Thời gian gần đây, việc giới trẻ miền xuôi có những chuyến du lịch bụi ngắn ngày lên vùng cao Tây Bắc ngắm cảnh không còn hiếm nữa. Cuối tuần là dịp nhiều bạn trẻ rủ nhau ngược Hà Giang, Sơn La, Lào Cai... để chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch, hoa cải, mùa lúa chín và săn... mây - những "đặc sản" đất trời ban tặng riêng cho vùng đất này.

Hội chứng "yêu vùng cao"

Trần Ngọc Anh (đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội) cho biết: "Nhóm du lịch bụi của bọn em gồm 10 người đã lên kế hoạch đi ngắm mây bay ở xã Tả Xùa, Bắc Yên, Sơn La từ tháng 9.

Đây là một trải nghiệm rất độc đáo, bởi ở thành phố, bọn em luôn bị "làm phiền" vì những ồn ào của khói xe, bụi bặm, đến việc ngắm trăng cũng là việc xa xỉ. Vì thế, bọn em đã quyết định lên vùng cao để săn… mây, săn luôn cả những hình ảnh đẹp của đất trời…".

Ngọc Anh tiết lộ thêm, nhóm của cô đang bị hội chứng "nghiện vùng cao", bởi mỗi tháng hai lần, nhóm lại tụ tập để nói chuyện về vùng cao và nếu có thời gian rảnh họ lại đi ngắm mây. Với chiếc xe máy và lòng nhiệt huyết, họ đi "phượt" đến những vùng cao, hết Y Tý, Bát Xát (Lào Cai) đến Tả Xùa (Sơn La)... Mỗi lần đi săn mây, họ cần từ hai đến ba ngày, chiều thứ Sáu hoặc sáng thứ Bảy xuất phát, đến tối Chủ nhật về tới Hà Nội.

Những "chuyên gia săn mây" cho biết, ở vùng cao không phải chỗ nào cũng có thể ngắm được mây, vì phụ thuộc vào địa hình nữa. Sa Pa, Y Tý (Lào Cai) hay Tả Xùa (Sơn La) là những xã vùng cao của Tây Bắc mà khi ngắm mây bay, nhiều người cảm thấy "mãn nhãn" nhất. Bởi mây trắng và nhiều, sà xuống quanh khách du lịch như những người bạn thân thiết, du khách có thể đưa tay để nắm và cảm nhận mây trời.

Những năm trở lại đây, cứ vào khoảng thời gian từ tháng 11 cho đến đầu xuân, Y Tý, Bát Xát luôn là điểm đến đầy lôi cuốn của giới "ta ba lô" và những tay săn ảnh. Cũng bởi đây là nơi có cao độ bình quân 2.000m so với mặt nước biển và quanh năm sương mù bao phủ. Vào những ngày đẹp trời cuối năm, nơi này thường xuyên có mây luồn khiến phong cảnh thiên nhiên càng thêm quyến rũ.

Sau những chuyến tận mắt thấy "trời gần hơn", nhiều "phượt gia" chia sẻ về cảm xúc của mình trên các trang mạng xã hội. Đó là những cảm xúc rất thật của giới trẻ khi tự mình được mục sở thị mây bay.

Trên độ cao chạm được vào mây, Y Tý mùa này ngày đã ngắn càng thêm ngắn hơn. Chợ trung tâm nhỏ lọt thỏm giữa rừng. Chợ đến phiên mỗi sáng thứ Bảy trông đục một màu trắng mờ mờ huyền ảo. Người Hà Nhì đứng cách vài chục bước chân phải nhận nhau bằng lời nói, muốn trông rõ người thì phải nhanh chóng lại thật gần nhau. Ấy vậy mà chỉ vòng qua vách núi cách vài trăm mét, có khi quang cảnh thiên nhiên lại hoàn toàn khác biệt, trong trẻo mướt xanh, hoặc cũng có khi là nắng vàng rực rỡ.

Ở đây luôn có gió làm trong bầu trời và có nhiều nắng sưởi ấm không khí. Những dòng sông mây cứ di chuyển liên tục, lượn vòng ôm vào những vách núi và che mờ phía dưới thung sâu khiến thị trấn như đang bồng bềnh trên tiên cảnh.

Đã có trời mù ở trung tâm xã, trời nắng trên Nhìu Cồ San, lại có thêm kiểu trời quang đãng ở khu vực Thèn Pa. Ba kiểu thời tiết này diễn ra đồng thời, chứ không luân phiên nối tiếp nhau mà có. Vì thế, với người Hà Nhì sống ở đây, Y Tý của họ có ba trời…

Lên trình chụp ảnh nhờ... mây

Cuộc hành trình lên vùng cao Tây Bắc săn mây của các bạn trẻ luôn là những cuộc hành trình "kép", bởi lên miền núi, ngoài được tận mắt nhìn mây, nhìn trời thì họ còn được chứng kiến những nét văn hóa đặc sắc của vùng miền. Nhiều khách du lịch đã "căn" đúng ngày chợ phiên để lên, vừa ngắm mây, vừa chụp cảnh sinh hoạt, cảnh mua bán của người vùng cao.

Mỗi ngày phiên chợ, các chàng trai, cô gái người vùng cao thường xuống chợ tâm tình, họ ngồi tình tự lẫn trong mây mù của vùng trời lãng mạn. Du khách, những tay săn ảnh mây luồn thì thỏa sức ngắm nhìn với bức tranh sơn thủy sống động đang không ngừng trôi, dịch chuyển theo những cơn gió lùa mây. Đó là hình ảnh "động" rất đẹp của cuộc sống, giúp nhiều người trẻ có lối sống "tĩnh" hơn.

Nhiếp ảnh gia Phạm Thành Nam cho biết: "Từ hai năm nay, tôi chuyển phong cách chụp ảnh. Đó là  lên vùng cao chụp ảnh mây bay và cuộc sống sinh hoạt của những con người vùng sơn cước. Bạn bè của tôi cũng nhận xét, dạo này những bức ảnh của tôi có thần thái và góc cạnh hơn. Dường như đứng trước thiên nhiên, sức sáng tạo của con người tốt hơn, nên trình chụp ảnh của tôi cũng được cải thiện…".

Thành Nam chia sẻ thêm, chinh phục cung đường mây trên vùng cao, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Cửa khẩu Lũng Pô, thung lũng A Lù, A Mú Sung... Đâu đâu cũng là những bức tranh "thanh sơn bích thủy" của vùng đất địa đầu Tổ quốc. Nếu lên Y Tý vào một ngày nắng mùa đông thì du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một biển mây trắng xóa ngập tràn bao quanh những bản làng, tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo như ở thiên đường.

Ngay từ đầu mùa thu, dân "phượt" và những tay máy chuyên nghiệp đã rỉ tai nhau về lộ trình của những chuyến lên vùng cao săn mây để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên. Hạnh Nguyên, sinh viên khoa Du lịch, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) cho biết: "Nếu đi du lịch vùng Tây Bắc mà chưa được lên núi cao ngắm mây thì quả là một thiếu sót. Bởi dường như với người du lịch bụi chuyên nghiệp như bọn em, việc "săn mây" là một trong những đỉnh cao cần hướng tới. Nếu được ngắm mây một lần, bạn sẽ muốn ngắm tiếp lần nữa...".

Hạnh Nguyên chia sẻ, tháng 11 năm ngoái, đoàn "săn mây" của cô đã không bỏ lỡ thời cơ ăn chực nằm chờ hàng tuần lễ để có cơ hội được đi săn mây luồn và ghi lại khoảng khắc tuyệt đẹp của thị trấn Sa Pa trong sắc mây trắng tinh khôi. Khi cả đoàn lên tới đỉnh Hàm Rồng thì mây đã sà xuống quanh chân làm cả đoàn rất thích thú. Cậu bạn người Pháp cũng thốt lên: "Ở đây thật là đẹp, chỉ có ở Việt Nam tôi mới có một trải nghiệm thú vị thế này. Tôi yêu Sa Pa và Việt Nam".

Từ những bức ảnh ngẫu nhiên chụp cảnh mây bay ở Sa Pa ấy, Philip - cậu bạn người Pháp đã gửi hai tấm ảnh ưng ý cảnh mây vờn trên đỉnh Hàm Rồng đến một cuộc thi nhiếp ảnh tại Pháp.

Bất ngờ là hai tháng sau, Philip điện thoại cho Hạnh Nguyên thông báo là hai bức ảnh ấy đã đoạt giải cao khiến cho Nguyên rất tự hào. Cô cho biết, tháng 11 này, Philip sẽ lại sang Việt Nam và chúng em đã có kế hoạch ăn mừng giải nhiếp ảnh ngay tại núi Hàm Rồng, Sa Pa và lại săn mây vào mùa đông này.

Với những người trẻ, được đi và khám phá những vùng đất mới là một hành trình để trưởng thành hơn. Ngoài những điều học trong sách vở, những chuyến du lịch thực tế sẽ làm giàu hơn vốn kiến thức về cuộc sống và địa lý. Săn mây là một thú vui lành mạnh, giúp cho người trẻ đến gần hơn với thiên nhiên, đất trời.

Du lịch, GO! - Theo Lạc Thành (Nguoiduatin), ảnh internet