Hầu như đa phần du khách khi tới Nha Trang tham quan du lịch đều dành trọn một ngày để tham quan những hòn đảo xinh đẹp nằm ẩn hiện trong vịnh Nha Trang, một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507km² bao gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất, với diện tích 3.250ha; đảo nhỏ nhất là Hòn Nọc chỉ khoảng 4ha. Vịnh có khí hậu hai mùa rõ rệt Mùa khô kéo dài từ tháng giêng đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12. Về mặt sinh thái, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới.

Tham quan các đảo trong Vịnh Nha Trang là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch tại Nha Trang kể cả tour chuyên nghiệp hay tour do bạn thiết kế. Các hòn đảo đẹp, được chọn lựa là điểm đến có thể kể như:

Hòn Mun

Nằm phía Đông Nam của Thành phố, cách bờ khoảng 12 km, đi tàu mất 50 phút, diện tích chừng 1,2 km2. Hòn Mun là khu bảo tồn biển đầu tiên cuả cả nước. Hòn mun có nhiều vách đá dựng đứng, nhiều hang hóc, nhiều kiểu đá tai mèo và đặc biệt đen tuyền như gỗ Mun nên đảo mới có tên là Hòn Mun, chữ Mun đây có nghĩa là đen. Đây là nơi tập trung và phát triển của nhiều loại san hô và các loài cá cảnh sống theo rạn san hô đủ màu, đủ sắc tạo thành một quần thể sinh vật biển đa dạng.

Vào những hè nắng tốt, nước trong xanh, ngồi trên tàu bạn có thể nhìn thấy những rạn san hô dưới đáy biển và nhiều loài cá to nhỏ đủ màu sắc bơi lội tung tăng dưới nước.

Nhưng muốn tận hưởng được sự tuyệt vời của Thế giới đại dương bạn phải trực tiếp bơi lặn để ngắm nhìn và khám phá  sự tuyệt đẹp của những rạn san hô, cá cảnh đủ màu sắc và bạn sẽ có một cảm giác như đang lạc vào thế giới thần tiên của biển cả.

Và một điều đặc biệt nữa là tại Hòn Mun có sự pha trộn của hai dòng nước nóng và lạnh. Dòng nước nóng chảy từ xích đạo lên và dòng nước lạnh chảy từ Phương Bắc xuống hai dòng nước này pha trộn tại Hòn Mun. Cho nên trong khi bơi thỉnh thoảng bạn sẻ cảm nhận được dòng nước lạnh và có lúc bạn sẽ gặp dòng nước ấm, còn nhiều điều ngạc nhiên và  thú vị tại Hòn Mun nữa...

Hòn Một

Là đảo nhỏ nhất trong vịnh Nha Trang, diện tích dưới 1km². Có một số ngư dân sống trên đảo, khoảng 200 người, chủ yếu người dân ở đây sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Đến Hòn Một bạn sẽ thấy rất nhiều những lồng nuôi hải sản, chủ yếu là nuôi tôm Hùm nên thường gọi là Tôm Hùm lồng. Trên đảo có vườn dừa, xoài, điều…công việc chăm sóc vườn tược thường được phụ nữ và người lớn tuổi đảm đang, còn thanh niên thì thường đi đánh bắt xa bờ hoặc nuôi trồng hải sản.

Tại Hòn Một cũng có nhiều rạn san hô tuy không bằng Hòn Mun nhưng nước lại cạn hơn, đối với những khách khả năng bơi lội không giỏi thì tắm biển, xem san hô, cá cảnh tại Hòn Một dễ hơn và cũng khá hấp dẫn.

Hòn Tằm

Khoảng 10 phút đi ca nô ra đảo, ấn tượng đầu tiên của du khách là thảm rừng nhiệt đới xanh mướt mắt, nơi trú ẩn của hàng nghìn loài chim biển. Những bãi tắm thoai thoải ẩn mình giữa màu xanh mát của cây cối, màu xanh của nước biển trong lành.

12 năm trước, đảo Hòn Tằm là nơi hoang sơ, cô tịch chỉ có ngư dân địa phương giăng câu, thả lưới. Cách trung tâm thành phố Nha Trang 5 km, Hòn Tằm rộng 110 ha, mang ý nghĩa tượng hình do dân chài thuở xưa đặt cho bởi nó giống một con tằm màu xanh lục hướng đầu về phía đông vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Vài năm lại đây Hòn Tằm đã là một khu du lịch thu hút nhiều du khách, hai năm 2004 và 2005 được khách du lịch bình chọn là điểm đến tuyệt vời nhất để khám phá thế giới đại dương và thưởng thức cảm giác mạnh. Nơi đây là thiên đường của các loài san hô và cá.

Bên những ghềnh đá nhấp nhô tại mũi đảo, giữa làn nước trong xanh như pha lê là những rặng san hô lung linh rực rỡ. Quy tụ quanh san hô là hàng nghìn loài cá lạ mắt màu sắc sặc sỡ. Với bộ đồ lặn, du khách có thể dạo quanh một góc mũi đảo để thu vào tầm mắt cuộc bí ẩn của những sinh vật dưới đáy nước. Bạn cũng có thể theo những con thuyền độc mộc của ngư dân nơi đây đi đánh bắt cá theo một tour săn bắt dưới nước.
ảnh

Vẻ đẹp của Hòn Tằm còn được điểm xuyết bởi bàn tay con người, đó là các công trình có lối kiến trúc rất hoà hợp với thiên nhiên. Khuất dưới rặng dừa là những vườn hoa trước dãy nhà nghỉ hướng ra biển đón gió tạo nên tầm nhìn mênh mông bao quát. Dọc theo bãi biển là những chòi cá ẩn hiện xen kẽ cùng với những nhà nghỉ bằng tre nứa lá dành cho những du khách yêu vẻ đẹp tự nhiên muốn thưởng thức cảnh biển đêm.

Hòn Tằm có đủ sân đá bóng trên cát, sân bóng chuyền bãi biển và đang hoàn thành đường đua xe đạp địa hình quanh đảo. Tắm biển, nghỉ ngơi dưỡng sức, chơi thể thao, khám phá thế giới dưới nước và thưởng thức những món hải sản tươi ngay khi vừa mới vớt lên mặt nước.

Hòn Miễu

Diện tích khoảng 1,3 km² là đảo gần nhất trong vịnh Nha trang, còn gọi là đảo Bồng Nguyên, với một làng biển đảo đẹp như tranh còn giữ được nhiều nét của làng chài truyền thống Việt nam.

Làng chài nằm về hướng Tây Nam của đảo, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Nói đến Làng chài mà không nhắc đến hải sản là một điều thiếu xót. Tại đây có rất nhiều nhà hàng hải sản dọc trên đảo, mỗi nhà hàng có vài lồng bè nuôi : Tôm hùm, Mực, cá, hàu, ốc, ghẹ…. trên biển rất tự nhiên, tất cả đều tươi sống roi rói.

Khách đến làng chài, tàu sẽ cặp vào những bè nuôi hải sản, trước tiên để khách tham quan sau đó khách thích ăn loại hải sản nào thì chọn lựa trong lồng, sẽ được bắt lên, cân ký và thoả thuận giá cả, khách sẽ được phục vụ nhiều món ăn theo yêu cầu tại nhà hàng trên đảo. Từ bè, khách được chuyển vào bờ bằng một chiếc phà nhỏ, được kéo bằng tay dựa trên một sợi dây cột từ bờ đến bè.

Một phương tiện vận chuyển đường gần truyền thống của ngư dân và tại Làng Chài thuyền thúng trở thành một dịch vụ dạo chơi trên biển rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Người lái thúng sẽ đưa khách đi vòng vòng trên biển và sẳn sàng hướng dẫn du khách cách chèo thúng rất thú vị. Lần đầu tiên bạn chèo thúng, thúng sẽ không đi thẳng mà xoay tròn, bạn phải cần thời gian tập chèo, sau đó bạn sẽ cảm nhận được điều thú vị khi chèo thúng.

Tại đây có Hồ Cá Trí Nguyên - Được xây dựng từ năm 1971 do Ông Lê Cẩn, một ngư dân giàu óc thẩm mỹ và yêu thiên nhiên biển cả, ông bỏ tiền ra thuê nhân công ngăn biển, xây dựng nên nhiều hồ nuôi cá tạo nên một thế giới biển với hàng trăm loài cá sống trong hồ rất là sinh động và tự nhiên, hình thành nên một điểm du lịch hấp dẫn và kinh doanh hải sản.

Đến năm 1998, người ta lấp đi một phần hồ để xây dựng nên con Tàu Thuỷ cung, với mô hình con thuyền giả cổ đã bị chìm sâu  dưới biển hàng trăm năm và đã hoá thạch, chiều dài con tàu 60 m, chiều cao 30 m. Có hệ thống bể cá nuôi hằng trăm loài động vật và thực vật biển đủ loại kích cở. Có cửa hàng bán đồ lưu niệm, có nhà hàng hải sản và những quán giải khát ven bờ .

Đường từ Thuỷ cung ra Bãi Sỏi bây giờ rất tốt. du khách có thể làm một cuộc dạo bộ nho nhỏ, vừa đi vừa ngắm biển đảo, núi đồi để qua bên bãi Sỏi, nằm về hướng đông Nam nên quanh năm mát rượi, song vỗ vào bờ mà nghe lanh canh, rào rạt tiếng va chạm của song nước và sỏi cuội với nhau. Cuội sỏi ở đay đã dược song biển mài dũa hang vạn năm, không hiểu sao chúng lại chọn nơi này mà tập kết , nên bãi này có tên là Bãi Sỏi hay bãi Sạn.

Cuối bãi Sỏi là một ghềnh đá khá dài, qua khỏi ghềnh đá này là Bãi Tranh , đây cũng là diểm du lịch nổi tiếng tại Nha Trang. Có bãi tắm toàn là sạn nhưng cũng có bãi tắm hoàn toàn cát, nước trong xanh, thoai thoải rất dễ tắm, có nhiều trò chơi trên biển như : Môtô nước, kéo dù, lặn biển… có nhà hàng hải sản tươi sống. nếu khách thích nghỉ ngơi thì có những chòi tranh và ghể bố sẳn sàng phục vụ. Từ bãi sỏi nếu bạn leo tiếp qua những ghềnh đá thì đến Bãi Mini , là một bãi tắm nhỏ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn khách du lịch.

Hòn Tre

Đối diện bờ biển Nha trang, diện tích 34 km2 là đảo lớn nhất trong vịnh Nha trang. Bao phủ cả hướng Đông-Nam của tp Nha trang có tác dụng che chắn bảo vệ cho tp, nhờ Hòn Tre này mà thời tiết ở Nha trang tốt và ôn hòa hơn.

Trên Hòn Tre có :

* Khu vui chơi, giải trí Vinpearl land và được nối với đất liền bằng hệ thống cáp treo dài 3.200 mét từ Cảng du lịch Phú Quý ra tới đảo.

* Khách sạn 5 sao Hòn Ngọc Việt cũng nằm trên Hòn Tre, nhưng về hướng Đông-Bắc của đảo, tọa lạc tai địa danh gọi là Bãi Trủ. Ngày trước tại đây là một làng Chài đông dân cư.

* Khu du lịch Con Sẻ Tre cũng nằm trên Hòn Tre, về hướng Tây của đảo đối diện bờ biển Nha trang. Đặt chân lên đảo, du khách sẽ bắt gặp những mặt người ngộ nghĩnh được vẽ trên đá như đang hân hoan chào đón bạn. Nét độc đáo ở đây là toàn bộ hệ thống nhà cửa, nhà hàng, nhà vườn, cầu, bàn ghế, giường, cột điện... đều làm bằng tre.

Từ một hòn đảo đá, Con Sẻ Tre được đầu tư xây dựng để trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách bốn phương.

Hòn Nội, Hòn Ngoại (Đảo Yến)

Nha Trang, Khánh Hoà sở hữu khá nhiều ưu đãi của thiên nhiên, từ những bãi cát trắng mịn, rạn san hô trập trùng, nhiều loài sinh vật biển quý hiếm và đặc biệt là những đảo yến.

Đảo yến không phải là tên riêng của một đảo nào, mà cứ đảo nào có yến làm tổ thì gọi là Đảo Yến. Trong tỉnh Khánh Hoà thì Hòn Nội và Hòn Ngoại thuộc vinh Cam ranh là nơi có nhiều yến nhất. Ngày xưa người ta quan niệm phong kiến “trọng nam, khinh nữ“ nên Hòn đảo Lớn đặt tên là Nội, hòn nhỏ đặt tên là Ngoại. Nhưng nói về sản lượng Yến sào thì Hòn Ngoại tuy là nhỏ nhưng cho ra sản lượng gấp 4 - 5 lần Hòn Nội.

Chim Yến loài chim duy nhất không làm tổ bằng rơm rác, nhưng làm tổ bằng nước dãi của mình và chính nước dãi này là nguồn thu nhập đáng kể cho con người. Một năm, tổ yến được thu hoạch làm hai lần, tháng 3 và tháng 8.

Mỗi sáng, yến rời khỏi tổ, bay một mạch đi kiếm mồi. Đây là loài chim bay rất khỏe, mỗi ngày khoảng 200 km và không nghỉ chân ở đâu cả. Yến lấy dãi của mình chăm chút cho tổ, nhưng khi tổ bị sóng hoặc gió đánh trôi, yến lại nhẫn nại làm tổ khác. Tận dụng chính điểm này mà khai thác được hai vụ yến một năm. Vào tháng 3, khi tổ bị lấy đi, yến lại tạo ổ khác để ấp chim non.

Yến sào là nguồn tài nguyên quý hiếm trên thế giới, là loài thực phẩm cao cấp, có nhiều chất bổ dưỡng và đặc biệt là rất tốt cho những người mới ốm dậy, người gầy yếu, suy nhược, người cao tuổi, trẻ em suy dinh dưỡng.

Một chuyến hải hành tham quan vài đảo sẽ để lại trong lòng du khách một cảm giác lưu luyến hơn với thành phố biển Nha Trang xinh đep đầy ấn tượng.

Du lịch, GO!