Mực Hạ Long tươi ngon. Nhiều món chế biến từ mực như: luộc, hấp gừng, nướng, mực một nắng... Riêng ở Hạ Long, món chả mực là món ăn lạ miệng - đặc sản địa phương.

Người ta làm món này thường lựa chọn rất kỹ khâu nguyên liệu. Mực phải tươi nguyên, còn nguyên vây và lớp da mỏng màu đỏ hồng bên ngoài. Mực được làm sạch, để ráo rồi cắt phần vây riêng. Phần thân được đưa vào cối đá giã đều tay cho mực tơi ra. Phần vây mực được giã riêng. Vây được cắt nhỏ và giã cho thật tơi. Càng giã, vây càng dai tạo cho món ăn thêm ngon và lạ miệng. Trong lúc giã, người ta cho vào hạt tiêu đen vào tạo mùi thơm và vị cay. Mực phải được giã bằng tay làm chả mới ngon, không được dùng máy vì sẽ làm nát mực.

Chiên chả mực người ta dùng chảo sâu lòng, đổ dầu thật nhiều và lửa thật to. Dầu sôi thì hạ lửa từ từ làm sao ở mức nhỏ nhất mà dầu vẫn sôi. Thả từng miếng chả mực vào, phải nhẹ tay trở đều miếng chả. Chả mực chỉ chấm với nước mắm trong hoặc muối ớt. Người Hạ Long giải thích, món ăn vốn dĩ đã ngon, đậm đà thì không nên cầu kỳ ở món chấm, làm loãng hương vị của chả mực. Chả mực này được ăn kèm với xôi trắng. Nhiều du khách coi món này như một thứ thức nhắm khoái khẩu.

Chả mực Hạ Long với cách làm truyền thống lâu nay vẫn được giữ nguyên, nhất là ở khâu giã mực. Các xưởng làm chả mực vẫn duy trì cách chế biến này để giữ nguyên hương vị đậm đà xứ biển Hạ Long.

Du lịch, GO! - Theo Đức Nguyễn (báo Cần Thơ) + internet