Chúng ta đã từng thấy bãi biển Nha Trang bị “đầu độc” bởi những ống cống nước thải đổ thẳng ra biển. Chúng ta từng thấy sau mỗi ngày nghỉ cuối tuần hay lễ, bãi biển Vũng Tàu bị “bôi bẩn” bởi rác. Nhưng tất cả chẳng ăn nhằm gì nếu so với bãi biển ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).

< Khung cảnh trong lành của biển Hậu Lộc ngày trước. bây giờ chỉ còn là chuyện dĩ vãng.

Tại bãi biển Hậu Lộc hiện đang tồn tại một bãi rác khổng lồ nằm ngoài đê bao dài hàng trăm mét gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, hủy hoại hệ sinh thái biển và làm chết dần lớp cây rừng phòng hộ ven đê biển trồng ở đây.

Nếu như trước kia khi con đê biển hoàn thành, ở đây rất đẹp, không khí trong lành, là nơi người dân ngồi hóng gió biển mỗi khi chiều về, thì...

< Một người dân kéo bịch rác ra ném ở bãi biển Hậu Lộc.

... giờ đây chẳng còn người nào ra đây ngắm biển.

< Rác che lấp miệng cống tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp phía trong đê.

Khi thực hiện phóng sự ảnh này, chúng tôi chỉ thấy xuất hiện ở đây những em bé lượm ve chai, những người dân mang rác ra đây để ném rồi bịt mũi vội vội vàng vàng đi về, rồi những ngư dân vứt xuống đủ loại rác thải sinh hoạt…

< Từ những chiếc ghe neo ven bờ, rác thải sinh hoạt được tống xuống biển rồi tấp vào bờ.

Theo thời gian bãi rác này đang ngày một cao hơn, rộng hơn.

Màu nước biển tại đây quanh năm luôn đục ngầu, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác thải luôn nồng nặc khi gặp thời tiết nắng nóng. Kinh khủng hơn, mỗi khi nước triều lên, hàng tấn rác thải lại dập dềnh trôi dạt, đổ về cống tiêu nước Ba Gồ làm cửa cống này bị vùi lấp, không thể tiêu thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của các xã Hưng Lộc, Ngư Lộc và Đa Lộc. Cua, cá khó sống được ở ven biển Hậu Lộc.

Vấn đề rác thải tại bãi biển huyện Hậu Lộc đã trở lên bức xúc từ lâu nhưng vẫn chưa thấy chính quyền vào cuộc,  sớm đầu tư xây dựng một khu xử lý rác thải cho người dân.

Du lịch, GO! - Theo Thiên Hân (TTO)