Chợ của đồng bào dân tộc ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn (Yên Bái) không họp theo phiên, chỉ bán những sản vật địa phương với một mức giá duy nhất.

< Phiên chợ một giá ở xã Suối Bu, Văn Chấn.

Cuối thu, đầu đông là thời điểm những nương cải của đồng bào dân tộc Mông vào mùa thu hoạch. Trước kia, đồng bào chỉ trồng để dùng cho bữa ăn gia đình, sau vì rau nhiều, nhà lại gần đường nên một số người mang ra bày bán, lâu dần người dân quen mua và hình thành nên chợ.

< Bí ngô đúng vụ.

Ban đầu chỉ có đồng bào Mông tụ họp, bán những mớ rau cải, củ gừng, mấy quả bí ngô hay mớ rau rừng, thang thuốc lá cây…; vì là những sản vật sẵn có nên họ chỉ bán với 1 giá duy nhất - 5 nghìn đồng.

< Bà con dân tộc bày bán những sản vật do mình làm ra, thậm chí cả mớ rau rừng...

Dường như đã thành thông lệ nên người mua cũng không mặc cả, họ chỉ lấy hàng và trả tiền cho người bán và còn hỏi thăm chuyện trò rất rôm rả như những người thân lâu ngày gặp.

Lâu dần, người Thái, người Tày cũng mang những sản vật của mình đến góp vui, hiện chợ có thêm nhiều mặt hàng khác như quả vườn nhà, khoai nương, ngô, măng, hoa chuối hay những món gia vị đậm đà của những món ăn dân tộc, hoặc những món bánh của đồng bào dân tộc mình.

Chợ đã có từ 2-3 năm nay và vẫn giữ được những nét giản dị, chân chất của vùng đồng bào dân tộc miền núi, chợ chưa có tên, chưa được quy hoạch thành chợ dân sinh nên người dân vẫn quen gọi là chợ “5 nghìn” hay chợ “một giá”.

Du lịch, GO! - Theo Ngọc Diệp (Laodong), internet