Thác Len Gun còn được gọi là thác Bảy Tầng, nằm giữa chốn rừng sâu heo hút giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung thuộc Quảng Sơn, tỉnh Đắc Nông.

Đây là một cụm thác nước trong vùng lõi của khu bảo tồn, cách thị xã Gia Nghĩa 48 km. Thác do những kiểm lâm canh rừng phát hiện cách đây không lâu nên rất ít người biết đến. Phần khác, cụm thác lại nằm giữa rừng sâu nên không có nhiều thông tin, thậm chí các anh kiểm lâm tại đây cũng thú nhận chỉ mới đặt chân tới 3 hoặc 4 thác là cùng. Do vậy, nơi đây vẫn còn là chốn hoang sơ mê hoặc lòng người dù muốn chinh phục một vài thác này không dễ dàng gì.

< Núi rừng trùng điệp tại Nam Nung.

Muốn khám phá một phần cụm thác này, bắt buộc khách phải sử dụng xe mô tô kết hợp đi bộ xuyên rừng với tổng chiều dài 18km dưới sự hướng dẫn của kiểm lâm... và cũng cần lưu ý rằng một ít người đã đến đây đã nhận xét và cảnh báo: 'Tuyệt đẹp, rất hoang sơ nhưng đoạn đường vào chỉ có đi lần đầu chứ không bao giờ muốn quay lại lần hai'!

< Chuẩn bị tinh thần đối phó với đường lầy vào thác.

Từ cây cầu 20 thuộc Đắc Song vào thác khoảng 40km nhưng trong đó có khoảng 16km đường rừng cực kỳ khó đi, chúng tôi phải len vào giữa những lối mòn ven rừng vì đường chính toàn ổ gà, ổ voi lầy lội và bị cày nát bươm do xe tải chở gỗ hay chuyên chở đồ dùng cho trạm kiểm lâm chốt ở đây.

< Không mưa nhưng nhiều đoạn vẫn khá lầy lội.

Đường vào khá mạo hiểm nhưng thật thú vị khi đi dưới tán rừng rậm, tận mắt chiêm ngưỡng những thân cây sao, dầu cổ thụ của rừng nguyên sinh, bước qua những cây thân leo già nằm vắt ngang chằng chịt, mặt đất nhấp nhô, có khi luồn rừng trên những con dốc dựng đứng…

< Đến đoạn phải bỏ xe lại để đi xuyên rừng.

Do chưa bị tác động bởi con người nên khu bảo tồn với diện tích vùng lõi 12.307ha đã phát hiện dấu chân nhiều động vật quý hiếm như voi, hổ, bò tót, beo lửa và hàng trăm loài chim thú khác...

< Qua dốc dựng đầy tre nứa, đoạn này đã văng vằng nghe tiếng thác đổ.

Sau vài giờ mệt bở hơi tai vì đánh vật với con đường gian khổ, khách sẽ dừng chân bên cánh rừng già rậm rạp và đâu đây văng vẳng tiếng thác đổ ầm ì.

< Rồi cuối cùng cũng thấy thác Len Gun hiện diện trong tầm mắt.

Tiếp tục luồn rừng qua hơn hai con dốc dựng đứng dưới tán cây bằng lăng và tre nứa trong cảnh tranh tối tranh sáng... Cuối cùng kẻ khám phá cũng đặt chân tới thác đầu nguồn hay gọi là thác Cả trong cụm bảy tầng nước chảy trắng xóa.

< Dòng nước từ thác Cả đổ ì ầm qua vách đá như tiếng gọi của núi rừng.

Từ trên đầu nguồn, giữa không gian yên tĩnh của rừng già: dòng thác hùng vĩ tuôn trào với bảy tầng ào ạt đổ dòng, xuôi ghềnh đá, tung bọt trắng xóa. Giữa dòng chảy của thác là những tảng đá như bàn thạch khổng lồ, phẳng lì. Phần thác thấy được không cao ngút ngàn như những thác khác mà chạy từng tầng từng tầng một, mỗi tầng cao từ 20- 30m, rồi đổ xuôi xuống từng bậc sâu hun hút.

< Dòng nước mát lạnh mê hoặc người khám phá, vậy thì cứ cởi áo ra mà hưởng thụ 'của Trời ban' - mời bạn!

Thật ra thác Cả nơi này không cao lại không đồ sộ như ta đã tưởng tượng và đem so với các thác nổi tiếng khác nhưng nếu nhìn về hạ nguồn có thể thấy cả một vùng hẻm núi mênh mông xa tít với các ghềnh đá nhấp nhô, những vực sâu gẩy khúc đang ẩn hiện trong bụi nước như sương như khói mới cảm giác thác hùng vĩ dường nào.

< Nhìn về hạ nguồn thác, nơi dòng nước thoát đi: dòng chảy trắng xóa cuộn qua những phiến đá có mặt phẳng như những tấm phản.

Đứng ở đây nheo mắt nhìn phía hạ nguồn xa xa thấy những bãi đá to rộng khoảng 5ha, những ghềnh đá lô nhô và vực sâu ẩn hiện trong màn sương nước lung linh lan tỏa đẹp tuyệt vời.

< Muốn khám phá những tầng thác còn lại, chỉ có nước cắt rừng lên cao hơn... nếu bạn còn sức...

Các anh kiểm lâm kể: thác Len Gun gồm những 7 tầng trải rộng trên chiều dài 1 cây số và chêch lệch độ cao từ đỉnh thác cả đến chân thác cuối cùng khoảng 350 mét. Riêng đỉnh Nậm Nung có chiều cao hơn 1500m, kẻ phượt muốn chinh phục đỉnh này cần lên kế hoạch trước và dĩ nhiên nên có người dẫn đường.

< Nếu mệt rồi thì cứ thụ hưởng cảnh nơi đây cái đã!

Giờ đây, muốn khám phá các tầng thác khác trong cụm thác Len Gun? Có lẽ phải thốt lên rằng 'Hãy đợi đấy' - sức tàn, có lẽ đỉnh núi và thác cũng sẽ là 'của để dành' cho chuyến sau...

Đắk Nông sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái - văn hóa - lịch sử kết hợp với nghỉ dưỡng. Trong đó, thác Len Gun là điểm lợi thế với loại hình du lịch sinh thái, dã ngoại, leo núi…
Hiện nay, thác nằm trong quy hoạch phát triển Khu Du lịch Sinh thái - Văn hóa - Lịch sử Nâm Nung quy mô cấp Quốc gia với những chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc. Khi được đầu tư, phát triển đầy đủ thì đây sẽ sở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch, GO! - Ảnh từ Phuot.vn, forum Honda 67, Zing... và nhiều nguồn khác.

Khám phá một Đắk Nông khác...