(Tiếp theo) - Lúc này trời đã trưa rồi, bọn mình lấy xe và trở ra cổng đi trở lại khu Hàng dương. Đây là khu vực yên tỉnh có nhiều cây xanh - nhiều cây xanh là điều mình rất thích khi đi đến đâu. Dãy hàng quán nằm theo bãi biển nép dưới tán dương rất mát, bãi biển sóng nhẹ, cát vàng cũng là khu vực bãi tắm.

< Bãi tắm vắng, ít sóng. Giá vé đi tàu ra các hòn là 25k.

Đoạn này mình thấy giống như đoạn từ Cổ Thạch đi về Phan Rí Cửa - đoạn La Gàn hay Lá Gan mà anh Dũng đã có đi qua - Hôm nay mình đi rất vắng khách, chạy qua chạy lai chỉ có 1 quán có một xe 7 chổ đang đậu.

< Nhiều tảng đá ở Hà Tiên có hình thù kỳ lạ.

< Hàng quán nằm sát biển, chỗ lý tưởng để nghỉ ngơi.

Mình ghé vào quán luôn. Quán có vài chòi lá, mỗi chòi treo vài cái võng và bộ bàn ghế .Hỏi thì được biết hôm nay chỉ có tôm và cá bớp thôi ,cá bớp nấu lẩu thì bọn mình ăn không hết nên chỉ kêu mì xào tôm thôi . Thêm 2 lon nước ngọt nữa ,thiệt hại hết 90 ngàn.

< Khu vực này làm mình nhớ đến vùng La Gàn trên đường đi Cổ Thạch - Phan Rí.

Ăn xong, nằm võng ngũ một giấc ,thức dậy là gần 13:00. Mình rong xe tới lui, thấy khu này vắng quá, KS công đoàn Bình An mà mình nhắm để ở thì đã cổng đóng then cài, resort Hòn Trẹm thì mình không có chỉ tiêu ở nên thôi dọt về Hà Tiên cho rồi.

< Phế tích Nhà thờ Đá ở Hòn Chông.

Qua khỏi Hòn Trẹm có một ngã ba có bảng chỉ đường đi Ba Trại ,không biết là đi tới đâu "nếu anh còn trẻ như năm cũ....'' mà mình không còn trẻ nên thôi bỏ qua!

< Phía trước có tượng Đức Mẹ, phía sau là bảng giới thiệu dự án xây nhà thờ mới.

Đi tiếp một đoạn nữa bên phía tay phải mình thấy có một nhà thờ bằng đá trông khá đẹp. Ghé vào thì đó là nhà thờ Hòn Chông nhưng chỉ còn tháp chuông, phía sau đã trở thành phế tích.

< Đường lên lăng, ven đường có khá nhiều mộ phần cùa dòng họ Mạc.

< Nhà thờ chỉ còn lại những bức tường đá, phía xa là nhà nguyện, tạm thôi.

< Một góc ảnh đẹp của tháp chuông.

Cảnh rất đẹp làm mình nhớ đến nhà thờ La Vang hay nhà thờ Tam Tòa ở Đồng Hới. Đây là 2 nơi mà mình dự định đi chứ không phải đi Hà Tiên.Tại đây có treo bảng dự án xây lại nhà thờ mới, chưa biết khi nào mói khởi công.

< Trước cửa khách sạn: Mình với con chiến mã từng dọc ngang trên mọi nẻo đường.

Ba giờ chiều, mình về đến Hà Tiên, mình không ở KS Thu Hà nữa. Chạy lên 50 mét nữa thấy KS Tú Anh với lời giới thiệu trước cửa: 250 ngàn, phòng sang trọng, wifi (thứ này vô dụng với mình hehehe), thang máy ...

< Ao sen và đền thờ họ Mạc, phía sau là núi Bình San. Mùa này không thấy sen đâu cả.

Bọn mình chọn KS, mình hỏi cô tiếp tân là phòng có tủ lạnh và tủ quần áo không? làm cho cô tiếp tân nghêch mặt ra. KS này có nhà hàng ăn ở tầng trệt, phía trước là chợ Bách hóa Hà Tiên.

< Cổng vào, nơi này không bán vé.

< Ăn chiều tại khách sạn.

Sau khi nghỉ và đặt suất ăn ở KS bọn mình lại chạy vòng quanh chợ,lần này mua bòn bon khà ngon và rẻ. Về KS thưởng thức 2 dĩa cơm xào hải sản và cơm tôm ram khá ngon chỉ có 40 ngàn mỗi dĩa ....

< Khu vực trung tâm nhìn từ khách sạn.

Nghỉ ngơi để ngày mai tiếp tục khám phá Hà Tiên.

< Chùa Tam Bảo: 20 năm trước.

Ngày thứ 3, sáng nay bọn mình dự định đi tham quan quanh khu vực Hà Tiên.

< 20 năm sau, đứng trước chùa Tam Bảo.

Sau khi điểm tâm bằng tô bánh canh không được ngon lắm, mục tiêu đầu tiên là chùa Tam Bảo. Từ  dường Trần Hầu rẽ sang đường Phương Thành chạy một đoạn là đến chùa Tam Bảo.

< Từ cổng chùa nhìn ra thấy nhà thờ Hà Tiên bên kia.

Chùa bây giờ khang trang hơn hồi 20 năm trước, lúc này đang có An cư kiết hạ gì đó mình không rành lắm nên có khá nhiều Phật tử đến chùa. Đối diện với Chùa là nhà thờ Hà Tiên, chỉ cách con đường. Bọn mình chụp vài tấm ảnh rồi đi tiếp.

< Khu mộ Mạc Cửu được xây dựng với kiến trúc người Hoa.

Ngược trở lại, đến đường Mạc Cửu, chạy thêm vài trăm mét là đến núi Lăng hay gọi là núi Bình San. Đền thờ nhà họ Mạc nằm dưới chân núi, phía trước là hai ao sen nằm hai bên con đường, nghe nói là do Mạc Thiên Tích cho đào.

< Phù Dung cổ tự 20 năm trước nhỏ, đơn sơ...

Ngày trước đây là nơi dân chúng quanh vùng thường đến lấy nước về dùng. Hai mươi năm trước vùng này rất  khan hiếm nước, mình còn nhớ ở nhà trọ bị hạn chế tắm giặt khổ sở vô cùng. Bây giờ mình không biết nước sinh hoạt đươc lấy từ đâu nhưng xài nước thoải mái hơn nhiều.

< ... còn Phù Dung cổ tự bây giờ được xây lớn: khang trang nhưng mất vẻ đẹp mộc mạc ngày xưa.

Đền thờ không có bán vé tham quan, một nét đẹp mà mình cho là nên phổ biến. Đền đươc xây theo kiến trúc thường thấy của Trung hoa vớí 2 con sư tử đá đứng trước cổng. Mộ Mạc Cưủ được đặt trên núi ,lưng chùng núi có nhiều ngôi mộ của con cháu hay tùy tùng , không cao lắm nhưng mình đi cũng hụt hơi.

< Đường tỉnh lộ 28 đi Mũi Nai.

Rời lăng, mình theo đường Mạc Cửu là đến đường Phù Dung, gặp ngay chùa Phù Dung. Ngày trước chùa nhỏ giản dị đơn sơ, bây giờ theo trào lưu xây mới, to hơn, hoành tráng hơn ...
Mình vẫn thích cái giản dị ngày xưa hơn.

< Mình rẽ trái đi Núi Đèn tại ngã 3. Vị trí nơi này tại đây >

Tiếp tục theo chạy tiếp mình ra bến xe Hà tiên, đạt vé chuẩn bị ngày mai về. Đặt vé giá cũng vậy: xe 250 ngàn, vậy là yên tâm.

< Đường rất vắng, chỉ có mình ta với ta thôi...

Bây giờ chạy dọc theo QL 80 về cầu Tô Châu, gặp một ngã ba rẽ phải theo tỉnh lộ 28 đi ra Mũi Nai. Qua đài Liệt sĩ đến ngã ba rẽ vào đường vòng Núi Đèn.

< Phong cảnh hết sức đặc trưng của Hà Tiên.

Đường tốt vắng xe chạy dọc theo chân núi, một bên là vịnh Thái lan lộng gió. Một bên là núi, mình cho là đẹp không kém các đường ven biển miền Trung.

< Lên dốc, bắt đầu đường quanh Núi Đèn.

Dưới bãi đá ven biển có nhiều người cạy con hà, mình hỏi người ta nói là cạy con hà, không biết ăn được không ?

< Đường cập theo chân núi quanh co, sát biển...

< ... và đẹp không thua gì các con đường ven biển miền Trung.

< Người ta đang cạy hà dưới các bãi đá ven đường.

< Trong ảnh là khu du lịch Núi Đèn.

Chạy qua khu du lịch Núi Đèn là đến khu du lịch Mũi Nai, bọn mình bỏ qua tiếp tục theo tỉnh lộ 28 qua chùa Khmer, mình quên chụp hình chùa này.

< Ở đây có một dòng suối nhỏ chảy ra biển.

< Tiếp tục chạy thẳng đi Thạch Động.

< Rẽ trái để đi cửa khẩu. Vị trí nơi này tại đây >

Lại gặp một ngã ba và đã thấy Thạch Động trước mặt với bảng chỉ dẩn rẽ trái đi cửa khẩu, rẽ phải là Thạch Động và về lại Hà Tiên.

< Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - bên kia dày đặc các sòng bài rất sẳn sàng... vét sạch túi bạn.

Vì cửa khẩu chỉ có 2km nên mình thử đi cho biết. Đường đi rất tốt, rộng... thế là đã đến cửa khẩu Hà Tiên còn có tên là Xà Xía. Rất nhiều xe qua lại chở hàng hóa tấp nập, mình ngồi nghỉ ở một quán nước rồi quay trở lại.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5

Phương Nguyên - Du lịch, GO!