Đến với Đà Nẵng, du khách không chỉ đắm mình trong làn nước biển trong xanh mà còn được thưởng thức nhiều món đặc sản biển rất ngon. Trong đó không thể thiếu cá nhám - một  loại sản vật quý của xứ biển miền Trung.

Người dân vùng ven biển Đà Nẵng xem cá nhám là món ăn quý, giá trị dinh dưỡng cao. Từ xưa, cá nhám còn được dùng làm thuốc như cá diếc, có tác dụng chữa nhiều bệnh như đái đường, tăng cường sinh lực...
Cá nhám thường có quanh năm, thịt cá ngon, ngọt, ít xương nên ngư dân và đầu bếp ở các quán ăn chế biến thành nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn.

Tô canh chua cá nhám thơm lừng, bốc khói nghi ngút khiến thực khách không thể kìm lòng muốn thưởng thức ngay. Khô cá nhám ngâm nước vo gạo, chặt từng khúc, rửa sạch để ráo, ướp sơ muối đường rồi đem chiên, đơn giản nhưng thật ngon, sụn xương cá cứng giòn mằn mặn rất độc đáo. Ngoài ra cá nhám  kho với chuối cây khá bắt cơm cả vào ngày tiết trời nóng hay lạnh. Đặc biệt cá nhám nhúng giấm đã góp phần làm nổi tiếng đặc sản ẩm thực Đà Nẵng. Nhiều du khách đã đến đây đều tìm ăn bằng được món đặc sản cá nhám nhúng giấm trước khi về.

Muốn làm món cá nhám nhúng giấm ngon, trước tiên đầu bếp phải chọn những lát cá còn tươi rói cho vào rổ rồi dùng nước rửa sạch. Nhẹ nhàng thái miếng cá mỏng vừa ăn theo chiều ngang. Phần thân cá ướp thêm gia vị, gừng tươi.

Để có nước giấm ngon, người làm bếp tinh tế thường chọn phần đầu để ninh lấy nước ngọt. Khi nước dùng đã ninh kỹ, lọc bỏ xương, trút phần nước đã lọc sang nồi giấm, nêm gia vị cho thật vừa. Nếu muốn nồi nước giấm còn có thể pha thêm nước lọc hoặc nước dừa cho hợp khẩu vị, không quên bỏ thêm gừng giã giập. Đun sôi nồi nước giấm lại và cho từng miếng cá vào, gắp ra đĩa, rắc lên trên một chút hạt tiêu. Do cá chín rất nhanh nên chỉ cần bỏ cá vào chừng vài phút là được. Luôn để nước nhúng thật sôi. Việc nhúng cá qua nước giấm đang sôi sẽ giúp bay bớt mùi tanh, cá còn ở dạng tái nên khi thưởng thức ta vẫn cảm nhận được độ tươi ngon.

Cá nhám nhúng giấm không những ngon vì thịt mềm, ngọt mà tuyệt hảo nhất là có sự hòa trộn tinh tế giữa vị béo ngọt nguyên sơ của cá và vị cay nồng nhẹ của các loại rau thơm húng, ngò, chuối chát, cải... khiến người ăn không ngán lại còn kích thích tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn. Muốn có vị chua thơm có thể ăn cùng lá me, khóm, cà chua… chính vì vậy món cá nhám nấu giấm có đến cả chục loại rau và người ăn dễ dàng ấn tượng ngay với đĩa rau đủ sắc màu xanh, đỏ, vàng xếp thành từng góc riêng để xung quanh.

Hầu hết trong thực đơn tại các quán hải sản ở Đà Nẵng đều có món cá nhám nhúng giấm - một món ăn dân dã ngon, lạ và giá cả cũng rất bình dân. Nếu đến Đà Nẵng mà chưa dùng qua món cá nhám nhúng giấm thì chưa thể gọi là đã thưởng thức hết hương vị đặc sản độc đáo của miền biển nơi đây.

Du lịch, GO! - Theo Thanh Ly (TTO)