Trang Business Insider đưa ra danh sách tám điểm đến phái nữ cần đặc biệt cẩn trọng trong bối cảnh có nhiều vụ tấn công tình dục nhằm vào chị em phụ nữ khi đi du lịch.

Từ vụ một nữ du khách người Thụy Sĩ bị hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ, cho tới vụ một nữ sinh viên Mỹ bị hãm hiếp ở Rio de Janeiro... các vụ tấn công tình dục đã gây không ít lo ngại cho mọi người, nhất là các du khách nữ. Thế nhưng, điều này không có nghĩa phụ nữ thì không thể đi du lịch nước ngoài, và cũng không có nghĩa những quốc gia nói trên không còn chốn nào an toàn cho du khách. Vì thế, với chị em, khi đi du lịch tới những khu vực này cần đặc biệt cẩn trọng. Tốt nhất nên trang bị cho mình những hiểu biết cần thiết về văn hóa nơi mình đến.

Danh sách dựa trên báo cáo của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch), Bộ Ngoại giao Mỹ và báo cáo về tình hình tội phạm trên các phương tiện truyền thông.

Ấn Độ

Từ khu đền Taj Mahal cho tới những tour du thuyền trên sông, ngành công nghiệp du lịch Ấn Độ hằng năm thu về khoảng 17,7 tỉ đôla. Tuy nhiên, những vụ hãm hiếp liên tiếp xảy ra với một nữ du khách Thụy Sĩ, một nữ sinh viên ở New Delhi, rồi đến việc một nữ du khách người Anh phải nhảy lầu vì sợ bị cưỡng hiếp… đã khiến lượng khách du lịch đến Ấn Độ giảm hơn 35% kể từ tháng 12-2012.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã gửi báo cáo về tình trạng bạo lực với phụ nữ đang gia tăng, trong khi “chính phủ vẫn chưa điều tra và xét xử đầy đủ các vụ lạm dụng tình dục mà cảnh sát đã bắt giữ".

Brazil

Rio de Janeiro nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn du khách nhất bán cầu Nam, tuy nhiên chị em phụ nữ cần phải thận trọng sau khi một nữ du khách người Mỹ bị hãm hiếp trong xe buýt, còn bạn trai của cô bị trói và đánh dã man. Ba nghi phạm đã bị bắt, tuy nhiên Brazil vẫn nổi tiếng là nơi có lối văn hóa hành xử thô bạo và những vụ bạo hành với phụ nữ. Quốc gia này sẽ là nơi đăng cai World Cup 2014 và Olympics 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ

Du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ thường tập trung về những khu di tích lịch sử ở Istanbul, cũng như những khu nghỉ dưỡng ven biển tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực nhằm vào phái nữ đang là vấn nạn lớn ở quốc gia này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi báo cáo về việc đại sứ quán và lãnh sự quán nước này nhận được rất nhiều báo cáo liên quan tới những vụ tội phạm nhằm vào phụ nữ, đặc biệt những vụ liên quan tới thuốc kích dục.

Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền, cảnh sát và tòa án Thổ Nhĩ Kỳ không có những biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ những trường hợp gửi yêu cầu được bảo vệ trước những kẻ tấn công.
Hồi tháng hai vừa qua, một nữ du khách người Mỹ đã bị sát hại khi đi du lịch một mình.

Ai Cập

Ngành du lịch của Ai Cập đem về tới 20% lượng ngoại hối, tuy nhiên số lượng du khách đến quốc gia này đang sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Thời báo New York, nguyên nhân của tình trạng này là do tỉ lệ tội phạm gia tăng sau cuộc cách mạng ngày 25-1-2011. Đặc biệt là sự gia tăng những vụ quấy rối và tấn công tình dục có hệ thống đối với những phụ nữ và những cô gái đi một mình trên phố.

Tháng 6 năm ngoái, đã có ít nhất sáu phụ nữ Ai Cập và một người nước ngoài bị hãm hiếp ngay tại quảng trường Tahrir ở Cairo. Gần đây, một nữ phóng viên tại Cairo đã kể lại việc cô bị một kẻ côn đồ lột quần áo và suýt bị hãm hiếp.

Colombia

Ngành công nghiệp du lịch của Colombia đã tăng trưởng đáng kể trong thời gian qua, sau khi du khách buộc phải bỏ qua quốc gia này bởi lý do nội chiến.

Theo tổ chức Theo dõi nhân quyền, tình trạng bạo lực nhằm vào phụ nữ và các bé gái vẫn còn rất phổ biến ở Colombia, trong khi đó chính quyền vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để thực thi pháp luật cũng như bảo vệ nữ giới ở nước này.
Điều đáng nói thủ phạm của những vụ tấn công tình dục rất ít khi bị đưa ra xét xử ở Colombia.

Guatemala

Guatemala là quốc gia nổi tiếng với những thành phố đẹp như tranh vẽ Antigua hay Panachajel. 15% nhân lực của Guatemala làm việc trong ngành du lịch hoặc những ngành có liên quan.

Tuy nhiên, cơ quan hành pháp của nước này đang gặp vấn đề lớn trong việc trấn áp các băng nhóm tội phạm, nhất là loại tội phạm liên quan tới ma túy. Kéo theo đó là tội phạm nhằm vào phụ nữ.

Những vụ hiếp dâm và tấn công tình dục đã tăng 34% trong thời gian 2008-2011. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền, cứ 10 vụ mới có 1 vụ thủ phạm bị đưa ra xét xử.

Mexico

Mỗi năm có hàng triệu người Mỹ đi du lịch đến các khu nghỉ dưỡng và các thành phố lớn của Mexico. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Chính phủ Mexico đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ các công dân của Mỹ đến nước này.

Tuy nhiên, hồi tháng 2 vừa qua, sáu nữ du khách Tây Ban Nha đã bị hãm hiếp ở trong khu nhà nghỉ tại bãi biển Aculpulco. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền, hệ thống pháp luật của Mexico thường không bảo vệ hiệu quả nạn nhân của những vụ bạo lực, nhất là những vụ liên quan tới phụ nữ và các bé gái. Nguyên nhân của tình trạng này là do đào tạo không cơ bản và nạn tham nhũng.

Trong luật pháp nước này, có những điều luật về các loại tội phạm tình dục liên quan đến “phẩm cách” của nạn nhân. Những phụ nữ dám tố cáo về việc bị tấn công tình dục thường không được các cơ quan chức năng tôn trọng và bị nghi ngờ.

Kenya

Kenya đặc biệt nổi tiếng bởi hệ động vật hoang dã và những chuyến tham quan trong các khu bảo tồn. Thế nhưng, những du khách nữ có dự định đi xa ra ngoài khu vực du lịch cần phải cẩn thận, đặc biệt ở khu vực đảo Lamu, nơi Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo với các công dân của mình về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tình dục và bắt cóc gần đây.

Quỹ phát triển phụ nữ của Liên Hiệp Quốc mới đây cũng đưa ra báo cáo về việc “phụ nữ thuộc mọi độ tuổi, trình độ giáo dục, tầng lớp xã hội, ở nông thôn và thành thị đều có thể trở thành nạn nhân bạo lực ở Kenya”.

Tất nhiên, không chỉ có những quốc gia nói trên mới là nơi nguy hiểm có thể xảy ra với phái nữ. Nhiều nơi khác đang trong tình trạng hỗn loạn hay những khu vực có chiến tranh đều là những nơi không an toàn cho du khách.

Dù là phụ nữ hay nam giới: mọi người đều cần phải cẩn trọng khi đi du lịch nước ngoài. Nếu có thể, hãy đi theo nhóm, bảo đảm luôn có người biết được lộ trình của bạn. Hãy tin vào bản năng của mình khi bạn cảm thấy nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Du lịch, GO! - Theo Hoàng Hà Mai (báo Tuổi Trẻ), internet