Một trong những điểm tham quan thu hút đông đảo du khách đến Sa Pa (Lào Cai) là đi thăm các bản làng người dân tộc Mông, Dáy hoặc người Dao đỏ sống xung quanh thị trấn Sa Pa để tìm hiểu cách sống và phong tục tập quán của họ.

< Đường mòn quanh co vượt qua có những ngọn đồi nhiều sương mù.

Có thể đến thăm những bản làng này bằng xe máy hoặc xe du lịch. Nhưng nếu bạn là người thích mạo hiểm và có chút sức khỏe thì tour thăm bản bằng đường mòn sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị.
Những chuyến đi bộ (treking) men theo những con đường mòn xuyên qua những ruộng bậc thang kỳ vĩ, những ngôi làng của người dân tộc… sẽ giúp bạn hòa nhập cuộc sống người bản địa, tận mắt chứng kiến cuộc sống hằng ngày của những người dân tộc.

< Từ trên đồi cao nhìn xuống bản Lao Chải lấp lánh ruộng bậc thang.

Chúng tôi chọn tour đi thăm ba bản gồm Ý Linh hồ, Lao Chải và Tả Van với đoạn đường dài 12 km. 9g30, từ trung tâm thị trấn Sa Pa, cả nhóm bắt đầu khởi hành xuôi theo con đường hướng Lao Chải - Tả Van.

< Một nhóm khách nước ngoài đi xuyên qua những ruộng bậc thang.

< Có những đoạn đường rất hẹp với một bên là núi, một bên là vực.

Sau khi vượt qua khoảng 2km đường nhựa, mọi người bắt đầu đi vào những con đường mòn quanh co chạy miết mải theo những ngọn đồi.

< Bản Lao Chải xuất hiện xa xa. Đây cũng là nơi du khách thường nghỉ chân và dùng buổi trưa.

< Cây cầu treo bắc qua dòng suối dẫn vào bản Lao Chải với cả cầu mới và cũ.

< Một phụ nữ ngồi thêu thổ cẩm và bày bán trước nhà mình.

Thật sự thử thách với bản thân vì phải vượt qua những đoạn đường bùn nhão nhoẹt và trơn trượt mà chỉ có những đôi ủng cao su mới có thể “trị” được.

< Một gia đình người Mông cuốc đất trồng hoa màu tại mảnh nương trước nhà.

< Các em nhỏ say mê với trò chơi đánh cù.

Nhiều đoạn chỉ vừa đủ một người đi khi một bên là vách núi, bên còn lại là vực sâu... Nhưng trong cái lạnh của Sa Pa, chuyến treking lại mang đến cảm giác vô cùng thú vị.

< Hai mẹ con.

Mọi cảnh đẹp cứ thế theo từng bước đi, hiện ra trước mắt để bạn hối hả thu hết vào tầm mắt, vào ống kính. Và rồi nhớ mãi, nhớ mãi sau khi kết thúc...

Du lịch, GO! - Theo Minh Đức (TTO)