Đi tàu Việt nên mang theo đồ ăn uống và một cái chiếu...

Tôi viết ra những kinh nghiệm đúc kết được sau bao năm đi tàu để những độc giả nào đi tàu lần đầu tiên có thể đọc tham khảo, chuẩn bị kỹ trước khi lên đường, tránh bị sốc.

< Chuẩn bị kỹ lưỡng để thích nghi, bạn sẽ có một chuyến đi thú vị và an toàn với tàu lửa.

Tôi là dân đi tàu thường xuyên. Năm nào cũng ít nhất hai lần về quê bằng tàu chợ, ghế cứng, cũng chẳng thấy có gì đáng than phiền cả ngoài cái nhà vệ sinh bẩn. Tàu lửa rẻ tiền hơn máy bay và an toàn hơn ô tô.

Tôi viết ra những kinh nghiệm đúc kết được sau bao năm đi tàu để những độc giả nào đi tàu lần đầu tiên có thể đọc tham khảo, chuẩn bị kỹ trước khi lên đường, tránh bị sốc.

< Một chiếc chiếu nhỏ có thể giúp bạn có giấc ngủ thoải mái khi đi tàu.

1. Toa hạng sang (mềm, điều hòa) không thoải mái và vệ sinh bằng toa không có điều hòa. Ở trong môi trường lạnh, bẩn và kín, vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, những bạn nhạy cảm có thể bị dị ứng.

2. Trước khi đi mua theo đồ ăn, nước uống và một chiếc chiếu nhỏ, lên tàu trải ra ngủ thẳng cẳng thoải mái.

3. Nếu nhân viên chưa kịp quét dọn (mà thật ra có quét cũng không xuể vì cả trăm người xả mà mà chỉ một người dọn thôi) thì hãy tự ý thức giữ gìn vệ sinh khu vực của mình, đừng vứt rác lung tung. Chỗ mình ngồi bẩn quá thì có thể tự đi lấy chổi và cây lau rồi tự quét lau, như vậy sẽ có chỗ ngồi sạch.

< Nếu không hợp khẩu vị với thức ăn bán trên tàu, hãy mang theo thức ăn từ nhà.

4. Khi đi vệ sinh, nếu nhà vệ sinh ở toa mình bẩn quá hoặc hết nước thì chịu khó đi sang toa khác. Thường thì nhà vệ sinh ở các toa hạng sang sạch sẽ hơn.

5. Về đồ cá nhân, khi đi tàu lửa chỉ nên mang tiền vừa phải, đủ mua đồ ăn vặt là được. Điện thoại thì nên dùng cái cùi bắp thôi (pin tốt, sóng tốt là được, lỡ có mất cũng đỡ tiếc).

6. Cuối cùng là nếu muốn ăn cơm thì một là ở nhà nấu đem theo, hai là chờ đến các ga lớn, tàu dừng thì những hộ dân xung quanh sẽ đem cơm lên bán, giá khoảng chừng 15-20.000 đồng, nhìn cũng ngon nhưng chất lượng vệ sinh thì tôi không biết (tôi không ăn bao giờ).

Trên đây là 6 bí quyết bỏ túi, khi đi tàu lửa ở Việt Nam, chỉ cần chú ý chừng đó, các bạn sẽ có một chuyến tàu thoải mái, thú vị, về đến nhà an toàn và sẽ không thấy có điều gì đáng than phiền nữa.

Du lịch, GO! - Theo Bò Cạp (VnExpress).