Anh bạn thân quê ở Sa Đéc (Đồng Tháp) điện thoại lên thành phố mời cuối tuần rảnh về quê anh chơi. Nghe anh nói sẽ đãi một món ăn nhớ đời, đảm bảo không đụng hàng, món chả cua đồng, tôi thích thú nhận lời ngay. 

< Cua đồng, nguyên liệu tươi ngon...

Nhắc đến cua đồng, cả ký ức tuổi thơ trong tôi như sống dậy. Nhớ như in mỗi năm cứ mùa mưa đến, bọn trẻ chúng tôi lại rủ nhau ra đồng bắt cua, ốc… đem về nhà hấp, luộc chấm muối ớt ăn rất ngon lành. Chỉ đơn giản thế thôi!

Sau này được đi nhiều nơi và thưởng thức các món ngon vật lạ của các vùng miền, được biết thêm những món ăn khác từ con cua đồng được các nghệ nhân ẩm thực “nâng lên tầm cao mới” như cua đồng rang muối, rang me, hấp bia, nấu canh chua bắp chuối, lẩu cua đồng... nhưng món ăn bạn giới thiệu lần này thì lạ thật, tôi chưa từng được thưởng thức bao giờ.

Hàn huyên tâm sự xong, bạn kéo ra "quán ruột". Chờ không lâu, chủ quán đã dọn món ăn lên bàn. Nhìn đĩa sứ trắng tinh bên dưới là màu trắng pha lẫn màu xanh của dưa leo, màu đỏ cà chua, chính giữa là một khối chả cua đồng màu nâu sẫm có rắc đậu phộng rang giã giập cùng vài cọng ngò rí điểm xuyết phía trên trông thật bắt mắt. Cạnh đó là một đĩa bánh phồng tôm chiên vàng nóng hổi, thơm lựng.

Không cưỡng được cơn thèm, tôi lấy miếng bánh phồng xúc một ít chả cua đồng bỏ lên miếng bánh đưa vào miệng. Vị ngọt, mềm, thơm của riêu cua, vị chua chua, giòn giòn của cà, dưa leo kết hợp vị béo của bánh phồng tôm giòn tan trong miệng, thấm đẫm mọi giác quan, thật tuyệt vời!

Chủ quán nói làm món này dễ nhưng phải tốn công một chút. Cua đồng bắt được (hay mua ở chợ) về chọn những con còn sống cho vào xô nhựa, đổ nước ngập cua và dùng que tre (hoặc đũa) đảo nhiều vòng, xả vài lần với nước lạnh cho sạch đất. Đập nước đá cho vào cua để cua chìm vào “giấc ngủ đông”, quên kẹp. Kế đến, tách bỏ mai, yếm, chỉ giữ phần thân, ngoe, càng, rửa nước lạnh cho sạch để ráo.

Sau đó cho cua vào cối đá (hay máy quay sinh tố) với nửa muỗng muối bọt cùng một ít nước đăm (hay xay) nhuyễn. Đổ thịt cua đã xay nhuyễn vào thau khuấy đều với nước, cho vào vợt lược (khoảng ba lần nước) bỏ xác đến khi thấy nước cua hơi trong thì thôi.

Sau cùng cho nước cua vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi. Chừng vài phút sau dùng vá nhẹ tay sơ đều hớt bọt để riêu không bị dính dưới đáy nồi. Điều chỉnh lửa liu riu (tránh bị trào) cho đến khi từng mảng riêu cua nổi lên, dùng vợt lược hớt riêu cua để ra tô cho ráo. Đập một trứng vịt cho vào tô đánh cho hòa tan. Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) tỏi, đầu hành lá xắt nhuyễn cho riêu cua, trứng vịt cùng gia vị (bột nêm + bột ngọt) vừa khẩu vị xào chín, nhắc xuống, múc ra đĩa là xong.

Để món ăn đậm đà hương vị, thêm vào đậu phộng rang giã giập, rau sống (dưa leo, cà chua) xắt miếng. Và, cũng theo chủ quán, món này phải ăn kèm với bánh phồng tôm chiên (hay bánh tráng mè nướng), nếu thích thêm một cốc bia lạnh vào nữa cho “đúng bài”!

Những ngày nghỉ cuối tuần, khách qua lại Sa Đéc tham quan danh thắng nơi đây, có thể dừng chân thưởng thức món chả cua đồng lạ miệng nhưng thơm ngon và cực kỳ hấp dẫn. Và khi ra về có lẽ nhiều người sẽ thêm vào thực đơn món ăn dân dã của quê hương miền Tây yên ả, thanh bình, mến khách này.

Du lịch, GO! - Theo Thanh Tâm (Dulich Tuoitre), internet