Có một cung đường mới tuyệt đẹp, còn rất hoang sơ nối Di Linh (Lâm Đồng) và Phan Thiết (Bình Thuận). Con đường này nối từ ngã ba quẹo thẳng tiến đến xã La Dạ.

Khởi hành từ TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ vượt hơn 170km để đến thành phố Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận. Từ trung tâm thành phố Phan Thiết, ta sẽ vượt qua những quả đồi nhấp nhô, con đường lên dốc ngoằn ngoèo (đây chính là QL28) để tìm đến các xã dân tộc của huyện Hàm Thuận Bắc. Huyện có 3 xã dân tộc là Đồng Tiến, Đông Giang và La Dạ.

Bon bon trên cung đường vào xã Đông Giang, xã La Dạ, khách lữ hành sẽ càng mãn nhãn khi xa xa là cảnh mây núi của xứ B’Lao quấn quýt vào nhau trông rất hữu tình. Những con thác nhỏ ven đường tuyệt đẹp tung bọt trắng xoá níu khách lạ phương vào chụp hình, nghỉ chân.

Rồi những khúc đường ngoằn ngoèo, những khúc cua nguy hiểm với “núi một bên và vực một bên”. Khi ngoảnh nhìn lại, cung đường phía sau cong cong, uốn lượn như con rắn khổng lồ đang trườn mình qua những quả đồi đầy cỏ cây hoa lá và suối rừng.

Cung đường đến La Dạ – xã nghèo nhất Bình Thuận càng đẹp hơn khi được điểm tô bởi những chùm lan rừng đủ màu đang độ khoe sắc. Thi thoảng, ven cung đường còn có những cây khô với hình thù kỳ dị tuyệt đẹp. Vượt qua vài con dốc nhỏ của đôi đoạn đường gập ghềnh, nhiều ổ voi (chắc do xe chở gỗ lậu cày nát), lữ khách sẽ đến với xã La Dạ.

Bà con dân tộc người mang gùi, người đội nón, người quàng khăn, tay dắt díu những đứa con rảo bước trên những con đường nhỏ. Có người không biết nói tiếng Việt, có người thì không biết cả tên họ của mình. Nơi đây, khí hậu khô cằn, thiếu nước triền miên nên cây cối, đất đai đều bị bạc màu, trồng cây gì, nuôi con gì cũng đều khó khăn.

Vậy nhưng dù đồng bào dân tộc K’Ho còn nghèo nhưng cuộc sống của người dân nơi đây dần được cải thiện. Những chú heo mọi, đàn bò của đồng bào tung tăng gặm cỏ  ven đường trông rất vui mắt. Rừng La Dạ trong (một phần của rừng phòng hộ Hàm Thuận – Đa Mi) được đồng bào nơi đây xem là rừng thiêng. Theo sự vận động của Nhà nước, thanh niên đồng bào dân tộc nơi đây đã xung phong làm kiểm lâm, bảo vệ rừng già La Dạ của mình.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ SGTT, Tintuc Thieunien, internet