(VnExpress) - Giải mã mê cung luôn là trò chơi thú vị đối với mỗi người. Những mê cung rất phức tạp dưới đây đã hấp dẫn hàng nghìn du khách tới thử tài định hướng.

Mê cung vườn dứa Wahiawa, Hawaii, Mỹ

Kiến trúc đặc biệt mang hình quả dứa được tạo nên bởi hơn 14.000 cây dứa và rất nhiều loại cây khác nhau. Mê cung này từng lọt vào Sách kỷ lục Guinness năm 2001 với giải thưởng dành cho Mê cung lớn nhất thế giới.

Ashcombe, Australia

Mê cung Ashcombe rộng lớn và lâu đời nhất Australia, nằm ở bán đảo Mornington, gần Melbourne. Tại đây, người ta trồng 217 loại hồng thành hơn 1.200 bụi cây cao tới 3 m gây rất nhiều khó khăn cho du khách muốn tới đây chinh phục.

Mê cung ngô Pennsylvania, Mỹ

Mê cung hoàn toàn bằng ngô, rộng hơn 2 hecta, kéo dài hơn 4 km với những rặng ngô cao ngút đầu.

Davis Mega, Massachusetts, Mỹ

Mê cung khổng lồ của nông trại Davis luôn thu hút rất nhiều khách du lịch vì mỗi năm hình dáng mê cung lại thay đổi một lần. Mỗi năm ông Adrian Fisher (người lập kỷ lục thế giới sáng tạo 500 mê cung khổng lồ) mất đến gần 12.800 giờ lao động để tạo nên những chủ đề mới cho mê cung.

Mê cung Hampton - Anh

Mê cung thuộc cung điện Hampton là một trong những công trình lâu đời và nổi tiếng nhất với người dân xứ sương mù. Kiến trúc rộng tới 24 hecta này được thiết kế từ thế kỷ 16 và vẫn còn được bảo tồn hoàn hảo cho tới ngày nay.

Công viên mê cung Kimnyoung, Đảo Jeju, Hàn Quốc

Được xây dựng bởi đá và cây cối với chiếc chuông đặt ở giữa để rung lên mỗi khi có du khách nào đó hoàn thành được chuyến đi, Kimnyoung là mê cung lớn và thu hút khách du lịch nhất Hàn Quốc. Cho tới nay mới chỉ có 65% du khách đến đây rung được chiếc chuông bí hiểm.

Longleat, Anh

Longleat được cấu tạo nên bởi hơn 16.000 cây thủy tùng kéo dài tới 3,2 km và rộng gần 6.000 mét vuông. 6 cây cầu gỗ được xây rải rác khắp mê cung khổng lồ này tiết lộ một bí mật khó tin cho bất cứ ai muốn tới đây: Longleat thực tế là một mê cung 3 chiều (dài, rộng và sâu).

‘Rắn và thang’ Kent, Anh

Mô phỏng theo trò chơi ‘rắn và thang’ nổi tiếng khắp thế giới, nhà thiết kế Michael Blee đã xây dựng nên mê cung rắn – thang lớn nhất thế giới. Trải dài 2,4 ha với những hàng rào cao tới 3 m, nơi đây ngạo nghễ thách thức bất kỳ ai muốn cố thắng trò chơi ngoài đời thật này một lần.

"Bàn chân khổng lồ", Anh

Kiến trúc kỳ quái này được coi là biểu tượng cho câu chuyện thần thoại về dấu vết của người khổng lồ hoặc quỷ đầu trâu xuất hiện tại Anh. Mê cung này được xây dựng năm 1975 và mỗi năm nhận được hàng nghìn chuyến viếng thăm của du khách khắp nơi trên thế giới.

Mê cung Pisani, Italy

Cung điện Pisani (xây vào thế kỷ 17) tại vùng Veneto, Italy tồn tại một mê cung được coi là phức tạp nhất thế giới với 12 vòng tròn đồng tâm liên tục nhau. Người dân ở đây kể rằng ngày xưa, ngay cả vua Napoleon cũng bị lạc khi tới thăm mê cung này.

Mê cung gương Luzern, Thụy Sỹ

Nổi tiếng là mê cung đầu tiên không làm bằng cây cối hay đá tảng, mê cung này được thiết kế năm 1896 với 90 tấm gương lớn được đặt theo 124 hình tam giác xoay nhiều chiều.

Khách du lịch thường được nhìn thấy trong hình ảnh bước đi với đôi tay giơ ra trước để tránh đâm sầm vào gương.
Xem thêm >

Theo Diệp Thảo (báo VnExpress)
Du lịch, GO!