Hãy một lần lên thuyền buồm, lả lướt ngắm vịnh Nha Trang, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác vô cùng thi vị. Đó là sản phẩm du lịch xanh của thành phố biển nên thơ

< Thuyền buồm lả lướt trên vịnh Nha Trang.

Thú vị ơi, thú vị…!

Ngày cuối tuần, nhóm bạn rủ nhau đi tham quan vịnh Nha Trang bằng thuyền buồm. Từng nhiều lần du ngoạn trên vịnh Nha Trang, nhưng lần đầu tiên được lả lướt trên biển xanh bằng thuyền buồm, tôi bỗng thốt lên: Thú vị ơi, thú vị…!

Thuyền của chúng tôi đi có tên gọi Tri-Sisters với 3 thân và cột buồm cao khoảng 10 m. Sau một đoạn ngắn chạy bằng động cơ để đưa thuyền ra khỏi vị trí neo đậu, những cánh buồm được giương lên và nhanh chóng đón căng gió biển. Lúc này, thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Đức bắt đầu làm nhiệm vụ của một người lái thuyền, kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch. Với kinh nghiệm 4 năm lái thuyền buồm và từng được đạo tạo bởi những chuyên gia thuyền buồm người Úc, anh Đức tỏ ra khá am tường về những đặc tính của chiếc thuyền mình điều khiển.

“Chiếc thuyền chúng ta đang đi được thiết kế với kiểu dáng thể thao và có độ an toàn cao, có thể chịu được gió giật cấp 6. Thuyền có thể chở được 12 người và được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài về”, anh Đức cho biết. Không chỉ mang đến cho du khách những thông số kỹ thuật về chiếc thuyền, anh Đức còn tỏ ra khá di dỏm khi giới thiệu đến những chi tiết như cần gạt ngang của cánh buồm gọi là “bum” vì khi du khách sơ ý có thể va đầu vào đó và phát ra tiếng kêu như vậy.

Bầu trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh, mặt biển tựa hồ thu, nắng gió mơn man…., chúng tôi cùng ngồi trò chuyện và tận hưởng cảm giác êm ái mà sảng khoái. Với tốc độ đi khá nhanh, lại chạy bằng sức gió nên hoàn toàn không có tiếng ồn, không có mùi xăng dầu hay khói động cơ như những loại phương tiện khác. Chính vì thế, du khách có thể thoải mái sưởi nắng, đọc sách, chụp ảnh hoặc đơn giản là ngồi ngắm thành phố với những toà nhà cao tầng trông chẳng khác mấy Hồng Kông hay Singapor.

Thỉnh thoảng, để tạo cảm giác mạnh cho du khách, thuyền trưởng lại cho thuyền chạy nghiêng hẳn một bên, hoặc đổi chiều chạy ngược hướng gió khiến mọi người rất thích thú. Đi thuyền buồm, điều chúng tôi thích nhất chính là cảm giác yên tĩnh, được mang đến từ phương tiện thân thiện với môi trường. Trên thuyền rất sạch sẽ, không có khói bụi, tiếng ồn nên phút riêng tư của con người được tôn trọng. Để du khách có được một chuyến đi ấn tượng, thuyền trưởng còn cho thuyền đi vào những khu vực biển cạn để mọi người ngắm sinh vật biển.

Nếu có nhu cầu, du khách cũng có thể tắm biển, hoặc lặn ngắm san hô. Mọi thiết bị cần thiết đều có sẵn trong khoang thuyền. Với những người thích tiệc tùng, cũng có thể tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ ngay trên thuyền. Không chỉ dừng lại ở việc đưa khách đi chu du, lướt sóng biển Nha Trang, chiếc thuyền buồm có thể coi là một nơi lí tưởng để mọi người cùng họp mặt.

Du lịch xanh

Hiện tại, loại hình du lịch bằng thuyền buồm mới bắt đầu được hình thành ở Nha Trang. Vậy nên, số lượng thuyền chỉ có 3 chiếc, trong đó có một chiếc của Công ty thuyền buồm Việt Nam đã ký hợp đồng thường xuyên với Công ty Pegas – Ánh Dương để này tổ chức đưa khách Nga du ngọan quanh vịnh Nha Trang. Chi phí đầu tư ban đầu cho một chiếc thuyền buồm tương đối lớn, vậy nên khách sử dụng sản phẩm du lịch này chủ yếu là đối tượng khách có mức chi tiêu cao.

Một sản phẩm du lịch mới, lại khá kén khách, nhưng đây là một hoạt động du lịch xanh, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế phát triển du lịch hiện tại. Theo bà Trần Thị Kim Trang – Giám đốc Công ty thuyền buồm Việt Nam “Khi đầu tư vào lĩnh vực này, chúng tôi muốn mang đến cho người dân và du khách ở Nha Trang một phương tiện du lịch hiện đại, sang trọng. Tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế phát triển du lịch bền vững”.

Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng bước đầu loại hình du lịch thuyền buồm đã nhận được sự quan tâm của nhiều du khách cũng như các doanh nghiệp lữ hành.

“Du khách nước ngoài, nhất là khách đến từ các nước Tây Âu rất thích thuyền buồm. Đây là những khách hàng chấp nhận chi trả cao để được trải nghiệm những cảm giác thú vị. Chính vì vậy, công ty chúng tôi đang xúc tiến việc quảng bá loại hình du lịch đến rộng rãi du khách”, anh Nguyễn Minh Khoa – Phụ trách kinh doanh Công ty du lịch Biển Xanh Nha Trang chia sẻ.

Với ưu điểm là thân thiện với môi trường, cùng sự sang trọng, hiện đại, du lịch thuyền buồm được xem là loại hình du lịch cao cấp. Vậy nên, để phát triển được sản phẩm này, cần có những sự đầu tư quảng bá mang tính đồng bộ. Hy vọng, trong tương lai không xa, du lịch thuyền buồm sẽ trở thành một nét đặc trưng của du lịch biển Nha Trang.

Du lịch, GO! - Theo báo Lao Động, internet