Dù đã được hạn chế, nhưng nạn đeo bám và “chặt chém” vẫn khiến nhiều người không dám đến khu du lịch Sầm Sơn (Thanh Hoá). Tuy nhiên, chỉ cần nhớ vài mẹo nhỏ để đối phó với tệ nạn này là có thể bớt được phiền hà.

Từ Hà Nội vào Thanh Hóa bằng xe khách hoặc tàu lửa đều thuận tiện. Xe khách khởi hành từ bến Mỹ Đình, Giáp Bát, các nhà xe như Hải Hiền, Hiền Hoa… cũng nhận đặt chỗ và hẹn địa điểm trước. Giá vé xe khách từ 60.000-100.000 đồng (tùy xe ghế ngồi hoặc giường nằm). Xe khách thường dừng ở TP.Thanh Hóa nên có thể chuyển xe buýt để xuống Sầm Sơn, khoảng 10-15 phút sẽ có 1 chuyến.

Nếu đi tàu thì giá vé 70.000-120.000 đồng tùy ghế cứng hay mềm. Ga Thanh Hóa chính là bến chính của xe buýt đi Sầm Sơn nên cũng rất thuận tiện. Nếu du khách đi theo đoàn và không tự tổ chức thành tuor được thì có thể liên hệ với các công ty lữ hành của Sầm Sơn đặt văn phòng tại Hà Nội, giá trọn gói chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/khách, trong 3 ngày 2 đêm.

Chọn chỗ ở

Sầm Sơn có trên 3.500 cơ sở lưu trú với 8.000 phòng, tiêu chuẩn 2-4 sao, giá khoảng 400.000 đồng/ngày đêm trở lên. Nếu muốn một không gian riêng và dịch vụ tốt thì có thể đến Vạn Chài resort tại khu sinh thái Quảng Cư, giá phòng từ 1,4-8,8 triệu đồng/ngày đêm.

Với ngân sách vừa phải, có thể chọn các khách sạn trên dường Hồ Xuân Hương sát mép biển để tiện tắm biển và ngắm bình minh. Muốn có phòng giá rẻ, có thể tìm các khách sạn, nhà nghỉ cách bãi biển 500-700 m sẽ có phòng giá chỉ 200.000-250.000 đồng/ngày đêm.

Để chọn được những nơi lưu trú phù hợp với túi tiền, trước khi đi Sầm Sơn, du khách có thể truy cập trang web: http://dulichsamson.vn, hoặc liên lạc trực tiếp qua số điện thoại 0373.704.855 hoặc 0983.253.282 để được tư vấn khi chọn phòng.

Ăn hải sản

Đây chính là công đoạn du khách dễ bị “chặt chém” nếu chủ quan trong chọn món. Hầu hết các nhà hàng đều niêm yết giá nhưng trước khi gọi, cần hỏi kỹ giá từng món. Ví dụ, muốn gọi mực khô thì nhất định phải hỏi giá và tự tay chọn mực, sau đó yêu cầu nướng nguyên con, tránh bị đánh tráo.

Nếu mua cua bể rồi nhờ các chủ quán luộc thì nên giám sát nhà bếp, đừng để họ đổ nhiều nước, cho nhiều muối làm cua bị chát, õng nước, mất ngon, sau đó nói rằng chỉ có cua của họ mới ngon.

Giá cả tại các bãi A, B, C thường cao hơn so với ở bãi D do bãi này ít khách lưu trú. Vì vậy, có thể đi xe điện đến khu vực này hoặc khu sinh thái Quảng Cư để thưởng thức hải sản. Hàng quán ở đây dựng giữa rừng phi lao sát biển nên thoáng mát, yên tĩnh.

Tìm chỗ chơi

Ngoài xe ôm, xe đạp đôi cho thuê, Sầm Sơn còn có xe điện gắn đồng hồ tính cước, giá 30.000 đồng/km đầu tiên và giảm dần ở các km tiếp theo. Nên đi xe có đồng hồ và bảng giá cước, nếu không có là xe “dù”, thường ép khách. Xe đạp đôi tại Sầm Sơn cho thuê với mức giá khoảng 50.000 đồng/giờ và có thể mặc cả.

Ngoài bãi tắm, Sầm Sơn còn có núi Trường Lệ cao 76 mét nằm sát biển với các vách đá dựng đứng hùng vĩ và lãng mạn. Trên núi có đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành... hoặc nền móng những biệt thự Pháp xây dựng đầu thế kỷ 20. Cũng không nên bỏ qua hòn Trống Mái, một biểu tượng của Sầm Sơn trên núi.

Trên núi Trường Lệ còn có nhiều bãi cỏ rộng, nhiều bóng thông già mát rượi, phía dưới là những ghềnh đá đầy sóng bạc đầu, là điểm cắm trại và vui chơi ngoài trời lý tưởng. Dưới cùng là Vụng Tiên hoang sơ, vắng vẻ, là bãi “tắm tiên” tự phát ít người biết đến.

Để không bị “luộc”

Trên bãi biển Sầm Sơn thường có những lâu đài cát rất đẹp của các thợ ảnh. Nếu bạn đứng cạnh để chụp ảnh, họ sẽ đòi nhiều tiền. Nếu muốn chụp, hãy hỏi trước, khi đó chỉ phải trả 5.000-10.000 đồng cho một kiểu ảnh.

Muốn mua hải sản, có thể đến chợ Cột Đỏ, P.Trường Sơn. Lưu ý là không nên nhờ taxi, xe ôm, xe xích lô vì họ có thể ăn phần trăm của các hàng hải sản khiến giá đắt lên khoảng 20%.

Ngoài ra, trên đường trở về có thể dừng tại TP.Thanh Hóa và vào chợ Điện Biên trên đường Phan Chu Trinh để mua đủ loại hải sản với giá tốt. Muốn mua nem chua đặc sản thì đến đầu đường Trường Thi tìm các cửa hàng Tím Diệp và Thủy, là hai hãng nem ngon có tiếng ở Thanh Hóa.

Nếu đã thuộc hết các “mẹo” kể trên mà vẫn bị chặt chém, hãy gọi cho số điện thoại 0913.568.937. Đây là số điện thoại do đích thân Chủ tịch và Phó chủ tịch TX.Sầm Sơn túc trực để xử lý các tiêu cực trong hoạt động du lịch, nhất là các vụ chặt chém, ép khách. Trước khi đến Sầm Sơn, hãy “thủ” sẵn số điện thoại này, phòng khi hữu sự!

Cách chọn hải sản tươi ngon

Do hải sản nuôi thường có giá thấp hơn hải sản đánh bắt từ 100.000-150.000 đồng nên các nhà hàng, khách sạn ở Sầm Sơn thường trộn lẫn 2 loại này với nhau, rồi bán theo giá hải sản đánh bắt để ăn chênh lệch. Để phân biệt, Thanh Niên chia sẻ với bạn đọc kinh nghiệm của những người chuyên buôn bán hải sản:

Cua bể

Cua bể đánh bắt tự nhiên hiện rất hiếm, các nhà hàng hầu hết đều bán cua nuôi nên chỉ còn cách chọn cua nuôi ngon hay không ngon. Cụ thể, khi chọn mua cua gạch, hãy nhìn kỹ những cái gai ở phía rìa mai cua và nên chọn những con có đầu gai màu trắng. Cua phải nặng, phần yếm của nó vẫn còn bám chắc vào bụng. Khi chọn cua thịt, bạn nên dùng ngón tay cái ấn vào phần bụng, vị trí ngay bên cạnh yếm cua, nếu cho cảm giác cứng, chắc là cua chắc thịt. Không nên mua những con cua đang nhả bọt ở miệng, vì đây là những con sắp chết. Giá cua ở Sầm Sơn hiện dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg. Chọn ghẹ cũng vậy.

Ốc hương

Ốc hương đánh bắt ngoài tự nhiên thường có màu trắng, chấm nâu, chấm đen tương đối rõ nét, các con ốc lớn nhỏ không đều, vẩy ốc thường hơi lõm vào trong. Ốc hương nuôi có màu xám đục, các con ốc đều nhau và vẩy hơi lồi ra ngoài. Ốc nuôi khi ăn có thể béo hơn, nhưng độ giòn và thơm thì không thể sánh với ốc hương tự nhiên. Giá ốc tự nhiên khoảng 550.000-600.000 đồng/1 kg và 400.000-500.000 đồng/kg đối với ốc nuôi.

Tôm he

Đây là loại hải sản dễ phân biệt chất lượng nhất: tôm nuôi thường có đầu và chân hơi ngả sang màu xanh. Còn tôm đánh bắt ngoài biển có màu đỏ từ chân đến đầu. Giá tôm he đánh bắt từ 400.000-450.000 đồng/kg, giá tôm he nuôi 300.000-350.000 đồng/kg.

Ngao

Ngao tự nhiên thường có màu nâu với lớp vỏ bóng, còn ngao nuôi có vỏ trắng đục. Chất lượng giữa 2 loại này khác nhau rất rõ rệt, bởi ngao tự nhiên thường béo, ngọt và thơm hơn. Còn ngao nuôi gầy và không ngọt nước. Giá ngao biển tại Sầm Sơn hiện khoảng 150.000 đồng/kg, ngao nuôi khoảng 60.000-80.000 đồng/kg.

Nối tour để khám phá xứ Thanh

Các khách sạn, các đơn vị tổ chức tour đều sẵn sàng nối tour trong ngày từ Sầm Sơn tới các di tích, danh thắng tại Thanh Hóa với mức giá từ 250.000-350.000 đồng/người, gồm phương tiện đi lại, hướng dẫn viên và bữa trưa.

Sầm Sơn – Thành nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương

Thành nhà Hồ hay còn gọi là thành Tây Giai hoặc Tây Đô, thuộc H.Vĩnh Lộc, cách Sầm Sơn khoảng 70 km. Đây là một tòa thành bằng đá  do Hồ Quý Ly xây dựng cách đây hơn 600 trăm năm và vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Cách thành nhà Hồ khoảng 30 km về phía tây là suối cá thần ở làng Ngọc, Xã Cẩm Lương, H.Cẩm Thủy. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng đàn cá hàng vạn con chen nhau bơi lội trong dòng nước trong vắt.

Sầm Sơi – Đền Bà Triệu – Động Từ Thức

Đền thờ Bà Triệu tại núi Gai, thuộc làng Phú Điền, H.Hậu Lộc. Bà Triệu sau khi hy sinh để chống lại giặc Ngô đã được người dân chôn cất trên núi Tùng và xây đền ở núi Gai để thờ phụng.

Động Từ Thức còn gọi là Bích Đào, thuộc xã Nga Thiên, H.Nga Sơn, gắn liền với truyền thuyết Từ Thức gặp tiên. Trong động có nhiều nhũ đá hình thù sinh động thu hút người xem như kho tiền, kho bạc, mâm xôi, đường lên tiên giới, đường xuống âm phủ...

Sầm Sơn – Vườn quốc gia Bến En

Cách Sầm Sơn 60 km là Vườn quốc gia Bến En thuộc H.Như Thanh. Đây là một khu vực có núi, sông, hồ rộng trên 16.000 ha với nhiều loại động, thực vật quý hiếm như voi, gấu, hổ, khỉ; lim, lát hoa, chò chỉ, vù hương, săng lẻ, có cây lim hơn 1.000 năm tuổi.

Bến En có hồ rộng hơn 4.000 ha với 21 hòn đảo, có thể bơi thuyền ngắm cảnh trời nước hoặc khám phá các hang Ngọc, hang Cận, ngắm thú rừng ra uống nước...

Sẽ an toàn hơn nếu tắm biển ở nơi có sóng bạc đầu

Vào những ngày có sóng to, gió lớn, ở biển Sầm Sơn thường hình thành một số dòng chảy xa bờ rất nguy hiểm. Theo các nhân viên cứu hộ, dòng chảy xa bờ hình thành do các đợt sóng đưa nước biển tiến sâu vào bãi cát, khi rút ra sẽ tạo thành những rãnh sâu bất thường. Những rãnh sâu này thường không cố định mà xuất hiện tùy vào sóng, gió. Trước khi xuống tắm, du khách nên dành một vài phút để quan sát, nhằm tránh khu vực nguy hiểm này. Cần đặc biệt chú ý là khu vực có dòng chảy xa bờ thường tương đối tĩnh lặng, ít sóng nên làm cho nhiều người có cảm giác an toàn.

Ngược lại, ở nơi có nền cát phẳng và chắc, khi sóng tràn vào thường tạo ra bọt trắng, tức sóng bạc đầu. Chính vì vậy, du khách nên chọn những khu vực có sóng, thậm chí sóng bạc đầu để tắm.

Trong quá trình “nhảy sóng” nếu mệt, nên lui vào trong bờ, không được di chuyển ngang sang những khu vực ít sóng để “thư giãn”, bởi rất có thể sẽ rơi xuống dòng chảy xa bờ kể trên. Nếu không may gặp trường hợp này khi đã thấm mệt, đừng cố vùng vẫy để bơi trở lại mà bình tĩnh nương cho người nổi trên nước và di chuyển sang khu vực có sóng lớn để “nhờ sóng” đẩy vào bờ, rồi từ từ di chuyển vào bờ.

Tuy nhiên, những vụ tai nạn đuối nước ở Sầm Sơn thường xảy ra vào những ngày biển lặng. Khi đó, những làn sóng rập rình luôn có xu hướng đẩy những vật nổi ra xa bờ. Thực tế, nhiều du khách nữ thường nằm trên phao thư giãn với một tấm khăn trùm kín mặt để chống nắng nên không biết mình đang bị đưa ra xa. Nếu gặp phải tình huống này, hãy bình tĩnh nương theo sóng và dùng tay chân làm chèo, bơi dần vào bờ.

Tại bãi tắm Sầm Sơn luôn có một đội cứu hộ với gần 50 người. Từ đầu hè 2013 đến nay, lực lượng này đã cứu hộ thành công hơn 200 du khách bị đuối nước, say sóng, say nắng, chuột rút… khi tắm biển.

Vì vậy, bên cạnh những kinh nghiệm tự trang bị cho bản thân, du khách cũng cần lưu ý chấp hành nghiêm túc sự hướng dẫn cũng như các cảnh báo của các nhân viên cứu hộ, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ nghỉ của mình và người thân.

Du lịch, GO! - Theo báo Thanh Niên, internet