Thành phố Nha Trang lâu nay nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp, nước biển trong xanh, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong số đó có đảo Hòn Tre. Đây là đảo lớn nhất trong 19 đảo của TP, với diện tích 36km² và đỉnh cao nhất khoảng 460m.

< Đảo Hòn Tre nhìn từ đỉnh núi Cô Tiên - Nha Trang.

Nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5km về phía Đông, cách cảng Cầu Đá 3,5km: Hòn Tre nằm chắn ngoài khơi khiến cho vịnh Nha Trang trở nên kín gió và êm sóng. Không những thế nó còn là nơi hội tụ tất cả những lợi thế về mặt tự nhiên và xã hội của thành phố Nha Trang.

< Cáp treo đi Vinpearl trên đảo Hòn Tre.

Mặc dù đã có bàn tay con người tác động vào từ hơn hai năm trở lại đây, nhưng nhìn chung, đảo vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ ban đầu với những rừng cây lúp xúp phủ kín các triền núi, thấp thoáng, ẩn hiện.
Từ đây, các bạn có thể phóng tầm mắt quan sát những hòn đảo khác ở phía xa hơn.

< Hiện đại hòa trộn thiên nhiên trên đảo Hòn Tre.

Với vị trí tương đối biệt lập, có nhiều bãi tắm thiên nhiên đẹp thuộc vào bậc nhất Việt Nam, thảm thực vật trong khu vực còn nguyên sơ, khí hậu ôn hoà, ít gió bão, Hòn Tre rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng biển.

Các dự án về du lịch trên đảo có thể chia làm 2 khu:

- Khu Vũng Me - Bãi Trũ - Đầm Già- Bãi Rạn
Bao gồm các 07 dự án hiện có: Khu du lịch Con sẻ tre, Vinpearl resort & spa, Khu du lịch sinh thái và Thế giới nước Vinpearl, Công viên văn hóa Vinpearl, Công viên văn hóa Hòn Tre, Khu du lịch sinh thái Bãi Sỏi, Khu biệt thự và sân gôn Vinpearl và 01 dự án đề xuất.

Khu resort cao cấp Bãi Rạn: Ý đồ quy hoạch hướng tới một quần thể các dự án du lịch cao cấp trên cơ sở mô hình kinh doanh rất thành công của Vinpearl resort & spa.

Giao thông đối ngoại của phân khu chủ yếu thông qua 02 cảng du lịch tại Vũng Me và tuyến cáp treo Vinpearl.

Hiện trên đảo có khu du lịch Vinpearl Land Hòn Ngọc Việt và Con Sẻ Tre. Vinpearl là một dự án quy mô gồm khách sạn, resort, công viên giải trí và khu mua sắm.

Các dự án đang được triển khai như sân gôn, khu resort cao cấp Bãi Rạn, khu du lịch thế giới biển...
Một tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới được hoàn tất vào năm 2007 nối khu du lịch Vinpearland với cảng Cầu Đá của Nha Trang.

- Khu Đầm Bấy

Dự án Đầm Bấy với hai dự án cơ bản chính là Khu du lịch thế giới biển và dự án Làng du lịch sinh thái Đầm Bấy. Đây sẽ là làng du lịch sinh thái với các khu nghỉ dưỡng và trung tâm văn hóa và thương mại.

Dựa trên yếu tố du lịch sinh thái là chính và đặc biệt dựa án xây dựng làng du lịch sinh thái dựa trên sự phát triển từ nguồn dân cư chính hiện tại ở Bích Đầm và khu Đầm Bấy.

Sự đóng góp tích cực của cư dân địa phương và dự án du lịch sinh thái một cách có tổ chức sẽ là một dự án thu hút sự đầu tư và du khách trong tương lai.

Bên cạnh việc nghỉ dưỡng, tắm biển, khu du lịch còn lôi cuốn khách bởi những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các chương trình hoạt động vui chơi, du lịch kết hợp thể thao dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, nhằm khám phá vẻ đẹp độc đáo của núi, rừng và biển đảo Hòn Tre.

Vào các buổi trong ngày, du khách có thể thỏa thích vẫy vùng trong làn nước và đắm mình dưới ánh nắng nhiệt đới chan hòa với những môn thể thao dưới nước như bóng rổ, bóng ném dưới nước, bơi nghệ thuật tại hồ bơi ngoài trời hiện đại, rộng hơn 5.000 m² của khu du lịch, hoặc tham gia những lớp tập thái cực dưỡng sinh, chơi quần vợt và bóng chuyền, bóng đá bãi biển cùng các môn thi ném đĩa, hockey đường phố, cầu lông, bóng chày...

Nếu ưa thích cảm giác mạnh và các môn thể thao trên biển, trung tâm thể thao nước với các huấn luyện viên thạo nghề sẽ giúp du khách có được những giờ phút sảng khoái, tung hoành trên sóng biển trong màn trình diễn mô-tô nước, đua thuyền buồm, chèo xuồng, trượt ván trên sóng nước. Ðặc biệt là màn bay dù. Theo tốc độ kéo của ca-nô, chiếc dù nhiều mầu sắc đưa khách bay bổng lên không trung với một cảm giác chơi vơi đầy thú vị.

Từ độ cao vừa phải, toàn bộ phong cảnh Hòn Tre hiện lên với vẻ đẹp riêng độc đáo, giúp du khách thỏa sức chiêm ngưỡng, ngắm nhìn. Không chỉ bay lượn trên không, một tour du lịch hiện đang thu hút nhiều du khách trong nước và ngoài nước khi đến Hòn Tre là lặn biển, khám phá, tìm hiểu thế giới đại dương sinh động với những rạn san hô đầy mầu sắc.

Chương trình được chia làm nhiều nội dung khác nhau, theo từng đối tượng khách tham gia như dành cho người mới tập lặn, người chuyên nghiệp hay chương trình nâng cao, lặn cho trẻ em, lặn thám hiểm một bình, hai bình, lặn thể thao, v.v.

Muốn hòa vào thiên nhiên trong không khí một chuyến đi dã ngoại, du khách còn có tour tham quan đảo và vịnh biển bằng du thuyền, hoặc sử dụng xe đạp địa hình leo núi. Những con đường dốc chạy vòng quanh đảo, men theo triền núi sẽ đưa du khách đến với những cảnh quan tuyệt vời trên đảo mà ở đó, trong mỗi chặng dừng chân là biết bao điều mới lạ đang chờ đón.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ internet