Nếu Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển đẹp, bãi cát dài trắng mịn thì Mũi Kê Gà (cách Phan Thiết gần 20km về hướng Đông) có thêm nhiều bãi đá kỳ lạ xếp thành đủ hình thù gợi sự hiếu kỳ cho du khách. Ngoài ra, lũ khách sẽ có dịp tham quan ngọn hải đăng thuộc loại cao nhất và lâu đời nhất Đông Nam Á được xây từ năm 1899, thời Pháp thuộc.

< Hải đăng Kê Gà sừng sững giữa đảo biển.

Hầu như ai cũng tò mò về cái tên Kê Gà, đã “kê lại còn gà”? Kê Gà hay còn gọi là Khe Gà vì mũi đất có khe giống đầu gà. Từ TP.HCM, có rất nhiều đường ra đây. Cung đường được yêu thích nhất là Sài Gòn – Bà Rịa – Hồ Cốc – Bình Châu – Kê Gà dọc theo ven biển.

Trên đường, bạn có thể ghé vài chỗ tham quan khá thú vị như dinh Thầy Thím, suối nước nóng Bình Châu… và mãn nhãn với khung cảnh đặc trưng của Bình Thuận như những dải đồi cát nối tiếp nhau, vườn thanh long dài tít tắp trong nắng sáng cùng cảnh biển và các bãi đá hoang sơ - yên bình với bầu trời xanh ngắt.

Dù cho những khu nghỉ dưỡng cứ lần lượt mọc lên, nhưng Mũi Kê Gà vẫn giữ được nét hoang sơ, bình dị vốn có của thiên nhiên vùng biển với những rặng thùy dương và bãi đá hoa cương kỳ lạ. Người dân bản địa từ lâu đã ví von những bãi đá này như một vườn đá. Cái tên Mũi Kê Gà ra đời cũng bởi những phiến đá ấy lấn dần ra biển, rồi không biết bàn tay ma thuật nào đã vô tình xếp dặt chúng thành hình dáng trông gần như cái đầu gà.

Bãi đá tại Kê Gà đẹp nhất khi triều thấp. Mực nước thấp làm lộ ra hàng vô vàn những cụm đá đủ mọi hình thù năm chen chân giữa bãi cát vàng. Có tảng dựng đứng, có tảng nằm ngang với mặt bằng làm chỗ yên lưng cho nhiều người. Những phiến đá lại có lúc xếp chồng lên nhau tạo nên những mỏm đá lớn có hình dáng đặc biệt. Sóng vỗ tung tóe, dòng nước chảy xiết bao quanh những phiến đá trông như những dải mây bồng bềnh ôm ấp ngọn núi.

< Bãi Đá Nhảy.

Ngược lên phía Bắc vài kilomet là bãi Đá Nhảy (Rock Water Bay): Nơi này có những hòn đá đủ kích thước lớn, nhỏ và hình dạng tròn vuông, ngắn dài phơi mình bên bãi biển như đang "bày binh bố trận". Đặc biệt là đa phần đá đều có khuynh hướng đổ về một phía nghiêng nghiêng như hàng ngàn đầu tên sắp sửa bắn thẳng lên bầu trời khiến người dân ở đây ví như là vườn đá. Một số mỏm đá to nhô ra biển được tận dụng làm chỗ thả câu lý tưởng.

Thế đá với những vũng, vịnh được tạo nên từ đá đã giúp người thiết kế resort gần đấy tận dụng lợi thế của nó ngăn thành những hồ bơi mini với vách ngăn là dáng đá. Hai bãi tắm đẹp như một vịnh nhỏ với cát mềm và vách đá bao quanh, bên cạnh là một nhà hàng nổi trên biển sẳn sàng chào đón bạn ngơi nghỉ.

< Hải đăng Kê Gà nhìn từ bãi Đá Nhảy.

Đứng trên bãi đá, nhìn về phía bên kia là ngọn hải đăng Khe Gà như một ngọn tháp sừng sững điểm nét uy nghi cho dáng biển. Bình minh lên, rọi ánh hồng lấp lánh xuống bãi đá lô nhô đủ màu sắc. Buổi ban mai trên biển, từng đoàn thuyền quăng lưới, kéo cả mặt trời lấp loáng cuốn du khách say mê với cuộc sống yên bình. Cũng có những ngày biển giận hờn phủ những con sóng bạc đầu lên từng ngọn đá, nhưng đó chỉ là vài nét phá cách dễ thương của biển.

< Thang lên đỉnh hải đăng Kê Gà.

Đến thăm Mũi Kê Gà thì không nên bỏ lỡ dịp lên Hòn Bà nằm cách bờ chưa đầy 300m. Ngọn hải đăng nằm trên đảo đá Kê Gà được thiết kế bởi kỹ sư người Pháp Snavat và là ngọn hải đăng cao nhất, cổ nhất ở khu vực Đông Nam Á với độ cao 41m và183 bậc thang trôn ốc để lên tận đỉnh. Hải đăng có hình bát giác, làm hầu như bằng đá hoa cương rất chắc chắn và đẹp. Đặc biệt hơn, mỗi phiến đá này đều được chế tác sẵn rồi khi xây ghé lại với nhau, rất công phu.


< Từ đỉnh hải đăng nhìn ra biển cả.

Trên ngọn tháp có bóng đèn lớn 2.000W được thắp sáng 24/24 bằng năng lượng mặt trời, bán kính quét sáng là 22 hải lý tương đương 40km, dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu bè qua lại.

Đường lên hải đăng đi qua hàng hoa sứ được trồng từ cuối thế kỷ trước. Trải qua sóng gió, mưa nắng bao năm, hàng sứ vẫn vẹn nguyên, lặng lẽ góp bóng mát cho người ra đảo. Thậm chí, thời gian còn làm cho chúng có vẻ đẹp bí ẩn và trầm tư, góp phần hoàn thiện nét đẹp của riêng ngọn hải đăng Mũi Kê Gà.


< Bắt hải sản khi triều thấp.

Không phải tự nhiên mà hòn đảo đá này được đánh giá là nơi có cảnh trí đẹp nhất vùng biển Hàm Thuận Nam. Chỉ nhìn từ xa thôi đã cảm nhận được sự khác biệt của nó. Không nhiều cây cối, mà được bao quanh bởi đá và đá, nổi bật với ngọn hải đăng cao vút, hòn đảo dễ khiến người ta nghĩ đến hình ảnh như một người lính đang canh gác giữa trời và biển.

Trong năm, có một khoảng thời gian ngắn vào lúc thủy xuống thấp nhất, khách du lịch có thể đi bộ từ đất liền ra đó. Tuy nhiên, ít người gặp thời cơ như vậy ngoại trừ người địa phương. Đây là dịp mà người ta đổ xô ra các bãi cạn để bắt sò, ốc còn vướng lại trên đá.

Vậy nhưng trong những ngày bình thường, các hàng quán kề cận hay những người lính canh giữ đèn biển luôn sẵn sàng dùng thuyền thúng đưa khách du lịch đến tham quan hải đăng. Bạn cũng có thể thuê thể thuê ghe, cano của ngư dân gần đó rồi yêu cầu cho chạy một vòng để ngắm được toàn cảnh những bãi đá quanh đảo.

Càng đến gần, hòn đảo càng khiến bạn muốn được khám phá. Bước chân lên đảo là thấy đá, đi tiếp cũng là đá, nhìn xung quanh chỉ thấy đá xen với nước cùng sóng biển. Những hòn đá, tảng đá đủ kích thước, hình thù lạ lùng phơi mình dưới cái nắng của trời hè khiến cho quang cảnh thật hùng vĩ. Cảm giác như cả hòn đảo là khu vườn non bộ do thiên nhiên ban tặng con người, để điểm tô thêm vùng biển Hàm Thuận Nam vốn xanh trong ngăn ngắt vậy.

Ngoài thiên nhiên tươi đẹp, Mũi Kê Gà còn mang đến cho du khách ưa khám phá những trải nghiệm thú vị khi tham gia các chương trình: đi chợ hải sản buổi sáng, câu cá trên biển, bắt cua đêm, ngắm hoàng hôn từ đỉnh núi.

< Chợ hải sản ngay trên biển.

Sôi nổi mà cũng thú vị nhất là khu chợ hải sản ven biển của người dân chài vào mỗi buổi sáng. Từ sớm tinh mơ, các đoàn thuyền đánh cá ngoài khơi tập hợp về đây, chuyển hàng vào bờ qua chiếc thuyền thúng nhỏ.

Chỉ cần đứng bên bờ, bạn cũng có thể tận mắt nhìn những sọt cá đầy ấp, túi mực tươi long lanh... không đâu tươi bằng ở vùng biển. Ngoài ra, giấc chạng vạng, người dân bản địa thường đánh bắt hải sản gần bờ và họp chợ dọc bờ biển. Mũi Kê Gà được nhiều du khách ca ngợi là vùng biển lạ kỳ không thể bỏ lỡ.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ iHay, VnExpress, Xóm Nhiếp Ảnh... và nhiều nguồn khác.