Hành trình du lịch của chúng ta tiếp tục với Hòn Ngang: để đi từ Hòn Lớn sang đảo này mỗi ngày có hai thuyền khách chạy vào lúc 7h sáng và 15h chiều. Tại đây dân cư đông đúc hơn cả Hòn Lớn vì nó là trung tâm xã Nam Du.

Một khung cảnh sầm uất khi tàu vừa cập bến ập vào mắt du khách, sự nhộn nhịp của hàng ngàn con tàu đánh cá lớn nhỏ neo đậu ở cảng, dọc 2 bên cảng là hàng trăm ngôi nhà được dựng trên cọc bê tông lẫn cọc tre.

Hòn Ngang hiện nay thuộc xã Nam Du, một đơn vị hành chính vừa tách ra từ hòn Lớn năm 2005. Xã có10 đảo lớn nhỏ, trong đó hòn Ngang là đảo trù phú và đông dân cư nhất với 900 hộ, đa số sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá mú, cá bóp trong lồng bè ở các bãi Nam, bãi Bắc và bãi Chướng.

Đường giao thông ở đây chỉ là một con đường nhỏ chạy dọc khu dân cư và hầu như không có bất kỳ phương tiên di chuyển nào cả, muốn tham quan đảo du khách chỉ có thể đi bộ. Vậy nhưng chúng ta có thể khám phá hết đảo chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Nhà trọ ở đây giá cũng bình dân nhưng không tiện nghi cho lắm, thuê nhà trọ để nghĩ ngơi hay tắm biển cũng là một điều lỳ thú.

Dọc theo bãi Nam được coi là trung tâm thương mại của hòn Ngang có nhiều gian hàng thực phẩm, chợ, quán giải khát.

Ở đây có nhiều cửa hàng, quầy bách hóa, các cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại, ti-vi và các dịch vụ giải trí như bi-da, cà phê nhạc, cà phê karaoke... Trên hòn Ngang có miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng khá kiên cố trên một đồi cao sát bãi Nam, hằng năm đều có cúng kiến linh đình.

Về đêm, từ hòn Ngang nhìn sang hòn Lớn, du khách có thể thấy những cụm ánh sáng lấp lóa như một dãy ngân hà lung linh càng làm tăng thêm sự huyền ảo của một vùng biển đảo xa bờ. Gần hòn Ngang là các hòn Mấu gồm 126 nóc gia, hòn Đụng, hòn Nồm Giữa, hòn Nồm Trong, hòn Nồm Ngoài... mỗi hòn chỉ có một hoặc hai gia đình, đa số đều sống bằng nghề đánh bắt hải sản.

Sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn vừa buông xuống, khách tham quan có thể thuê ghe xuồng ra biển tham quan các lồng bè nuôi cá mú, cá bóp hoặc đi bách bộ dọc theo các bãi biển làm quen với các ngư dân chuyên nghề chế biến tôm khô và cá khô.

Còn như có rộng thời gian, khách có thể thuê ghe đến thăm những ngư ông được coi là “Robinson” trên các hoang đảo để hiểu rõ thêm về số phận, cuộc đời của những người đầu tiên đặt chân lên đảo và gắn bó với biển để mưu sinh. Ở hòn Ngang chúng ta có dịp thưởng thức các món mực nấu cháo, vọp nướng mỡ hành, cà xeo xào củ hành, cá nhái nướng bẹ chuối và các loài ốc đảo vừa ngon vừa rẻ.

Đến hòn Ngang, ngoài phong cảnh hữu tình, nhiều người thích nhất là những vườn dừa cao chót vót. Được biết, xưa kia dừa do những cư dân đầu tiên mang từ đất liền ra trồng. Nay các “chủ đảo” đã ra người thiên cổ nhưng hàng dừa vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Ấn tượng nhất là những ghềnh đá cheo leo nằm ở bãi Bắc và bãi Chướng, những bãi biển này yên tĩnh và sạch sẽ với cảnh vật gồm nhiều tảng đá hình thù kỳ quái, độc đáo nhất là những viên đá tròn, dài đủ màu sắc muôn hình vạn trạng nằm chồng chất lên nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và kỳ thú. Khách đến đây ai cũng chọn một vài viên nhỏ mang về kỷ niệm, coi như món quà của biển.

Khám phá xong Hòn Ngang, chúng ta lên thuyền và thêm 20 phút nữa để đến với Hòn Mấu, một đảo nhỏ rộng khoảng 2km², chỉ có khoảng 100 nóc nhà với chừng 600 hộ dân chủ yếu sống bằng chài lưới.

Ở đây có những bãi biển rất đẹp làm say đắm nhiều du khách khi đặt chân đến và nhiều du khách đã cho rằng nếu đến Nam Du mà chưa đến những bãi biển này thì coi như chưa đến Nam Du.

Đây là những đảo tương đối lớn của quần đảo Nam Du và tương đối sung túc, ngoài ra còn có nhiều hòn đảo rất đẹp như Hòn Dầu, một hòn đảo tương đối lớn với khoảng 20 nóc nhà cùng một rừng dừa xanh quanh năm. Cả đảo là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn bao phủ 95% diện tích cùng với những bãi biển cát trắng, song vỗ rì rào.

Đời sống của cư dân quần đảo Nam Du chủ yếu là đánh cá và câu mực, khi đến đây du khách nên nghỉ lại một đêm và cùng ngư dân lênh đênh trên chiếc thuyền thúng để tận hưởng được cái thú của chuyến câu đêm.

Nhìn xa xa, mỗi một chiếc thuyền thúng như một cái rổ khổng lồ có một cây đèn nhỏ để thu hút mực, trên thuyền có chừng 2 đến 3 người đang say sưa gỡ những chú mực vừa dính câu lấp lánh bảy màu.

Khi đã xong chuyến câu, lên bờ rồi thì du khách có thể ngồi lại trên bờ biển để tận hưởng cái xe lạnh của biển đêm. Nếu vào những ngày có trăng lại càng thơ mộng, vừa nhâm nhi con mực nướng còn tươi sống được nướng trên bếp lửa hồng thơm lừng, vừa ngắm ánh trăng tròn vằng vặt thì không có gì bằng.

Hiện nay quần đảo Nam Du đang được đầu tư phát triển để trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách tham quan.

Du lịch, GO! Tổng hợp, ảnh internet