Quy Nhơn là một thành phố xinh đẹp thuộc tỉnh Bình Định. Xứ sở dân giã và bình dị ấy đang ngày càng thay da đổi thịt, thu hút du lịch, nhất là những ai yêu thích đi bụi đây đó. Những người yêu sự hoang sơ, mộc mạc và còn tự nhiên mà chưa bị bàn tay con người tàn phá. Chính vì thế nơi đây là điểm đến đang được ưa chuộng cho loại hình du lịch bụi + khám phá.

Ít kinh nghiệm sau đây biên tập từ bài của bạn Baobaoqaz (Phuot.vn) và rất nhiều nguồn khác có thể giúp bạn thuận tiện hơn trong chuyến lãng du đến vùng đất này.

1. Cách đi.

- Vé xe Sài Gòn – Quy Nhơn:

- 340.000đ/người/ghế cứng – Giá dịp lễ (ngày thường rẻ hơn).
Mình khuyên bạn nên chọn các hãng xe lớn SG – QN : giường nằm giá giao động khoảng 300.000đ/ ngườigiường nằm. Giá ngày thường, vé đã bao gồm một bữa ăn.
+ Loan Phượng (xe đẹp nhất sạch sẽ nhất trong Bến xe Quy Nhơn) 0935.25.11.77.
+ Phương Trang - 300.000đ – 0562.242.424
+ Thuận Thảo: 0903.714.014
+ Hùng Dũng: …………….
+ Mạnh Mùi: 0914.162.008
Đi từ TP HCM lúc 19h30 hôm trước thì 11h sáng hôm sau đến Quy Nhơn.

- Máy bay: liên hệ các phòng vé Vietnam Airlines để mua vé. Ngày mua càng xa ngày đi và không vào dịp lễ tết thì càng có cơ hội mua vé giá rẻ.

- Tàu hỏa: các bạn có thể truy cập website của ga Sài Gòn để xem giá vé và giờ tàu từ TP. HCM đi Quy Nhơn và ngược lại.

2. Trú ngụ.

- Khách sạn Phương Đông: 150.000đ/phòng/đêm
Ngay cạnh ĐH Quy Nhơn – Gần chợ đêm. Khu này hostel nhiều lắm tha hồ mà chọn – mình thấy có nhiều chổ giá chỉ có 100.000đ.

- Nếu muốn ở gần bến xe thì cứ hỏi thăm cư dân hay các bác xe ôm tại bến xe. Giá các khách sạn tại đây khá rẻ, chỉ từ 80.000đ đến 150.000đ/ đêm. Phòng đầy đủ tiện nghi cho sinh hoạt, dù hơi nhỏ. Nhưng như thế cũng quá ổn đối với dân du lịch bụi rồi.

- Nếu muốn ở gần biển có thể đến đường Nguyễn Huệ, Trần Cao Vân hoặc khu vực xung quanh đó. Người Quy Nhơn dễ tính, dù giọng nói hơi thô và nghe có vẻ dữ, nhưng thực chất rất mến khách và chân thành, có gì muốn biết các bạn cứ tự nhiên hỏi dân địa phương sẽ được chỉ dẫn tận tình. Giá khách sạn gần biển dao động từ 120.000đ – 250.000đ/ đêm.

3. Thuê xe:

Giá thuê xe máy Du lịch Miền Trung: điện thoại 0563.946.888 hoặc 0563.946.666. Hoặc liên hệ trực tiếp Anh Trung 0914.737.888
Điều kiện gồm CMND + tiền đặt cọc 500.000đ.
- Dream: 100.000đ/ngày.
- Wave: 120.000đ/ngày.
- Tay ga: 150.000đ/ngày.
Xem thêm >

Ngoài ra bạn cũng có thể hỏi các nhà nghỉ và khách sạn nơi bạn ở về dịch vụ thuê xe máy.

4. Vé tham quan các khu du lịch.

- Tháp đôi: 7.000đ/người/xe.
- Tháp Bánh ít: 12.000đ/người/xe.
- Hầm Hô: 27.000đ/người/xe.
+ Ngoài ra nếu muốn đi xuồng thì chi phí: 25.000đ/người.

- Tháp Cánh Tiên: 7.000đ/người/xe.
- Eo gió: 3000đ/xe. Không thì gởi tại nhà dân, miễn phí.
- Khu du lịch ghềnh ráng: ~17.000đ/người/xe (nếu các bạn có xe máy thì nên chạy xe vào trong luôn để tiện đi qua bãi biễn Tuy Hòa).
- Bãi tắm Tuy Hòa: ~5.000/người/xe.
+ Chi phí thuê bạc picnic trên biển: 10.000đ/tấm bao gồm cả chi phí vệ sinh.
+ Võng: 10.000đ/người/võng – Nằm thoải mái, người ta nhớ mặt nên muốn đổi võng nào thì đổi – đi đâu tý lại nằm cũng được… Mấy cô làm dịch vụ dể thương lắm.

5. Đặc sản.

- Rượu Bàu Đá: Các bạn đừng mua bên đường, nên lựa chổ uy tín mà mua. Theo chỉ dẫn của Dân địa phương ,rượu bàu đá nên mua ở “An Nhơn“ nơi đây là chuyên SX để bán cho những chổ khác – nếu có phượt ngang đây thì nên hỏi mua nhé. Vì không có thời gian nên mình mua ở tiệm Thanh Liêm trên đường gì quên mất tiu rồi. Giá ~40.000đ/lít +-50°.
Hoặc mua tại làng rượu Bào Đá ở thôn Cù Lâm, Xã Nhơn Lộc, An Nhơn.

- Bánh ít lá gai: ~40.000đ/chục – món này ngon.
- Nem: khoảng 25.000đ/chục Thanh Liêm ra bến xe khoãng 15.000đ/chục.
- Bánh Hồng Tam Quan: khoảng 25.000đ/hợp – cái này mua về ăn ai cũng khen ngon.
- Bánh khoai lang: 20.000đ/chục…cái này ăn không hợp khẩu vị cho lắm.
- Và còn nhiều món đặc sản khác...

6. Điểm tham quan:

- Biển Quy Nhơn rất sạch và đẹp (không thấy một chút rác nào, toàn cát vàng với... người đẹp). Cứu hộ biễn đứng rất đông, vùng tắm biển có lưới bảo hộ (khu vực các khách sạn lớn) nên bạn cứ an tâm tắm biển mà không sợ cá mập... đớp mông!
- Chùa Minh Tịnh.
- Chùa Long Khánh: Chùa lớn nhất Quy Nhơn.
- Cụm Tháp Bánh Ít: Vé vào 12.000/người/xe – Xe được chạy thẵng lên đồi luôn nhé. Có khúc đường đá các bạn chạy xe cẩn thận do dể trợt té.
- Khu Du Lịch Sinh Thái Hầm Hô: Nằm trong lòng sông Kút đổ ra sông Kôn có dòng nước quanh năm xanh biếc, vẻ đẹp Hầm Hô thật kỳ vĩ. Trước mắt du khách là cảnh núi rừng trùng điệp. Hai bên bờ sông rừng cây nguyên sinh rợp bóng mát là vách núi dựng đứng.

- Bảo Tàng Quang Trung: Vé vào cổng và phí giử xe 15k. Xem trống trận và múa võ Bình Định: nếu gặp dịp có đoàn du lịch thì bạn có thể coi ké, nếu không bạn mua vé diễn trống trận là 300 ngàn đồng/xuất.
- Cụm tháp Chàm Dương Long (3 tháp - không bán vé).
- Tháp Cánh Tiên ở Nhơn Hậu, An Nhơn: Vé vào 7.000/người/xe.
- Tháp đôi Quy Nhơn - tháp Bánh Ít (4 tháp) ở Phước Lộc, Tuy Phước.
- Chùa Thập Tháp (Thập Tháp Di Đà Tự): chùa cổ.
- Thành Hoàng Đế: là kinh đô của triều Tây Sơn trong lịch sử Việt Nam từ năm 1776 tới năm 1793.
- Đầm Thị Nại.
- Eo Gió: Đây là thắng cảnh đẹp, mang dáng vẻ hùng vĩ bậc nhất ở Bình Định.

- Đồi cát Nhơn Lý.
- Khu du lịch Ghềnh Ráng.
- Bãi trứng, còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu.
- Bãi Biển Tuy Hòa nằm trong khu Bệnh Viện Phong Quy Hòa.
- Cầu Thị Nại (cây cầu dài nhất Đông Nam Á).
- Cù lao Xanh.
- Đỉnh Hàm Rồng.
- Suối khoáng nóng Hội Vân.
...

Gợi ý:

- Từ bến xe Quy Nhơn có thể đi bộ chừng 10 phút là tới biển, gần resort Hoàng Anh Gia Lai. Kế bên là dốc mộ Hàn Mặc Tử (trong khu du lịch Ghềnh Ráng), vé vào cổng rất rẻ. Trên đó có phong cảnh đẹp, du khách chụp ảnh lăng mộ hay công viên, khu bán hàng lưu niệm của bút lửa Dzũ Kha. Đi tiếp nữa là bãi tắm Hoàng Hậu và hứng khởi có thể dừng chân tại Rocky Bar để thưởng thức đồ uống và ngắm hoàng hôn. Giá cả ở đây không đắt lắm.

- Nếu thích lịch sử các bạn có thể thăm bảo tàng Quy Nhơn (26 Nguyễn Huệ) để tìm hiểu về lịch sử thành phố và vùng đất võ Bình Định.

- Quy Nhơn nhỏ và bình yên. Đường phố rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường luôn có cây xanh rợp bóng mát. Buổi trưa nắng hoặc chiều mát các bạn có thể tản bộ ra biển Quy Nhơn, khu vực kế khách sạn Hải Âu, gần công viên Thiếu Nhi, đối diện là đại học sư phạm Quy Nhơn để hóng mát và dạo chơi.

- Xa hơn một chút, các bạn có thể đến thăm cầu Thị Nại, đặc biệt vào lúc hoàng hôn hoặc buổi tối lúc cầu lên đèn sẽ rất đẹp. Nếu muốn tiếp tục tham quan thì nên đi sớm một tý: từ 3-4g chiều, thẳng qua cầu Thị Nại sẽ đến Nhơn Hội. Đây là khu vực đang quy hoạch xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội rất quy mô. Xung quanh là những đồi cát bay đẹp ngang ngửa hoặc hơn so với những đồi cát Phan Thiết vì nơi này còn hoang sơ, chưa được khai thác du lịch nhiều nên khá là sạch. Một số công ty du lịch có khai thác tổ chức trò chơi trượt cát tại đây.

- Thẳng hướng những đồi cát, cứ chạy theo con đường nhựa mới toanh sẽ qua bán đảo Nhơn Lý. Dựng đại xe ở trước một nhà dân nào đó (yên tâm, người dân hiền lành, không lo mất xe như ở TPHCM. Nếu có mặt chủ nhà nên cười và nói trước vài lời để gởi xe) rồi men theo các con đường đá nhỏ gập ghềnh sẽ đến được biển, nơi gọi là Eo Gió với nước, trời, đá và gió lồng lộng.

- Gần cửa ngõ vào Quy Nhơn từ hướng Bắc là tháp Đôi, một trong những tháp Chăm còn sót lại của tỉnh Bình Định.

- Nếu có nhiều thời gian thì từ Quy Nhơn có thể đi xe máy tham quan tháp Bánh Ít nằm trên đồi cao (huyện Tuy Phước) với phong cảnh nên thơ nhìn từ trên cao nhìn xuống; tham quan khu du lịch Hầm Hô (huyện Tây Sơn) là một vùng sơn thủy hữu tình hòa quyện giữa núi, hồ, rừng già; tham quan bảo tàng Tây Sơn (huyện Tây Sơn) được xây dựng trên nền nhà cũ của ba anh em Nguyễn Nhạc Nguyễn Huệ Nguyễn Lữ; viếng chùa Thập Tháp (huyện Phù Cát), suối khoáng nóng Hội Vân (huyện Phù Cát). Những địa điểm này mất từ nửa ngày cho tới nguyên ngày để tham quan nếu đi từ Quy Nhơn.

7. Ẩm thực.

Các đặc sản dân giã có thể kể đến là: nem nướng, rượu Bầu Đá, bánh tráng nước dừa nướng, bánh canh chả cá, bún chả cá, bún sứa, cút quay, gà chỉ, ốc (hút), nghêu hấp xả, bánh dây, bánh hỏi lòng heo, bánh xèo tôm nhảy, bánh bèo, bánh lọc… với giá cực kỳ rẻ.

- Món Bún Chả Cá nổi tiếng của Quy Nhơn giá 27k/tô.
- Bún Khô 20k.
- Món chim mía.
- Bánh xèo tôm nhảy 17.000/cái.
- Nem nướng: 35.000đ/phần...

Buổi chiều mát và buổi tối đừng quên đi dạo ra biển để thưởng thức bánh tráng nước dừa chấm mắm gừng, ốc, mực khô nướng chấm tương ớt, cốc xanh xoài xanh chấm muối… và uống nước mía. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy Quy Nhơn khá vắng lặng trong ngày nhưng cứ tầm chiều là trên biển lại có nhiều người dạo mát, chơi thể thao… rồi tụ tập ăn uống, tán chuyện rất vui. Đó là một nét đặc trưng của Quy Nhơn, để lại nhiều ấn tượng cho khách phương xa khi đến đây.

Còn một điều nữa, khi đến với Quy Nhơn bạn đừng quên vào một quán cà phê (khu vực có nhiều quán cà phê nằm trên đường Phạm Hùng) và thử thưởng thức cà phê Quy Nhơn. Bảo đảm bạn không thể nào quên được vị đậm đà cùng hương thơm lừng của cà phê đất võ này.

Sang hơn, các bạn có thể ghé các quán hải sản dọc đường biển Xuân Diệu, đoạn dưới gần cảng. Có mấy quán uy tín, ngon bổ rẻ, mà mình quên tên, các bạn có thể hỏi tiếp tân khách sạn để được hướng dẫn.

Thành phố Quy Nhơn nhỏ thôi, chỉ rộng cỡ quận 3 của TPHCM nhưng có hệ thống đường xá khá tốt, quy hoạch đẹp, việc đi lại là rất dễ và không lo đi lạc (mà nếu có bị lạc thì bạn hãy hỏi người dân, người địa phương ở đây vô cùng thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ người phương xa tới).

8. Quà lưu niệm

Trước ngày quay về, bạn hãy ghé siêu thị Quy Nhơn hoặc bất cứ ngôi chợ nào để mua những đặc sản, quà lưu niệm cho người thân. Có thể mua ở chợ đêm hoặc Khu du lịch Ghềnh Ráng, bán nhiều lắm.
Các đặc sản có thể kể như: nem, rượu Bầu Đá, bún Song Thằn (bún gạo phơi khô tương tự như miến), bánh tráng nước dừa…

Du lịch, GO! tổng hợp