước vì những đàn bò có thể băng ngang qua đường rất bất chợt.

< Lại gặp tiếp một đoạn đường được mở rộng, nền đất thôi. Nơi đây đã thuộc xã Vĩnh Hải, có làng Đá Hang của đồng bào dân tộc Chăm, có đường vào hồ thủy lợi Am Dú với phong cảnh đẹp.

< Bảng nghiêm cấm phá rừng của kiểm lâm. Phía sau là cột anten phát sóng điện thoại di động.

< Chạy thêm vài cây số nữa, bọn mình bắt đầu vào thôn Thái An, thôn nằm giáp biển.

Nguồn vốn bố trí cho các dự án đến thời điểm này được 1.516 tỷ, chỉ đạt 30% so với tổng mức đầu tư công trình. Tính sơ bộ đến nay, dự án đường Bình Tiên - Vĩnh Hy đã cơ bản hoàn thành; Vĩnh Hy - Ninh Chữ đạt 40% khối lượng, cầu Ninh Chữ hoàn thành 55% khối lượng; cầu An Đông đạt 25% khối lượng; Phú Thọ - Mũi Dinh hoàn thành 80% khối lượng. Hiện còn nhiều đoạn thi công quá chậm làm ảnh hưởng chung tới tiến độ toàn tuyến (nguồn báo Ninh Thuận).

< Còn mé phải đường là núi, 'đá chồng' theo kiểu này có rất nhiều ở Ninh Thuận.

Đoạn phẳng phiu, đoạn ngổn ngang - Vậy nhưng khi đến cung cuối của dự án: dù chưa hoàn tất nhưng bạn cũng sẽ thấy đường đi Mũi Dinh đẹp như mơ! Đó sẽ là chuyện của hồi sau.

< Mặt đường được phun nước khi xe thi công đang lu lèn, giảm bụi. Đây cũng gần khu vực dự kiến xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

< Ruộng muối? Nắng gắt nhưng không quá nóng do mùa cuối năm, mà lúc này cũng chỉ mới 8h30 thôi - sắp đến Ninh Chữ rồi.

< Vào địa phận xã Nhơn Hải, đường lúc này là TL702: tốt láng nhựa phẳng phiu.

< Ruộng muối ở mép Đầm Vua đây, mé phải đường. Đầm Vua là một trong 3 đồng muối chủ lực của tỉnh Ninh Thuận. Nếu cả nước có 7 đồng muối lớn thì Ninh Thuận đã có đến 3 là: Cà Ná, Tri Hải và Đầm Vua.

< Theo con đường lại chạy sát mé biển, mình vào địa phận xã Trí Hải.
Xã Tri Hải có 5 thôn: thôn Tri Thủy 1, thôn Tri Thủy 2, thôn Tân An, thôn Khánh Hội và thôn Khánh Tường, trong đó thôn Tri Thủy 1 và thôn Tri Thủy 2 được chia tách từ thôn Tri Thủy vào năm 2008.

< Kè ở cửa biển Đầm Vua. Một lần nữa, khi vượt cung này mình đã bỏ qua Hòn Đỏ.
Hòn Đỏ là một mũi đất nhô ra biển thuộc thôn Mỹ Hiệp xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải. Trên hòn có miếu Pô Pia Sôi với bia đá chữ Chăm cổ. Hòn Đỏ vừa là thắng cảnh đẹp, vừa là nơi câu cá lý tưởng và cũng là nơi có rạn san hô đẹp và đa dạng nhất Việt Nam.

< Bạn có nghĩ rằng vị trí những hòn đá này có trên bản đồ không? Có đấy, nó tại đây.

< Kè biển, phía xa là một trong 2 kè chắn sóng ngay cửa đầm Nại - đầm Thủy Triều.
Đây là đầm nước mặn ở phía Nam huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, thông với đại dương bằng cửa biển Ma Vân. Đây là một trong 12 đầm phá ven biển nước ta mang đặc thù đầm nhiệt đới khô hạn. Đầm Nại có diện tích khoảng 1200 ha - trong đó diện tích vùng triều 800 ha, liên thông với biển qua lạch Ninh Chữ dài 2 km, rộng từ 150 đến 300 mét, nhận nước ngọt từ các kênh mương hệ thống thủy lợi với diện tích lưu lượng 556 km².

< Ngã 3 đường vào cây cầu Ninh Chữ đang xây dựng.

< Các em áo đỏ là học sinh của trường THCS Lý Thường Kiệt mà mình vừa chạy qua.

< Bạn nhớ cây cầu này không? Đây là cầu Tri Thủy. Qua cầu sẽ vào thị trấn Khánh Hải.

< Từ Khánh Hải, mình thẳng tiến vào con đường rộng thênh thang mang tên Yên Ninh, vậy là đến Phan Rang. Trong ảnh là núi Phụng Hoàng, trên đó có Thiền Viện - Trúc Lâm Viên Ngộ, cảnh trí hữu tình.

Ở lại Phan Rang - Tháp Chàm không? Mình nghĩ là không vì năm trước đã cư ngụ tại đây đôi ngày. Do vậy đích nhắm kế tiếp sẽ là một nơi khác, nơi chưa đến, nơi trong lòng còn muốn khám phá - cũng là nơi có nhà người quen xa...
Bạn chờ xem tiếp kỳ sau nhé.

Còn Tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!