(NLĐO) - Đua ngựa đã có từ rất lâu, thế nhưng đấu ngựa lại là một truyền thống chỉ có duy nhất tại xã Bằng Hành huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Ngày 17 và 18 -8, UBND xã Bằng Hành và Công ty TNHH Hướng Dương đã tổ chức giải đấu ngựa lần thứ nhất tại khu du lịch sinh thái Thủy Lâm Viên thuộc xã Bằng Hành. Giải đấu này vốn truyền thống của địa phương nhưng đã thất truyền từ khá lâu. Từ mờ sáng, bà con xã Bằng Hành và các xã lân cận đã đổ đến khu du lịch Thủy Lâm Viên, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, Hà Giang để dự giải đấu ngựa lần thứ nhất.

Với 30 con tuấn mã được tuyển lựa qua vòng sơ khảo. Giải đấu ngựa chính thức, với 15 cặp ngựa của chủ ngựa tại các xã thuộc tiểu khu Trọng Con, các huyện trong tỉnh và các huyện bạn như Lâm Bình, Nà Hang, Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai, huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái tham gia thi đấu.

Thể thức thi đấu loại trực tiếp để chọn lựa các cặp ngựa chiến thắng thi đấu vòng chung kết. Số "đấu sĩ" ngựa này sẽ được chủ bốc thăm thi đấu đối kháng theo hình thức "cắn, đá, lao bổ vào nhau" cho đến khi một con bỏ chạy.

Cũng như nhiều người dân khác đang rất háo hức xem giải đấu ngựa, ông Lương Trung Nghĩa đã đến từ rất sớm để thưởng thức những màn thi đấu quyết liệt và độc đáo có một không hai này. Ông cho hay: “Truyền thống đấu ngựa của đồng bào Tày thuộc tiểu khu Trọng Con đã có từ xa xưa, nhưng do nhu cầu đời sống đã bị mai một dần bản sắc này. Hôm nay người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi khi được tham dự lại lễ hội chọi ngựa này”.

Ông Vũ Văn Phú – một chủ ngựa tại Hàm Yên – tỉnh Tuyên Quang, cho hay: “Việc khôi phục giải đấu ngựa với quy mô hoành tráng đã góp phần lưu giữ truyền thống quý báu của dân tộc Tày nên chắc chắn chủ ngựa chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia giải đấu này hằng năm”.

Giải đấu ngựa xã Bằng Hành lần thứ nhất đã thu hút đông đảo khán giả khắp vùng Tiểu khu Trọng Con, cùng người dân trong và ngoài tỉnh đến cổ vũ.

Những chú ngựa ngày thường là những người bạn đắc lực cho người nông dân sản xuất, thì nay trên “xới đấu” rất dũng mãnh với những phá đấu đầy kịch tính, quyết liệt, đẹp mắt thu trọn những ánh mắt háo hức, hiếu kỳ của khán giả về sự kiện mang tính văn hóa độc đáo, có lẽ chỉ có duy nhất ở tiểu khu Trọng Con.


Kết thúc giải đấu ban tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và giải phong cách cho các chú tuấn mã và chủ ngựa tham gia giải đấu. Chú ngựa giành giải Nhất sẽ được thưởng 25 triệu đồng.

Đây là một hoạt động văn hóa-thể thao hết sức độc đáo của huyện Bắc Quang. Đại diện đơn vị tổ chức cho hay, ngoài mục đích thu hút khách du lịch, quảng bá thương hiệu du lịch Hà Giang, giải đấu ngựa này còn hướng đến việc bảo tồn văn hóa, phát triển đàn ngựa để phát triển kinh tế, giải phóng sức người. Vì vậy, từ năm 2014: giải đấu ngựa thường niên sẽ được tổ chức vào rằm tháng giêng và rằm tháng 7 âm lịch hằng năm tại khu du lịch sinh thái Thủy Lâm Viên để phục vụ bà con và du khách thập phương.
Xem thêm >

Theo Nguyễn Trường Giang, Lý Tài Nái (Báo Người Lao Động)
Du lịch, GO!