Bãi Đá Vách (còn gọi là Vách đá dựng) thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
Du khách có thể đến mũi Đá Vách bằng hai cách, cách thứ nhất là đi tàu, thuyền từ vịnh Vĩnh Hy lên, cách thứ hai là đi bộ băng rừng từ làng chài phía bắc vịnh Vĩnh Hy thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

< Bãi Đá Vách sừng sững ven biển, sóng vỗ quanh năm.

Khung cảnh của bãi Đá Vách khá hùng vĩ với những đợt sóng lớn tung bọt trắng xóa đập vào vách đá có độ cao từ 20- 30m sừng sững dựng đứng nhô ra biển tạo thành một bức tường lớn đối chọi với sóng biển.

Toàn bộ vách tường thành này dài chừng 4,5 kilômet với phía Bắc là bãi Thùng cùng nhiều bãi biển nhỏ nhưng hoang sơ khác, phía Nam là mũi Đầu Rùa.

Hầu hết các vết nứt của vách đá tại đây chạy theo chiều dọc, cắt vách núi thành những khối đá khổng lồ hình thành nên những hình tượng lạ trong trí tưởng tượng của du khách. Chân vách chỉ bị bào mòn nhẹ, có chỗ khối đá đổ xuống chắn ngang như một lưỡi cày khổng lồ - có nơi lại tạo thành hang sâu.

< Hang động tại Đá Vách. Khi biển lặng, triều cao có thể dong thuyền thúng vào trong.

Dịch lên phía Bắc, các tảng đá lớn có những vết kẻ nham nhở theo chiều từ trên xuống như có ai muốn khắc dấu ấn của mình thách thức cùng thời gian. Tiếp đến là khối đá màu sẫm như màu gạch nung quá lửa và những đám cỏ xanh tập trung ở các khe nứt phía trên, rồi đến các tảng đá có màu đất sét đồ sộ... Tạo nên những cảnh sắc thật ấn tượng. Mũi Đá Vách kết thúc ở phía bắc bằng các phiến đá lớn xếp dựng đứng cạnh nhau.

< Những con dê của người dân thả rong trên vách đá.

Qua khối đá này, du khách có thể nhìn thấy các bãi Thùng, bãi Hời, bãi Lớn, bãi Kinh, bãi Nước Đỏ, bãi Nước Ngọt, bãi Chà Là, bãi Bình Tiên. Ngoài cắm trại, thưởng thức hải sản do chính tay mình chế biến, ngắm cảnh đẹp hùng vĩ, thơ mộng... du khách có thể thử thách lòng dũng cảm của mình tại Hang Rái.

< Một vài 'cần thủ' vào tận đây để thử may mắn câu cá bự.

Sau khi thám hiểm, khách lãng du có thể thả mình trong những bãi tắm hoang sơ vắng vẻ hoặc vào làng chài và tìm hiểu sinh hoạt của họ với những nghề làm mắm, hấp cá và cùng ngư dân kéo lưới. Tại đây luôn có hải sản tươi sống vừa từ ngoài khơi trở về được bán với giá cực kỳ rẻ.

< Cano ra thăm Đá Vách.

Rời vịnh, vượt qua một cầu treo và sau 15 phút đi bộ: khách sẽ gặp khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa. Chuyến du khảo thú vị sẽ đưa du khách đến với làn nước mát lạnh của suối Lồ Ô bắt nguồn từ những dòng nhỏ, luồn lách trong các khe rừng rồi chụm lại đây.

Hai bên suối là các phiến đá bằng phẳng, được che mát bởi những tán cổ thụ rậm rạp. Vào những ngày quang đãng, ánh sáng mặt trời bị khúc xạ bởi bọt nước trong không trung tạo nên cầu vồng rất kỳ thú.

Du lịch, GO! - Tổng hợp