Xứ sở vườn chim tại đất rừng Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, Hoa Lư (Ninh Bình) mới nghe tên đã thấy hấp dẫn du khách với cây duối nghìn năm tuổi, cây đa trăm năm, còn lưu giữ những bát hương cổ. Đến lúc hoàng hôn, chim lượn đậu trắng cả cánh rừng, có cả những loài quý hiếm: đại bàng, bạch hạc đang về... 

Thung Chim là điểm du lịch sinh thái có diện tích 34 ha nằm trên địa bàn thôn Đam Khê, xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư, Ninh Bình). Thung Chim hấp dẫn du khách bởi nơi đây có cảnh quan thơ mộng, núi non hùng vĩ và còn giữ được sự hoang sơ, chưa bị khai phá.
Từ bến hang Chùa Hải Nham (Ninh Hải) chiếc canô nổ máy tạo sóng vỗ dào dạt trên sông, phải qua hai hang núi, mất chừng 50 phút sẽ đến Thung Nham.

Người của Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh giãi bày với khách, đoạn sông này do đơn vị bạn quản lý cũng mới được khai thông. Các đơn vị đều thuộc khu du lịch Tam Cốc- Bích Động.

Từ bến hang Chùa Hải Nham (Ninh Hải) chiếc canô nổ máy, tạo sóng vỗ dào dạt trên sông, phải qua hai hang núi, mất chừng 50 phút đoàn nhà báo đã đến Thung Nham. Anh Thiện, người của Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh giãi bày với khách, đoạn sông này do đơn vị bạn quản lý cũng mới được khai thông. Các đơn vị đều thuộc khu du lịch Tam Cốc- Bích Động.

Bước lên đồi Nham, từ xa đã thấy một nghinh phong các của Chi cục kiểm lâm vươn giữa mây trời, in bóng xuống lòng hồ trong xanh. Đường đến Thung Nham độc đạo chỉ một lối vào, trước mặt là đãy núi đã hùng vĩ, mang hình ảnh của đàn voi chiến.

Tương truyền các tướng lĩnh của vua Quang Trung đã đến thị sát, tập trận nơi đây, rồi xuất quân từ phòng tuyến Tam Điệp làm nên kỳ tích chiến thắng 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh mùa xuân năm 1789.

Phía tây bắc Thung Nham là Quèn chị, Quèn em, Thung khế, phải qua rừng già, tới núi chùa Bái Đính. Chếch sang trái dãy núi là Sơn Hà đi Hang Bụt.

Từ nhà sàn rẽ trái vài trăm mét là cây đa trăm tuổi, thân giữa đã bị mục, cứ thả rễ xuống phát triển thành cây mới, như sức sống trường tồn của nó. Bên cạnh là ngôi miếu nhỏ, trên phiến đã cổ là những bát hương cổ. Các đoàn dừng lại thắp nén nhang tưởng nhớ nhiều người đã khai sơn phá thạch, những anh hùng vô danh có công gìn giữ nước non nơi đây.

Khách du lịch đến với thung Chim sẽ được đi thuyền qua các con sông trong khu rừng ngập nước, đặc biệt sẽ được quan sát cuộc sống hoang dã của các loài chim, cò, vạc, đại bàng đất. Vào thời điểm đàn cò đi kiếm ăn về tổ, cả một góc thung trắng xóa bởi hàng nghìn con cò đáp xuống, do vậy, đây được gọi là thung Chim.

Theo con đường đã mở, giữa bạt ngàn cây xanh, có các loại keo, cây sưa, cây trầm, tới cây duối nghìn năm tuổi mọc trên đá vẫn giữ một màu xanh. Qua thung khế, chúng tôi cùng trở lại ven hồ ngắm đàn cá lững lờ bơi, có cá trắm trên chục cân, cá mè dăm cân. Đâu đó tiếng khỉ gọi bạn vọng về, ước tính đảo khỉ có chừng 80 con.

Nhưng hấp dẫn nhất là lúc hoàng hôn, màn đêm buông xuống những đàn chim đi kiếm ăn từ miền biển về hay từ Nho Quan xuống, Yên Mô lên... bay sà xuống cánh rừng tạo nên âm thanh muôn điệu, nhìn trắng cả những khu đồi. Thích nhất là đại bàng đã xuất hiện ở Thung Nham, còn Bạch Hạc bay về trong bóng đêm tĩnh lặng, khoảng 20-30 con. Người xưa đã từng ví rằng: thứ nhất Hạc về, thứ nhì nghề mới. Những du khách nào mong có điều may mắn đến, hãy nghỉ lại Thung Nham.... chờ để gặp Hạc.

Đến nơi đây du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng quê đất Cố đô trong những ngôi nhà sàn; được thăm các mô hình trang trại du lịch, các vườn cây ăn quả, các ao nuôi thủy sản...

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Tinmoi, báo Ninh Bình, Truonghuy