(Báo Cần Thơ) - Tàu rẽ sóng chừng khoảng một giờ, du khách đã đặt chân đến đảo Bình Ba (thuộc xã Cam Lâm, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa).
Ở phía Tây đảo có bãi Nồm quanh năm sóng vỗ. Gió lồng lộng đẩy những con sóng lớn vào bờ cát trắng mịn như lời gọi mời du khách đến từ phương xa.

Ở đảo Bình Ba, phía Đông biển lặng như gương hồ và trời không chút gió, nhưng phía Tây, sóng rất dữ dội hoặc ngược lại. Cách nhau không xa nhưng “nết biển” lại khác nhau đến lạ - một bên này ồn ã, một bên kia lại dịu êm.

< Lên tàu ra đảo.

Vừa đặt chân lên cầu tàu trên đảo, mọi người đã háo hức di chuyển nhanh sang bãi Nồm đùa với sóng biển. Di chuyển từ Đông sang Tây chừng khoảng một cây số, chưa hết dãy nhà dân, đã nghe tiếng sóng vỗ mạnh từng đợt vào bờ ầm ầm.

Hết ngôi nhà cuối cùng, bãi Nồm hiện ra trước mắt đầy quyến rũ. Bờ cát trắng trải dài. Hai bên là dãy đá từ núi như hai cánh tay vươn dài ra biển, ôm trọn vẹn vịnh biển này, tạo thành hình cánh cung lý tưởng.

< Trong nhà nghỉ nhìn ra Bãi Nồm.

Người dân trên đảo Bình Ba mỗi sáng, mỗi chiều ra đây tập thể dục và tắm biển. Trên đảo có nhiều bãi nhưng bãi Nồm nằm gần khu dân cư nhất, biển xanh và trong. Cuối tuần, người dân Cam Ranh và vùng lân cận thường đi tàu ra đây “đổi gió” và tắm biển. Khu vực này không neo đậu tàu được nên không bị ô nhiễm. Người dân địa phương cũng ý thức giữ gìn nên bãi cát luôn sạch sẽ.

Một điều mà bất kỳ du khách nào cũng thấy hài lòng khi đến chơi bãi Nồm là sự thân thiện của người dân. Dù chỉ mới gặp nhau lần đầu nhưng bà con rất vui vẻ và thân mật như gặp bạn bè.

Họ sẵn sàng giúp đỡ khi du khách cần. Điều đặc biệt là du khách có thể mượn xe máy vi vu trên đảo mà không phải tốn tiền thuê. Dường như sự hào sảng của thiên nhiên đã định hình tính cách của người dân trên đảo. Biển trù phú và xinh đẹp nên người dân sống rất cởi mở và chia sẻ. Tương lai, khi vùng này phát triển du lịch, hy vọng những tính cách và sự thân thiện của người dân được phát huy như một yếu tố để thu hút du khách.

< Một góc Bãi Nồm.

Khi chưa có các dịch vụ du lịch, du khách đến bãi Nồm chủ yếu ở nhà dân với giá rất mềm. Tiền lưu trú chỉ vài chục ngàn đồng/người/đêm - bù vào chi phí điện, nước của bà con. Việc ăn uống của du khách cũng có thể nhờ chủ nhà phục vụ và bà con chỉ tính tiền đi chợ.

Bây giờ, đã có nhà nghỉ và dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn chọn ở nhà dân, vừa tiết kiệm lại vừa được trải nghiệm cuộc sống...

< Bãi Chướng có các chòi lá của một khu du lịch xây dựng dở dang nên vào ngồi thoải mái, miễn phí.

Đặc biệt đêm bãi Nồm thật hấp dẫn. Sóng biển như một khúc nhạc vang mãi, như lời ru êm cho giấc ngủ của du khách. Du khách có thể tổ chức tiệc tùng, sinh hoạt dã ngoại trên bãi biển đến khuya mà không một ai phàn nàn, quấy rầy. Người dân trên đảo rất thoải mái khi du khách vui chơi ca hát trên bãi biển. Nhiều người còn kéo ra xem du khách chơi và tham gia các hoạt động tập thể như một show diễn thú vị.

< Bãi Nhà Cũ là một trong những bãi biển quyến rũ nhất trên đảo lúc về chiều.

Đùa giỡn với sóng biển bãi Nồm thỏa mãn, du khách có thể khám phá những bãi biển khác. Trên đảo có nhiều bãi biển đẹp, như: Bồ Đề, Nhà Hành, Cây Me, Hòn Cò…nằm xen kẽ trong những eo núi mà chỉ có thể đi bộ hoặc ghe tàu mới tới nơi được. Các bãi biển dễ đi lại bằng xe gắn máy và ô tô là bãi Nồm, bãi Chướng và bãi Nhà Cũ…

< Bãi trước Bình Ba.

Khi trải nghiệm cuộc sống trên đảo, xen lẫn những câu chuyện đời thường, du khách được nghe kể những câu chuyện huyền hoặc.

Nét độc đáo và thú vị mà hầu như ai cũng thích thú khi đến thăm đảo Bình Ba là lặn biển và ngắm san hô. Sở hữu những rặng san hô tuyệt đẹp cùng mực nước biển thấp và màu nước trong xanh, bãi Nhà Cũ ở Bình Ba là một điểm để ngắm san hô hoặc bơi tung tăng với những đàn cá bảy màu tuyệt đẹp. Người thích mạo hiểm có thể men theo sườn núi khám phá các di tích đã hoang phế như ụ đại pháo, lô cốt phòng thủ…

Người thích thiên nhiên đi dọc theo bãi biển ngắm những vỏ ốc ngũ sắc tuyệt đẹp, những khối đá nhấp nhô dưới ghềnh, những vách đá dựng đứng cùng một số hang động gợi trí tò mò. Nhiều người lên đỉnh đài ra-đa ngắm toàn cảnh đảo Bình Ba với biển, trời mênh mông được thu gọn vào tầm mắt.

Thông tin thêm:

Bãi Nồm là một bãi biển đẹp nằm trên đảo Bình Ba (hay còn gọi là đảo tôm hùm) thuộc xã Cam Lâm, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Phương tiện ra bãi Nồm: Tàu gỗ chở khách xuất phát từ cảng Ba Ngòi trên vịnh Cam Ranh; thời gian di chuyển khoảng một giờ. Khi di chuyển trên đảo, du khách có thể đi bộ (ở khu vực trung tâm và bãi Nồm, bãi Chướng), thuê ô tô 15 chỗ hoặc xe máy trên đảo.

Lưu trú: Hỏi ngủ nhờ ở nhà dân (chỉ trả tiền điện, nước) hoặc thuê nhà nghỉ tại bãi Nồm.

Ăn uống: Hàng quán của người dân địa phương hoặc nhờ chủ nhà nấu, khẩu vị phù hợp đối với du khách miền Nam.

“Phố đêm” trên đảo Bình Ba

Nói là phố chứ thật ra là một điểm tập trung hàng quán ăn uống tập trung ở khu vực gần sân bóng đá của xã hoặc cầu cảng. Phố nhộn nhịp từ khoảng sau 4 giờ chiều đến tận khuya.

“Phố đêm” nằm gần bãi Nồm. Mỗi chiều, người dân địa phương dọn hàng qua đây bán, chủ yếu là phục vụ ăn uống với nhiều món đặc trưng như: Bánh xèo hải sản đổ khuôn đất nung kiểu miền Trung, bánh căn tôm mực, bún chả và sứa, hủ tiếu, phở và nhiều loại nước ép, sinh tố… Mỗi món giá bình quân từ 5.000-20.000 đồng. Một người mạnh ăn, chỉ tốn khoảng 50.000 đồng là thưởng thức được hầu hết các món đặc sản ở đây. Người có sức ăn bình thường chỉ tiêu tốn khoảng 30.000 đồng là no bụng.

Giá rẻ nhưng không vì thế mà chất lượng không ngon. Khẩu vị ở người dân vùng này khá gần với khẩu vị Nam bộ lại ít dùng bột ngọt chế biến nên rất dễ ăn. Đặc biệt vị ngọt của nước dùng ngoài xương heo còn có cá biển nên hương vị khá lạ.

Một tô bún giá khoảng 15.000 đồng nhưng đầy tủ hương vị và trình bày đẹp, nhìn là thèm ăn. Đối với du khách, người bán vẫn tính bằng giá thường ngày, không “chặt chém”.
Những người bán hàng nói: “Dân trên đảo hay khách cũng như nhau thôi. Bán như vậy là có lời rồi. “Chặt chém” mang tiếng xấu, ai dám ra đảo chơi nữa!”.

Ngày thường, “phố đêm” nằm ở cầu cảng. Những ngày có lô tô, hội chợ, “phố đêm” được dời về khu vực sân bóng trung tâm xã cho dễ mua bán.

Ăn uống ở phố đêm, du khách có cảm giác gần gũi như ăn uống trong gia đình lại vừa thưởng thức không khí sinh hoạt, ẩm thực của người dân biển đảo. “Phố đêm” trở thành điểm đến của du khách ngoài danh lam thắng cảnh khi đặt chân đến đảo.
Xem thêm >

Theo Thanh Nhàn - Báo Cần Thơ
Ảnh ThuyMoc, Photo Thiện, Alice Thuy...
Du lịch, GO!

Phố ăn vặt Bình Ba