Hải Dương níu chân du khách với hàng trăm di tích văn hóa lịch sử và hàng ngàn câu chuyện về các danh nhân quân sự, văn học, danh y như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Tuệ Tĩnh...

Di chuyển

Phần di chuyển này chỉ nói điểm bắt đầu từ Hà Nội, các bạn ở các tỉnh miền Trung và miền Nam có thể chọn địa danh này để xuất phát. Riêng các bạn ở các tỉnh phía Bắc tham khảo ở bến xe các tỉnh.

Bằng phương tiện công cộng

Xe bus từ bến xe Lương Yên – Hải Dương có tần suất 15 phút/chuyến. Giá vé 40.000 đồng. Đến nơi thì thuê xe ôm, taxi để tham quan.

Bằng phương tiện cá nhân

Hải Dương cách Hà Nội 57km nên bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy hay xe ô tô.

Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì mang đầy đủ giấy tờ xe, chấp hành đúng luật an toàn giao thông đường bộ. Nên trang bị mắt kính đi đường và điện thoại có chức năng google map để tiện di chuyển.

Đến vào thời điểm nào?

Khí hậu Hải Dương có sự thay đổi rõ rệt theo các mùa nên đẹp nhất và thích hợp nhất là mùa thu. Riêng mùa hè có hơi nắng, nóng song bù lại bạn sẽ được vin cành, bẻ và thưởng thức những trái vải tươi ngon nhất.

Nhà nghỉ, khách sạn

Khu vực trung tâm Hải Dương gồm các tuyến đường sau Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Duệ, Điện Biên Phủ,...  Các bạn căn cứ vào các tuyến đường này để thuê khách sạn tiện cho việc di chuyển. Lưu ý đặt phòng trước khi đến.

Một số nhà nghỉ, khách sạn có mức giá bình dân bạn có thể tham khảo như khách sạn Công Đoàn Côn Sơn, Hữu Nghị, Nhà khách hồ Côn Sơn, nhà khách Quân khu 3

Đặc sản Hải Dương

Nhắc đến đặc sản Hải Dương, du khách nhớ ngay đến bánh đậu xanh thành phố Hải Dương, bánh gai thị trấn Ninh Giang (huyện Ninh Giang), vải Thuý Lâm (xã Thanh Sơn, Thanh Hà), cam Phù Tải, cau Đông, hành tỏi Kinh Môn....

Ngoài ra, đến Hải Dương, bạn còn được người dân nơi đây mời thưởng thức bánh dày cùng giò, chả Gia Lộc, nếp cái hoa vàng Kim Thành, na dai, chuối mật Chí Linh, bánh đa Kẻ Sặt - Bình Giang...

Địa điểm vui chơi

Lịch sử đã để lại cho Hải Dương 1.098 di tích lịch, trong đó có 133 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Bên cạnh bề dày văn hóa, lịch sử, Hải Dương cũng là miền đất sinh ra và gắn liền nhiều danh nhân tên tuổi. Như danh nhân quân sự thế giới Trần Hưng Đạo, danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi, danh sư Chu Văn An, Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi,đại danh y Tuệ Tĩnh… Đó là lý do mà gần như đến với bất kỳ xã, huyện nào của tỉnh được mệnh danh là xứ Đông của miền Bắc, bạn sẽ có cơ hội tham quan hàng loạt các di tích lịch sử lớn nhỏ, nghe hàng trăm huyền thoại về các danh nhân lớn hay được chạm tay vào các đồ vật chế tác từ ngàn xưa.

Dựa vào những dữ kiện trên, có thê chia các danh thắng của Hải Dương thành 3 cụm khác nhau. Cụm thứ nhất là hàng loạt di tích lịch sử, cụm thứ hai là các làng nghề, cụm thứ ba là các thắng cảnh thiên nhiên.

Các điểm không nên bỏ qua ở cụm thứ nhất là vẻ uy nghiêm, hoành tráng, những kiến trúc, đồ vật in đậm nét của thời gian và các biến cố xã hội là đền Kiếp Bạc thờ Đức thánh Trần; đền Đoan và đền Tranh thờ Quan lớn Tuần Tranh; chùa Côn Sơn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi; đền Cao, văn miếu Mao Điền, di tích gốm sứ Chu Đậu-Mỹ Xá, di tích lịch sử chùa Bạch Hào, khu di tích Kính Chủ - An Phụ...

Chuyến tham quan các cơ sở sản xuất bánh đậu xanh hay chứng kiến các thao tác chọn lọc, xay giã nước từ lá gai cho món bánh cùng tên sẽ giúp bạn hiểu thêm về hương sắc riêng của hai món bánh này, cũng như lý do nó trở thành món ngon nổi tiếng khắp cả nước. Bên cạnh đó, việc khám phá, trải nghiệm tại một trong những cái nôi rối nước của nước ta tại hai phường rối nước là Phường rối nước Thanh Hải - Thanh Hà cũng thú vị không kém.

Trong ba nhóm danh thắng, nhóm thứ ba khá khiêm tốn với đảo Cò Chi Lăng Nam (thuộc địa bàn xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện), một hòn đảo nhỏ giữa hồ An Dương xanh ngắt.

Điểm nổi bật của thắng cảnh này là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của hàng ngàn cánh chim ồn ào, gióng giả vào mỗi sáng mỗi chiều. Cái thảnh thơi của việc du thuyền trên lòng hồ mát rượi vừa ngắm bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, nghe chim hót, vừa nghe tiếng cá quẫy đuôi. Hay cái thú của việc khám phá hàng trăm loại động thực vật quý hiếm.

Ngoài ra, tại Hải Dương còn có một điểm tham quan không được xếp vào cả 3 nhóm danh thắng trên là sân golf câu lạc bộ Ngôi sao Chí Linh (thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh). Sân golf được đánh giá không chỉ hàng đầu tại Việt Nam mà cả vùng Đông Nam Á.

Mang gì khi đến Hải Dương?

- Quần áo gọn gàng, lịch sự để tiện vào tham quan, chiêm bái các di tích lịch sử.
- Mang giày, dép bệt để tiện di chuyển.
- Mang theo dụng cụ chống nắng khi đi vào mùa nắng và dụng cụ đi mưa nếu đến vào mùa mưa
- Mang theo dụng cụ cá nhân, thuốc trị các bệnh thông thường.
- Nếu có ý định cắm trại thì mang theo lều, nồi chuyên dùng, mền và áo ấm.

Các cung đường thường gặp

- Hà nội/Sài Gòn – Hải Dương – Hải Phòng – Hưng Yên
- Hà nội/Sài Gòn - Phong Nha - Huế - Nghệ An – Hải Dương
- Du Lịch Biển: Hà Nội/Sài Gòn – Hải Dương – Đồ Sơn.

Du lịch, GO! - Theo Infonet.vn, ảnh internet