Những quán cà phê này phục vụ đối tượng đi xe máy là chủ yếu, dọc hành trình cứ cảm thấy mệt là tấp vào bất cứ quán cà phê võng nào, kêu ly cà phê hoặc trái dừa lạnh mát. Lập tức, người phục vụ mang ra một chiếc khăn lạnh, thời tiết nóng nực, bóc chiếc khăn lạnh đắp lên mặt, dường như những mệt mỏi đường dài đều tan biến.

Ly cà phê đu đưa trên võng

Một ly cà phê đá thơm phức, hay một trái dừa mát lạnh làm dịu mát ngay cơn nóng nực mùa hè. Giá ly nước, cà phê võng dọc trên QL1A dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng (tùy loại thức uống); nhiều quán phục vụ cả những món ăn nhanh, như mì tôm trứng, bánh mì thịt...

Sau giải khát, khách có thể đua đưa trên võng chợp mắt chút xíu để nạp thêm năng lượng cho hành trình tiếp theo.

Tại quán cà phê võng xã Thanh Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), bạn Nguyễn Thiện Chí (quê An Ninh Định, An Lắp Vò, Đồng Tháp) tâm sự: Ở dưới quê lên Tp. Hồ Chí Minh học, lâu lâu về nhà bằng xe gắn máy, 2 anh em cùng đi, chặng đường gần 200km, tụi em nghỉ 2 lần, và quán cà phê võng là điểm tụi em dừng chân nghỉ ngơi an toàn nhất.

Những quán cà phê này rất bình dân và cũng không có chuyện chặt chém gì hết, nhiều quán tụi em ghé hoài nên chủ quán quen mặt biết tên luôn". Anh Lê Ngọc Thắng (cư ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) nói: Nhiều khi thức khuya chở hàng, trên đường buồn ngủ quá, tấp vội vào quán cà phê võng, uống một ly nước nằm ngủ một lúc lấy sức rồi đi tiếp, đồ đạc và phương tiện đã có chủ quán trông hộ, nên mình yên tâm".

Ngôi nhà xanh

Qua Cầu Ván 2 thuộc huyện Thủ Thừa (Long An) gần ngã ba Bình Ảnh, ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa có một “ngôi nhà xanh” được hình thành bởi hơn 20 gốc cây Gừa Tàu của anh Lê Văn Em (Tám Lạc) chủ quán "cà phê võng Cây Gừa". Từ xa, chỉ thấy một nóc nhà màu xanh, càng đi gần lại càng ngạc nhiên hơn khi thấy một ngôi nhà xanh rất ngộ nghĩnh, nóc nhà là những lá cây xanh bằng phẳng hình tròn.

Dưới nóc cây xanh là những thân cây, và những chiếc võng được mắc đong đưa mát mẻ. Anh Tám Lạc cho biết: Ý tưởng làm một ngôi nhà bằng cây Gừa có cách đây nhiều năm. Nhưng từ lúc hình thành ý tưởng đến khi hoàn thiện được hình dáng ngôi nhà bằng cây Gừa cũng khá nhiều công phu. Đầu tiên phải dùng cây sắt để tạo hình ngôi nhà sau đó phải cắt tỉa từng cây cho phù hợp với cấu trúc. Gừa của tôi đã được trồng từ 3 đến 5 năm thường xuyên bón phân, xịt thuốc và cắt tỉa. Anh Tám Lạc cười cho biết: "Nhiều khách đến xem rồi thích năn nỉ mua mỗi cây từ 5 đến 10 triệu đồng mà tui không bán, nhưng tôi đã hướng dẫn họ cách trồng và chăm sóc, cũng như tỉa và thực hiện theo sở thích của mình".

Quán cà phê được làm hoàn toàn bằng cây xanh (Gừa Tàu) như quán anh Tám Lạc thì quả là hiếm. Du khách thường xuyên ghé quán tham quan, trầm trồ trước cấu trúc kỳ lạ của ngôi nhà. Anh Tám Lạc đang có ý tưởng làm cho ngôi nhà xanh có thể che được mưa cũng bằng lá cây. Anh dự định trồng thêm cây và nuôi thêm chim cho ngôi nhà thêm sinh động, gần gũi thiên nhiên.

Du lịch, GO! - Theo Giao Thông Vận Tải, ảnh internet