Phụ nữ khi đi du lịch thường phải luôn cẩn trọng hơn so với cánh mày râu. Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp chị em tránh mọi phiền toái, từ bị trộm mất đồ cho đến tình huống nguy cấp.

Những câu chuyện đáng sợ vẫn xảy ra ở nơi này hay nơi khác, và đôi khi chỉ một chút bất cẩn cũng có thể dẫn đến những kết cục khó lường. Tuy nhiên, chớ để những lo lắng thái quá làm chị em nhụt chí. An toàn ở mọi nơi chứ không nhất thiết phải ru rú ở trong nhà.

Tránh những nơi hay có trộm cướp

Những tên trộm thường chọn đối tượng là phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Chả gì thì họ cũng là phái yếu. Vì vậy, giải pháp tốt nhất là bạn nên ưu tiên đến những khu vực an toàn khi đi du lịch, như bảo tàng, triển lãm… Thế nhưng mặt trái của quy tắc này là nếu không dám mạo hiểm, chuyến đi sẽ trở nên kém phần phiêu lưu thú vị.

Mang theo đèn pin

Tốt nhất không nên lang thang trên phố khi trời đã tối hoặc quá khuya. Nếu buộc phải đi, bạn nên cầm theo một chiếc đèn pin nhỏ, đủ sáng. Nhớ để ý và cẩn thận ở những đoạn đường tối, ngay cả khi có người đi cùng.

Chú ý khi ở đám đông

Đám đông là nơi ưa thích của đám đạo chích. Luôn cảnh giác khi bạn ở những chỗ đông đúc như bến xe buýt hay khi tham gia lễ hội đường phố. Những đám đông xô đẩy là cơ hội lý tưởng để những tên móc túi ra tay.

Vài chỗ để tiền

Kẻ cắp sẽ ít để ý đến áo ngực của chị em. Hãy khâu hoặc thiết kế một hai ngăn túi đựng tiền ở đó. Nếu bị móc đồ, bạn sẽ thấy tác dụng. Những chiếc túi đeo bụng cũng có tác dụng cất tiền, thế nhưng đám kẻ cắp lại quá thành thạo với loại túi đó. Cất tiền trong bít tất và cất ở vài chỗ riêng lẻ cũng là một cách tốt, không chỉ vào buổi tối khi bạn đi ngủ mà có thể bất cứ lúc nào.

Đừng khoe đồ trang sức

Khi đi du lịch, không nên mang đồ trang sức quá lộ liễu. Chị em có thể bị thương nếu bọn cướp xông vào giật vòng đeo tay hay vòng đeo cổ.

Đừng đuổi theo

Những người đi du lịch nhiều kinh nghiệm thường khuyên không nên chống cự bọn cướp. Cứ để chúng giật đồ của bạn và nếu có thể hãy kêu cứu thật to, như thế sẽ tốt hơn mạo hiểm chống cự lại. Mở ví ra và đưa tiền cho bọn cướp, đôi khi chúng sẽ bỏ qua hành lý của bạn. Cách đó tốt hơn là giao hành lý cho chúng, bởi có khi chúng còn tưởng bạn có vũ khí tự vệ để trong ví.

Chú ý đến trang phục

Ăn mặc quá lộng lẫy khiến bọn cướp sẽ nghĩ bạn hẳn có cả núi tiền trong túi. Ở một vài quốc gia, váy cũng có thể là nguyên nhân gây phiền toái. Hãy nhớ rằng phụ nữ Hồi giáo ở Afghanistan gần đây vẫn còn phải mặc che kín toàn bộ từ đầu đến chân nếu không muốn gặp rắc rối. Tất nhiên, mọi người nhìn cũng có thể biết bạn là phụ nữ từ nơi khác đến.

Thế nhưng, tốt nhất là đừng để mình trông như một quý cô giàu có dễ gây chú ý.

Ăn mặc như người dân địa phương

Hãy học cách ăn mặc của dân địa phương nơi bạn đến càng nhanh càng tốt. Hãy mua những bộ đồ phù hợp trong vùng nếu thấy cần. Ở một số nơi, cách ăn mặc kiểu phụ nữ phương Tây với những chiếc áo sơmi khoe bụng sẽ không vừa mắt các bà các cô, và cũng có thể là lời khiêu khích đầy khêu gợi với cánh đàn ông.

Nếu đến các nước Hồi giáo, tốt nhất là tuân theo quy tắc về trang phục của họ, mang khăn che mặt nếu cần.

Tránh gây chú ý không cần thiết với cánh đàn ông

Chị em khi còn trẻ hẳn đều ham thích một chút phiêu lưu và muốn gây sự chú ý với một vài anh chàng mới gặp. Thế nhưng, chớ nên mời anh ta về phòng nghỉ khi bạn chưa biết anh ta có đáng tin cậy hay không. Và hãy nhớ rằng những gì bạn nghĩ là ổn chưa chắc đã như vậy, nhất là khi ngôn ngữ bất đồng.

Mánh cũ nhất

Hãy đeo một chiếc nhẫn cưới loại rẻ tiền, ngay cả khi bạn còn chưa đủ tuổi vị thành niên. Ở những nước phát triển, phụ nữ đã lập gia đình thường được coi là “những bông hoa đã có chủ” và vì vậy sẽ ít bị dòm ngó. Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng cách này khá hiệu quả.

Nói “Không”

Nói “Không!” thật to là một cách tốt khi bạn bị làm phiền. Nếu bạn bị đụng chạm hoặc sờ mó ở giữa đám đông hãy học cách nói “Để tôi yên!” thật to bằng chính ngôn ngữ trong vùng. Ghi nhớ một vài cụm từ hữu ích sau bằng vài ngôn ngữ sẽ giúp bạn được rất nhiều:
- Leave me alone! - De'jeme sola! (Để tôi yên!)
- Go away! - Vayase! (Tránh ra!)
- Help! - Socorro! (Cứu!)
- Call the police! - Llama a la policia! (Gọi cảnh sát!)

Ngôn ngữ của đôi mắt

Ở một vài quốc gia, ánh nhìn quyến luyến dành cho một anh chàng nào đó cũng có nghĩa là sự chấp thuận tán tỉnh. Còn ở các nước phát triển hay ở một số cộng đồng, cách nhìn nhau cũng là cách thể hiện sự đồng ý. Ở một số nơi, ánh mắt không vừa ý cũng có thể trở thành mối hiềm khích hay thể hiện sự thù địch với những người lạ.

Và phiền toái nhất là cánh hát rong, chỉ cần bạn nhìn họ là họ lập tức xáp lại gần. Tốt nhất là hãy trao đổi với chị em phụ nữ nơi bạn đến để có thêm kinh nghiệm.

Tự vệ khi cần thiết

Mang theo bình xịt hơi cay nếu được phép. Sau khi bị tấn công, bạn đừng quên trình báo. Nếu ở nước ngoài, hãy tìm đến tòa lãnh sự ngay khi có thể và báo cho họ biết chuyện đã xảy ra. Ở một số nơi, đồn cảnh sát không hẳn là nơi lý tưởng nhất để trình báo.

Chạy nếu có thể

Đừng sợ nếu phải chạy và hãy chạy hết sức có thể. Vì vậy, đừng đi giày cao gót nếu phải ra ngoài buổi tối.

Làm gì nếu bạn bị cưỡng bức

Nếu cảm thấy có thể rơi vào tình huống bị cưỡng hiếp, một mẹo hiệu quả bất ngờ là hãy giả vờ bạn đang bệnh và có thể nôn vào gã đó. Nhưng nếu đã rơi vào tình huống đó và không thể tránh khỏi, hãy nhớ rằng đó không phải là lỗi của bạn. Việc cần làm là tìm cách về khách sạn hoặc vào bệnh viện gần nhất để tìm trợ giúp.

Đồn cảnh sát chưa hẳn đã là nơi tốt nhất để đến. Nếu kẻ cưỡng bức bạn là thành viên cùng đoàn, hãy đón taxi đến thẳng bệnh viện. Nhớ đừng tắm hay lau rửa trước khi đến bệnh viện, bởi bạn có thể làm mất chứng cứ khai báo của mình.

Kết luận:

Luôn quan sát và hành xử một cách tự tin. Nhớ luôn thận trọng. Đi thật thoải mái như đã biết chắc nơi bạn cần đến. Đừng lén lút, cũng như đừng liếc ngang dọc mọi thứ xung quanh. Và quan trọng nhất là đừng để những điều nhỏ nhặt có thể xảy ra làm chị em chúng ta nhụt chí.

An toàn luôn có mặt mọi nơi. Hãy luôn là những người phụ nữ tuyệt vời, đáng yêu trong mỗi cuộc hành trình.

Du lịch, GO! - Theo Hoàng Hà Mai (Dulich Tuoitre), internet