Phú Quốc được vinh danh đảo ngọc - là địa điểm tham quan lý tưởng của du khách trong ngày hè. Ấn tượng nhất nơi đây là những bờ biển cát trắng, nước trong xanh trải dài thẳng tắp, những khu rừng nguyên sinh đặc thù đa dạng chủng loại động, thực vật quý hiếm; những thác nước với âm thanh rì rào bất tận vang động cả núi rừng…

Ngoài ra, sẽ là thiếu sót lớn nếu không kể đến những loại hải sản, món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng con người (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc…). Trong đó, có lẽ ốc là loại hải sản được mọi du khách khi đến đây ưa thích nhất…

Vừa đặt chân đến Phú Quốc, sau khi nhận phòng và ăn trưa xong, chiều đến, đoàn chúng tôi liền đi ra chợ Dương Đông để tìm mua đặc sản biển. Chẳng rõ thời tiết mùa này như thế nào mà khắp nơi - từ đầu đến cuối chợ - ngồn ngộn những đống ốc. Chúng có màu vàng nâu nhạt, to cỡ ngón tay cái, miệng rộng, không có mài, dài khoảng 5-6 cm đang lè lưỡi (xúc tu) bò vươn xa và bị rớt lộp độp xuống đất, trông rất ngộ nghĩnh.

Anh Trần Văn Út, ngụ tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, cho biết, đó là loại ốc nhảy. Đúng như tên gọi của nó, khi gặp vật lạ, chúng thường vươn đầu ra xa, trên đầu có một gai nhọn bám chặt vào vật thể khác để tạo đà nhảy xa. Sở dĩ, mùa này ốc nhiều vì mùa Nam biển động, ốc nhảy thường nổi lên mặt cát biển. Mùa Bắc, biển yên, ốc vùi sâu dưới cát nên khó bắt.

Muốn bắt được ốc nhảy cũng khá vất vả, cần phải trang bị ống hơi ngậm nơi miệng, trước cổ là chiếc vợt lưới lặn sâu xuống đáy biển bắt bằng tay cho vào vợt. Khi bắt được khoảng 25 kg kéo vợt lên cho vào túi lưới cột chặt.

Mỗi sáng trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, cả nhóm 4 người giong thuyền ra khơi đánh bắt khoảng 400-500 kg, bán cho mối được 3-4 triệu đồng (giá sỉ hiện nay khoảng 10.000 đồng/kg). Bình quân  thu hoạch trong ngày khoảng 400.000-500.000 đồng/người. Ốc nhảy khi đánh bắt về không mang ra chợ bán ngay, mà phải ngâm từng bao ốc xuống những tảng đá nơi mé biển để rửa sạch cát và cho ốc nhả hết những chất dơ. Sáng hôm sau mới mang ra chợ.

Cũng theo anh Út, so với các loại ốc biển khác, ốc nhảy không những thịt dai giòn, thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả lại tương đối rẻ. Giá bán tại chợ hiện từ 25.000-30.000 đồng/kg.

Muốn thưởng thức “hương vị nguyên sơ” thì ta có thể chế biến ốc nhảy luộc sả chấm muối tiêu chanh. Còn nếu thích “vẽ duyên” hơn một chút thì làm gỏi bắp chuối ốc nhảy. Nên lưu ý rằng, con ốc nhảy nơi phần đầu thịt ốc có một gai nhọn (giống như gai quýt), nên cẩn thận gỡ bỏ phần gai này trước khi ăn, nếu để sót sẽ bị hóc cổ.

Riêng chế biến món gỏi ốc nhảy trộn bắp chuối hơi tốn công một chút. Công đoạn đầu là phần luộc ốc. Sau khi ốc chín, chờ nguội, dùng que nhọn lể ốc cho vào tô. Bắp chuối xiêm xắt mỏng ngâm vào nước lạnh có vắt chút nước cốt chanh (để ghém không sẫm màu), vớt ra để ráo. Phi mỡ (dầu), tỏi thơm và cho thịt ốc nhảy vào xào sơ, để ra thau.

Trộn đều hỗn hợp (bắp chuối + ốc nhảy + rau răm) cùng gia vị (nước cốt chanh + đường + nước mắm) vừa khẩu vị, múc ra dĩa. Cuối cùng, làm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt và rắc vào dĩa vài nhúm đậu phộng rang giã giập là xong!
Thật lãng mạn, trong khung cảnh hoang sơ nơi bãi biển với tiếng sóng vỗ rì rào phía sau Dinh Cậu cùng các“chiến hữu” trải tấm bạt ngồi thưởng thức món ốc nhảy luộc và gỏi ốc nhảy trộn bắp chuối thơm lừng.

Vị ngọt, dai giòn, thơm của thịt ốc nhảy hoà cùng vị chan chát, cay cay của bắp chuối, rau răm… lan toả vào miệng, thấm vào tận lưỡi. Thêm một cốc rượu sim - đặc sản Phú Quốc - đưa lên môi đánh “trót” một cái, thật là một chuyến du lịch đầy thích thú nơi đảo ngọc...

Du lịch, GO! - Theo Tương Tâm (Cà Mau Online), internet