(TTO) - Không chỉ được biết đến bởi dấu ấn lịch sử lừng lẫy, Chi Lăng (Lạng Sơn) còn được du khách nhớ đến bởi những thương hiệu trái cây nổi tiếng.

< Ải Chi Lăng và những hàng bày bán na bên đường.

Mùa này, nếu có dịp về vùng đất ải chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức hương vị ngọt ngào của na (mãng cầu), sản vật nổi tiếng vùng đất này. Những ngày này nếu có dịp đi qua Chi Lăng bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người dân rộn ràng chuẩn bị cho mùa thu hoạch na, loại quả nổi tiếng của vùng đất này.

Những xe ôtô chở đầy na vùng núi tấp nập về miền xuôi bỏ mối cho các thương lái. Rất nhiều nơi trồng na nhưng hương vị na ở đây khác hẳn, có thể ngon nhất và cũng là "vựa" na lớn nhất cả nước.

Thú vị nhất với khách lãng du là được tận mắt nhìn thấy cách trồng và thu hoạch na. Những cây na trồng trên núi đá, nhiều nơi cao đến 200m nhưng vẫn um tùm, xanh tốt. Khi thu hoạch bà con nơi đây dùng ròng rọc cẩn thận đưa từng sọt na xuống.

Mọc lên từ những núi đá cao, nghèo chất dinh dưỡng nhưng hương vị na nơi đây hiếm nơi nào sánh bằng. Những cây na cao cỡ 2-5m, quả trĩu nặng trên cành, to tròn, mắt to, căng đều... trông thật thích mắt.

Tháng 7 âm lịch là mùa thu hoạch na rộ, đây cũng là thời điểm na to và ngon nhất. Na thường được phân thành hai loại dai và bở. Na dai có ưu điểm ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn.

Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc, nổi bật hơn so với na bở. Tuy nhiên, mỗi người lại có một cách thưởng thức khác nhau, người thích na dai, người thích vị ngọt nhẹ của na bở.

Đến với Chi Lăng bạn sẽ được thưởng thức cả hai hương vị đặc biệt đó, ở đây có hai khu vực trồng na nổi tiếng: na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành. Na ở đây quả to, nhiều thịt, ít hạt và thơm ngon, thưởng thức một lần bạn sẽ nhớ mãi. Nhẹ nhàng bóc vỏ, tách đôi quả na sẽ thấy lớp cơm trắng ngần hiện ra ngon lành. Múi na dày thịt, hạt nhỏ màu nâu sậm, thử cắn một miếng sẽ cảm nhận vị ngọt đậm đà lan tỏa khắp miệng.

Nếu có dịp khám phá Lạng Sơn mùa này, các bạn nhớ qua cửa ải Chi Lăng để tìm về với những chiến công lịch sử, thưởng thức đặc sản của vùng đất này, và đừng quên lựa những trái na to, thơm ngon mang hương vị của nắng gió cùng tình cảm của con người nơi đây về làm quà cho bạn bè, người thân.
Xem thêm >

Theo Hoàng Hân (báo Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!