Nằm cách Hà Nội đúng 100km theo hướng Quốc lộ 3, trong khu du lịch huyền thoại Hồ Núi Cốc (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) là một chốn thiền thanh tịnh với ngôi chùa có cấu trúc rất độc đáo. Đó chính là chùa Thiêng Thác Vàng.

Toàn bộ khu chính điện, tam quan, tam bảo, nhà thờ tổ nằm dưới đài sen tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khổng lồ. Ở đây pho tượng có mầu vàng óng, cao 45m, đường kính chiều ngang của đài sen rộng 37m, sừng sững giữa núi rừng, hướng mặt ra Hồ Núi Cốc.

Điều đặc biệt nhất về chùa Thiêng Thác Vàng chính là nghệ thuật điêu khắc với những bức tượng, phù điêu gắn trên tường.

Ngay khi đặt chân tới bên chùa chúng ta đã bắt gặp những bức tượng phù điêu khổng lồ gắn vào tường mô tả về những vị Thần, Diêm La, Địa Sát đứng bảo vệ,  rất lạ mắt và độc đáo.

Vẻ đẹp của Phật Giáo thể hiện ngay ở bức phù điêu trên tường mà du khách sau khi đi vào cổng chùa. Ở đây Đức Phật tọa trên đài sen tỏa ánh hào quang nhìn về cảnh chùa, cảnh núi, sông, non nước.

Với những yếu tố trên, khách thập phương sau khi bước qua cửa chùa sẽ như được lạc vào chốn hang động lung linh huyền ảo, bồng lai tiên cảnh. Mọi người sẽ đi lên từng tầng của ngôi chùa theo đường xoáy trôn ốc rất độc đáo.

Ngay ở tầng 1, mọi người sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nhuốm màu Phật Giáo thể hiện qua những bức phù điêu khổng lồ trên tường, chạy dọc theo các suối nước nhân tạo nước chảy róc rác.
Mỗi bức phù điêu có diện tích 25-30m2 thể hiện một triết lí Phật Giáo trong thuyết Nhân Quả. Với hình tượng Đức Phật, cảnh chùa cùng núi non, sông nước chính là những nét phác họa chủ đạo trong các bức phù điêu này...

Công trình Thuyết Nhân Quả khắc trên tường ở chùa Thiêng Thác Vàng có tổng diện tích 5.000m2. Để hoàn thành công trình này, Tỉnh hội Phật giáo Thái Nguyễn đã phải thuê những nghệ nhân tài hoa nhất trong điêu khắc tranh trên tường ở khắp cả nước về hợp sức làm trong suốt 2 năm ròng.

Tô điểm cho cảnh quanh chùa Thiêng Thác Vàng là những búp, lá sen khổng lồ cao 4-5m bên hành lang lối đi từ tầng 1 lên tầng 2. Lạc vào chốn linh thiêng, vừa hành lễ, mọi người vừa được nghe một truyền thuyết huyền thoại.

Truyền thuyến kể rằng: “Ngày xửa ngày xưa, ở nơi đây có đôi vợ chồng trẻ bền gan, vững chí, bám trụ lại làng khi xảy ra thiên tai, địch họa để giúp đỡ người dân qua cơn nguy kịch…

Rồi một hôm trời nổi cơn giông cây cối, rừng núi rung chuyển. Trong cơn giông ấy, người ta nghe thấy tiếng tụng kinh gõ mõ của đôi vợ chồng trẻ. Tan cơn giông, dân làng không thấy đôi vợ chồng trẻ đâu nữa, trên đỉnh núi Thác Vàng, người ta thấy ánh hào quang tỏa ra rực rỡ, hiện ra Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngự tọa trên đài sen nhìn về phía Hồ Núi Cốc…

Với lối kiến trúc độc đáo của ngôi chùa nằm trong lòng pho tượng Phật lớn đã lôi cuốn khá đông người hành hương về chùa lễ Phật.

Chính ở nơi đấy, người dân cho lập một ngôi chùa lớn, mang tên chùa Thiêng Thác Vàng. Đến năm 2011, ngôi chùa thiêng Thác Vàng độc đáo trên đã chính thức được khánh thành với tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Kết thúc một vòng quanh chùa thiêng Thác Vàng độc đáo và huyền bí, mọi người sẽ về bên gốc đa khổng lồ trong sân hóng mát, tránh cái nắng hè oi ả.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Datviet, Honuicoc.net