Muốn cho thế giới thấy rằng con người của quê hương mình dễ mến và tốt bụng, chàng trai Mỹ gốc Việt này đã lên kế hoạch xuyên Việt mà không hề đem theo đồng tiền nào.

Trước những lùm xùm về các bài viết của một số Blogger nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải là điểm đến lý tưởng để du lịch vì sự thiếu an toàn và người việt Nam không thật sự thân thiện gây nhiều tranh cãi vừa qua, một anh chàng tên là John Trần, người Mỹ Gốc Việt đã lên kế hoạch cho một hành trình Xuyên Việt. Theo anh John hành trình này là để nhằm "xoa dịu" đi bức xúc đó và chứng minh cho thế giới thấy rằng những gì mà các blogger đó viết về đất nước, con người Việt Nam chỉ là thiểu số.

Anh John sẽ ghi lại chân thật hành trình của mình và đăng tải lên blog cá nhân rằng mình được giúp đỡ như thế nào, phong cảnh thiên nhiên của Việt Nam đẹp đẽ ra sao để lấy lại niềm tin của du khách quốc tế đối với Việt Nam.

Điều đáng nói là anh John sẽ xuyên Việt mà không đem theo bất cứ đồng tiền nào hay vật dụng giá trị gì. Anh tin rằng trên từng chặng đường anh đi, anh sẽ nhận được sự giúp đỡ của mọi người từ Bắc đến Nam về ăn uống, đi lại. Anh nói rằng nhiều người cho rằng ý tưởng của anh thật điên rồ, anh có thể sẽ phải gặp nguy hiểm, chưa kể là tiếng Việt của anh chưa sành sỏi nữa.

Anh John cũng chia sẻ: Anh sẽ chủ yếu đi dọc qua các vùng nông thôn Việt Nam, anh muốn cho thế giới thấy sự yên bình ở các vùng quê, giúp đỡ nhau vô tư của con người nơi đây. Trong hành trình của mình, các vùng nông thôn sẽ được anh ghi lại hình ảnh nhiều nhất.
Được biết anh John Trần sinh năm 1989, hành trình của anh sẽ bắt đầu từ ngày 12/6.

Dưới đây là tâm sự của anh John:

"Tên tôi là John Trần, tôi là một người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Tôi đã tốt nghiệp đại học California-Berkeley năm ngoái và hiện nay đã sống và làm việc ở Việt Nam được 9 tháng. Tôi đã làm MC truyền hình tại VTC10 và gần đây tôi mới chuyển qua làm việc cho VTV4.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình và kế hoạch đi khám phá từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh. Điều này có thể nghe qua rất bình thường vì không ít người đã làm việc này. Nhưng trong chuyến đi này, tôi sẽ không mang theo tiền, mà chỉ dựa vào sự hiếu khách và lòng tốt của những người Việt Nam tôi gặp trên đường đi, với mong muốn họ sẽ giúp đỡ tôi kiếm đồ ăn, chỗ ngủ, phương tiện đi lại,v.v... Gần đây đã có rất nhiều bài viết từ những người nổi tiếng và các bloggers người nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải địa điểm lý tưởng để đi du lịch bởi vì sự thiếu an toàn và những người bản xứ không thật sự thân thiện. Điều đó đang đem đến tiếng xấu cho Việt Nam. Ngay cả một vài người bạn Việt Nam mà tôi chia sẻ ý tưởng này cũng nghĩ rằng nó thật điên rồ và chắc chắn sẽ nguy hiểm hoặc quá khó khăn đến mức khiến tôi từ bỏ cố gắng. Nhưng không, tôi sẽ không từ bỏ bởi vì tôi sẽ đến được TP.HCM hoặc tệ hơn là bỏ mạng.

Tôi thực sự rất buồn khi người Viêt Nam không tin vào lòng tốt của nhau. Trong thực tế trước khi tới Việt Nam, rất nhiều người Mỹ gốc Việt nói với tôi đừng đặt chân đến việt Nam bởi vì người dân ở đây nguy hiểm và rất giỏi trong việc lợi dụng người khác. Và bây giờ khi đang ở đây tôi biết rằng điều họ nói hoàn toàn không đúng, và tôi rất muốn chứng minh cho cả thế giới biết rằng người Việt Nam vô cùng tốt bụng và dễ mến.

Tôi cần sự giúp đỡ của các bạn trong việc đưa câu chuyện này đến với mọi người và theo dõi từng bước của tôi trong hành trình đi vào Nam. Tôi sẽ viết những câu chuyện tôi được trải nghiệm qua nhật kí và cập nhập thường xuyên khi tôi có thể sử dụng internet nhưng có lẽ sẽ không được đều đặn. Chuyến đi của tôi sẽ bắt đầu vào chiều ngày 12 tháng 6. Tôi chỉ đi một mình cùng chiếc camera cầm tay để ghi lại những bước đi của mình. Những gì tôi mang theo chỉ là một chiếc túi du lịch cùng vài bộ quần áo với chiếc điện thoại di động và hoàn toàn không đem theo một chút tiền nào. Tôi sẽ nhờ những người Việt Nam tôi gặp để giúp đỡ về vấn đề sinh hoạt và phương tiện đi lại.

Tôi hiểu rằng chuyến đi sẽ rất nguy hiểm và nhiều điều có thể xảy ra, và điều đáng sợ nhất là cái chết. Mọi thứ sẽ không được sắp đặt trước và tôi phải hoàn toàn dựa vào bản thân trong quãng đường đến thành phố Hồ Chí Minh. Tôi hiểu sẽ có những lúc không có thức ăn, nước uống, không có chỗ để nghỉ ngơi nhưng tôi sẵn sàng đánh cược tính mạng của mình. Mặc dù nhiều người không đồng tình, nhưng tôi tin rằng tôi có thể thành công. Tôi tin những người Việt Nam sẽ giúp đỡ tôi trong nhiệm vụ mà ai cũng tin rằng là bất khả thi này. Tôi sẽ chứng tỏ với mọi người rằng người Việt Nam rất thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ những ai cần sự hỗ trợ".

Chúng tớ đã liên lạc với anh John để hiểu rõ hơn về kế hoạch ý nghĩa và có phần "phiêu lưu" này của anh:

Chào anh John, chỉ sau 9 tháng sinh sống ở Việt Nam, điều gì khiến anh thực sự nhận ra rằng con người Việt Nam là tốt bụng và dễ mến?

Mặc dù vẫn có những điều xấu mình đã nhìn thấy khi tiếp xúc với người Việt Nam, nhưng trên hết mình vẫn nhận ra rằng có rất nhiều điểm tốt trong con người nước mình. Mình tin rằng hầu như tất cả mọi người đều có ý định tốt, nhưng chỉ không biết làm cách nào để thể hiện nó. Khi mình đi thăm miền quê Việt Nam một vài lần, mình cảm thấy mọi thứ rất giống với những gì bà mình thường kể cho mình nghe khi mình còn nhỏ. Mọi người sẵn sàng chia sẻ thức ăn và những đồ dùng khác cho dù họ không có nhiều. Bà mình kể cho mình rằng, ở ngôi làng mà bà từng sinh sống, không một ai bị bỏ đói vì mọi người ai nấy đều một chân một tay giúp đỡ lẫn nhau. Mình muốn đánh thức cái tốt này trong con người Việt Nam.

Không ít người cho rằng: Phải chăng anh lợi dụng việc làm này để có thể du lịch miễn phí? Anh nghĩ sao về điều này?

Chính nghi ngờ này cũng đã cho thấy rằng mọi người tin rằng John có thể "du lịch miễn phí", tức là John có thể đi từ Bắc đến Nam với sự giúp đỡ của mọi người đúng không? John tin rằng mình sẽ nhận được nhiều sư giúp đỡ vô điều kiện của mọi người. John từ bỏ công việc ở VTV4 để bắt đầu chuyến đi này. Nếu tiếp tục làm truyền hình thì mình sẽ có rất nhiều cơ hội được đi du lịch không chỉ miễn phí mà còn đầy đủ tiện nghi hơn, phải không nào?

Trên đường đi có thể không suôn sẻ, không gặp được sự giúp đỡ như mình mong muốn thì anh sẽ làm gì? Anh có bỏ cuộc giữa chừng và nói rằng anh đã có cái nhìn sai lầm?

Mình và bạn bè cũng đã nói chuyện nhiều về những khó khăn sẽ gặp trong chuyến đi này. Mình đã suy nghĩ nhiều và biết rằng mình sẽ tiếp tục đi dù trên đường sẽ gặp nhiều điều không như mình muốn. Mình quyết định rồi, một là sẽ thành công (mình tin chắc điều này), hai là... chết trong khi vẫn cố gắng (cười). Mình mong điều này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người.

Cảm ơn anh John Trần về cuộc phỏng vấn nhanh này!

Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc làm này của anh chàng John Trần? Bạn sẽ giúp đỡ anh John để anh ấy có thể thực hiện được mong muốn của mình chứ?

Du lịch, GO! - Theo Kenh14