Đây là nét độc đáo trong phong tục ma chay, cưới hỏi của người dân làng đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người già ở đây kể, làng được hình thành từ cách đây hàng trăm năm và Thành hoàng là một lãnh tụ nghĩa quân chống Pháp ở tận Kiên Giang bại trận nên phải lang bạt tứ phương rồi chọn chốn sơn thủy hữu tình, sông biển giao hòa này định cư, lập ấp.
Phải chăng vì xa ngái đất liền rồi còn tránh sự chú ý của người đời nên ngay từ thuở sơ khai, ở Long Sơn, người ta đã quyết tiêu giản mọi lễ nghi rườm rà, trong đó có cả phong tục tang ma, cưới hỏi.

< Đường ra Long Sơn.

Dân số của làng đảo cả mấy nghìn nhưng chỉ có một chiếc quan tài để dùng chung khâm liệm những người qua đời. Sau thủ tục khâm liệm, ngay trong ngày, thi thể được nhấc ra, cuốn trong một chiếc chiếu mới rồi chỉ có người thân, họ hàng lặng lẽ đưa đi an táng.

Người chết dù là giàu hay nghèo, có địa vị hay chỉ là thường dân thì khi đưa tang đều không kèn, không trống, không điếu văn hay các nghi lễ cầu kỳ giống như trong đất liền. Vì không dùng quan tài để an táng nên bà con làng đảo có tục sẽ xây mộ kiên cố ngay và trên bia mộ bao giờ cũng khắc lại một bài thơ tiễn biệt bày tỏ tình cảm của người thân còn lại dành cho người quá cố.

Việc tổ chức đám cưới ở nơi này cũng rất đơn giản, không ai coi ngày mà chỉ chọn một trong hai ngày là mùng 1 hoặc 16 âm lịch hàng tháng để tổ chức...” - cụ Nguyễn Hà Cửu (97 tuổi), ở thôn 3 cho biết. Làng đảo này chưa bao giờ có lễ cưới nào.

Đôi trai gái nào thương yêu nhau, xác định cả đời sẽ gắn bó bên nhau thì đợi đúng ngày mùng 1 hoặc 16 tháng âm lịch chỉ cần chuẩn bị một ít trầu cau làm lễ rồi mời gia đình hai bên đến nói chuyện. Bà con hàng xóm, họ mạc nếu muốn chúc mừng đôi trẻ thì cũng đúng ngày hai gia đình gặp mặt ấy sẽ mang bánh kẹo, hoa quả đến góp cùng để liên hoan chứ không biện cỗ, tiệc tùng.

Dù lễ cưới giản dị như vậy, nhưng đã bao năm nay, làng đảo Long Sơn chưa hề có một vụ ly hôn nào. Trong tâm thức của mỗi cặp vợ chồng, việc đã cưới rồi mà bỏ nhau là điều cấm kỵ nên họ luôn bảo ban nhau để sống sao thật hòa thuận, bình yên...

Du lịch, GO! - Theo Dân Việt, internet