Bãi biển Hải Hậu hay còn gọi là Thịnh Long ở tỉnh Nam Định là một địa điểm hấp dẫn để xách ba lô lên đường ngay từ những ngày đầu hè.

Cung đường từ Hà Nội đến bãi biển Hải Hậu chỉ khoảng 180km. Cụ thể hơn, bạn đi từ Hà Nội theo quốc lộ 1, qua thành phố Nam Định, qua cầu Đò Quan, cầu Lạc Quần, từ trung tâm huyện Hải Hậu đến bãi biển khoảng 5 km.

Để thuận tiện nhất, bạn có thể bắt ô tô từ các bến trung tâm, nhưng cũng đừng ngần ngại chọn xe máy để thỏa sức đi bất cứ đâu và ngắm nghía phong cảnh hai bên đường.

< Mặc dù nước ở vùng biển Hải Hậu có nhiều phù sa, nhưng nếu may mắn, bạn sẽ gặp được những ngày nước rất xanh và trong.

Không phải là một bãi biển lý tưởng với bãi cát trắng tinh và nước trong xanh nhưng bù lại, Hải Hậu rất yên bình và hoang sơ. Những bãi cát ẩn hiện sau hàng phi lao, gió thổi rì rào suốt ngày đêm, con đường thẳng tắp chạy dọc bãi biển là những nơi tuyệt vời để đi dạo và ngắm biển.

< Ngư dân trở về khi trời vừa tờ mờ sáng.

Điểm cộng ở đây là giá phòng nghỉ khá rẻ và nằm ngay sát bãi biển, chỉ từ 200.000 đồng. Hải sản phong phú với khu chợ hải sản liền kề, giá cả phải chăng. Ăn uống luôn có sẵn ở các nhà hàng, quán ăn ven biển, nhưng bạn vẫn có thể đi vào thị trấn để có một bữa ăn thỏa thích và tiết kiệm hơn.

< Thuyền vừa về bến được chuyển ngay lên các bánh xe và đưa lên bãi.

Sáng sớm là thời gian đẹp nhất ở bãi biển Hải Hậu, sức hấp dẫn của nó khiến cho nhiều người luôn muốn quay trở lại đây. Bình minh dát vàng trên mặt biển, cùng ngắm nhìn ngư dân trở về sau chuyến đánh cá đêm, tôm cá tươi rói chất đầy khoang. Thuyền lên bến, tiếng trò chuyện, thúc giục ồn ã cả một góc biển.

< Một góc biển Thịnh Long lúc bình minh.

Cách đó không xa là những cánh đồng muối trắng tinh, thấp thoáng tháp chuông của những nhà thờ nổi tiếng xứ đạo. Tất cả sẽ cho bạn những ngày hè thật đáng nhớ về một vùng quê ven biển hiền hòa.

< Nắng lên, những ngư dân kéo “lưới rê” ngay trên bãi biển.

Đường đi bãi biển Thịnh Long:

Khoảng cách từ Hà Nội tới Thịnh Long khoảng 150 km (Nếu đi theo Quốc lộ 21) và khoảng 135 km nếu theo đường tỉnh 490.

< Phân loại và thu mua hải sản ngay trên bãi.

Có thể đi theo đường quốc lộ 21 tới đầu thành phố Nam Định rồi rẽ trái vào Quốc lộ 10, lên cầu vượt theo hướng đi Ninh Bình. Tới đây thì phải đi thẳng theo đường to (tiếp tục qua cầu vượt thứ hai - qua đường sắt, qua cầu vượt thứ thứ 3 - qua sông Nam ĐỊnh) đến ngã tư > sẽ có hai đường đi:

- Đi thẳng theo Quốc lộ 21: Xa hơn, đường xấu hơn, nhiều đoạn đang làm đường, bẩn, bụi, đặc biệt đoạn từ Lạc Quần tới Hải Thịnh (khoảng 40km) tuy nhiên không phải qua phà.

< Xếp lưới, chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo, tẻ em ở đây đã quen với công việc chài lưới từ sớm.

- Rẽ phải vào tỉnh lộ 490: Đường ngày gần hơn khoảng 15 km, đường tốt hơn (đoạn đầu khoảng 15 km đường hẹp, tới thị trấn Liễu đường vắng, đi tốt). Tới Km 42 nhớ rẽ trái xuống phà Phú Lễ - khi nhìn thấy nhà máy đóng tàu. Tại đây có hai phà, ô tô 16 chỗ, đi tốt. Chú ý là do phà nhỏ nên bạn phải de lui khi xe xuống phà (nếu các bạn muốn tiến thẳng lúc lên) hoặc ngược lại.

Thơ mộng bãi biển Thịnh Long (Nam Định)

Du lịch, GO! - Theo Trường Giang (iHay.thanhnien)