Huế đang bước vào những ngày oi nồng của mùa hè. Để thư giãn trong thời tiết nắng nóng, có lẽ không ở đâu thú vị bằng du lịch biển và suối. Trong rất nhiều điểm du lịch sinh thái ở Huế để du khách lựa chọn thì khu du lịch sinh thái thác Mơ huyện Nam Đông là một sự lựa chọn lý tưởng.

Nếu ở vùng đồng bằng Huế đang là những ngày nắng nóng thì không khí ở huyện miền núi Nam Đông thời tiết lại mát mẻ. Thác Mơ đón những con nước bắt nguồn từ núi rừng Bạch Mã cao hơn 1.400 mét so với mực nước biển đổ về thì càng mát mẻ hơn.

Để đến thác Mơ (thị trấn Lăng Cô - Phú Lộc - TT Huế) có thể đi theo 2 hướng: từ TP. Huế đi về chừng 65km, hoặc từ Đà Nẵng ra khoảng 40 km, đến điểm đầu và điểm cuối đường Trịnh Tố Tâm, rẽ vào địa phận thôn An Cư Tây, thẳng vào đường Hói Mít chừng 7km sẽ bắt gặp không gian xanh mở ra bằng những cây rừng nguyên sinh hùng vĩ, đó là du khách đã đến thác Mơ.

Thác Mơ được người dân địa phương và quanh vùng biết đến khá lâu bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với những cánh rừng xanh ngát bao phủ soi mình dưới làn nước trong veo, mát lạnh. Nằm trên trục đường mòn chính dẫn lên các dãy núi địa phương và xa hơn là dãy núi Bạch Mã kéo dài trùng điệp, thác Mơ như một điểm nhấn giữa vẻ đẹp ngút ngàn, hùng vĩ của núi rừng xứ Huế.

Ấn tượng với du khách là hồ nước rộng lớn, xanh ngắt, đánh dấu điểm cuối cùng của 3 ngọn thác bắt nguồn từ núi cao. Được thiên nhiên ban tặng 3 vũng nước lớn khá sâu, rộng trên dưới cả 100m² mỗi vũng, đủ để phục vụ tất cả các du khách muốn ngâm mình trong dòng nước mát lành.

Ấn tượng nhất là phía đầu nguồn, một tảng đá lớn cao ngất hiện ra hoà cùng tiếng nước ầm ầm đỗ về các hồ bên dưới. Có người bảo, đó là “khúc nhạc núi rừng”, là tiếng thác, tiếng gió hòa trong tiếng chim muông và là “tiếng” đặc trưng của thác Mơ.

Trước đây Thác Mơ chưa được đầu tư nên việc đi lại rất khó khăn, chủ yếu dựa vào đường thuỷ và đường bộ men theo đường xe lửa xuất phát từ cầu Lăng Cô vào. Để lên thác, du khách phải đi bộ chừng 2km.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, KDL sinh thái Thác Mơ đã được đầu tư đưa vào khai thác để đón khách trong mùa du lịch hè. Đường đi vào thác đã  được nới rộng thêm, xe mô tô đã có thể vào được đến nơi, giúp giảm bớt sự vất vả của du khách.

Thác Mơ càng đẹp hơn bởi gần 20 chòi tranh nứa mọc san sát, thiết kế theo địa hình cao thấp trên các tảng đá to nhỏ khác nhau. Giữa hai bên bờ là những chiếc cầu tre nhỏ được dựng lên, vừa là điểm chụp ảnh, ngắm cảnh lý tưởng, vừa tạo cho du khách như lạc vào một khung cảnh thật hoang sơ, bình dị.

Với không gian tự nhiên rất đẹp, môi trường sinh thái trong lành, giao thông đi lại thuận tiện, Thác Mơ bây giờ không chỉ thu hút khách địa phương mà còn thu hút một lượng khách khá lớn các bạn trẻ ở Huế, Đà Nẵng thích khám phá cảm giác mạnh. Ngay những người ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vào công tác ở Huế cũng không thể làm ngơ trước vẻ đẹp thiên nhiên của con thác này.

Đi du lịch sinh thái ở Nam Đông (Thừa Thiên Huế)

Du lịch, GO! - Theo Bảo Anh (TTVN), internet