Có một điều mà nhiều người vẫn truyền tai nhau, đến tham quan phố cổ Hội An không nên bỏ lỡ dịp thưởng thức món cơm gà.

Không chỉ có cao lầu, cơm gà Hội An giờ đã trở thành món ăn đặc sắc trong nét văn hóa ẩm thực của người phố Hội, tạo thành thương hiệu trong bản đồ ẩm thực cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến vùng đất di sản văn hóa thế giới này. Nếu đã một lần ghé thăm phố Hội, bạn nhớ đừng quên thưởng thức món cơm gà đặc sản nơi này.
Dạo qua những ngõ hẻm phố Hội, du khách dễ bị níu chân bởi hương thơm quyến rũ của nhiều món ngon. Phố có vô vàn các món ăn vặt nằm rải rác khắp ở những ngõ ngách, con đường. Và có một điều mà nhiều người vẫn truyền tai nhau, đến tham quan phố cổ Hội An không nên bỏ lỡ dịp thưởng thức món cơm gà.

Đầu tiên phải chọn loại gạo lúa mới, thơm, ngon, dẻo. Từng hạt gạo được cẩn trọng chọn lựa, ướp thêm gia vị để làm nên hương vị đậm đà, khi thành phẩm ngon hơn tất cả những loại cơm khác. Phần chọn gà cũng rất quan trọng, phải chọn loại gà ta nhưng còn tơ - loại gà thả vườn, phải bới sục tìm thức ăn nên thịt chắc nhưng mềm, da mỏng lại thơm ngon.

Theo kinh nghiệm từ các chủ hàng quán nơi đây, muốn gà luộc chín không teo tóp mà phổng phao, da tươm mỡ, vàng óng thì người nấu phải cẩn thận lấy hết tiết trong khâu làm gà.Đặc biệt, phải bỏ gà vào luộc lúc nước còn nguội.

Điều độc đáo riêng của cơm gà Hội An là cơm thường được nấu bằng lửacủi, cơm chín có lớp cháy ăn rất giòn và thơm. Gạo đã vo sạch để ráo nước, người nấu trộn thêm vào gạo chút bột nghệ. Dùng dầu phộng phi thơm với hành, trút gạo vào đảo cho thấm dầu, khi hạt gạo khô ráo là được.

Cuối cùng cho gạo vào nồi nấu cùng với nước luộc gà. Canh nước sao cho cơm chín dẻo nhưng không ướt.Không quên thêm một ít lá dứa đã rửa sạch để tạo mùi thơm nồng. Cơm vừa chín tới mở nắp nồi đang còn nghi ngút khói sẽ cảm nhận được mùi thơm nức từ gạo và lá dứa.

Khâu cuối cùng là đơm cơm ra đĩa. Các hàng quán Hội An bài trí cơm gà rất riêng. Thường họ đặt trực tiếp gà đãxé phay lên trên đĩa cơm kèm theo một ít rau thơm Trà Quế, bên cạnh là đủ các loại đĩa đựng những thức ăn kèm. Nào là tương ớt, nước mắm, xì dầu, tỏi ớt... Tất cả được đựng trong một chiếc khay nhựa to.

Cái thú khi ăn cơm gà phố Hội là thực khách vừa được ngắm đĩa cơm trang trí đẹp mắt lại được thưởng thức từng hạt cơm bóng vàng và có dịp ngồi trò chuyện vui vẻ bên những người bạn thân thiết. Đúng là bữa cơm ngon không gì bằng!

Du lịch, GO! - Theo Tuổi Trẻ, internet