Vươn tầm xa hơn, lễ hội trái cây sẽ trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo khi đưa vào chương trình tour của các hãng lữ hành nội địa và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến thành phố Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế.

Từ năm 2004 đến nay, lễ hội trái cây Nam Bộ đã trở thành một hoạt động văn hóa du lịch phản ánh và tôn vinh những giá trị thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của khu vực Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.
Vươn tầm xa hơn, lễ hội trái cây sẽ trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo khi đưa vào chương trình tour của các hãng lữ hành nội địa và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến thành phố Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế; sản phẩm du lịch sinh thái, nhà vườn đặc sắc dành cho đối tượng học sinh trong mỗi dịp hè.

Chính vì thế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. HCM phối hợp cùng Khu du lịch Suối Tiên tiếp tục tổ chức chương trình Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2012 từ ngày 01/06 đến ngày 23/06/2012 với quy mô phong phú, đa dạng và từng bước nâng tầm sự kiện thông qua việc tham gia của một số nước trong khu vực như: Lào, Myanma, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc…

Trong ngày khai mạc, Lễ hội Carnival trái cây với tên gọi “Bách quả tứ quý thần tiên hội” kết hợp diễu hành cùng các làng nghề của Suối Tiên và các đoàn nghệ thuật nước ngoài mang lại những màn trình diễn độc đáo, mở màn cho những hoạt động sôi nổi xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội. Mỗi tên đường gắn liền với tên một loại trái cây và “Chợ nổi trái cây” với những chiếc xuồng đầy ắp quả tươi ngon sẽ chào đón du khách đến với hành trình thưởng ngoạn vô số đặc sản cây trái Nam Bộ như dưa hấu, thanh long, xoài, sầu riêng…

Thú vị hơn nữa, nơi đây còn có gian hàng trưng bày giới thiệu các loại trái cây ngon nổi tiếng, đạt tiêu chuẩn Global Gap, VietGap; các sản phẩm chế biến từ trái cây, các loại cây giống.

Thấm mệt sau một chuyến tham quan, du khách có thể nghỉ chân tại nhà hàng Long Phụng Suối Tiên và thưởng thức hơn 30 món ăn ngon, thức uống lạ miệng được chế biến từ trái cây: cocktail, chè, bánh, nước ép…

Khu vực trưng bày nghệ thuật trái cây do các nghệ nhân tạo hình trái cây từ các tỉnh thành tham dự lại cuốn hút bước chân du khách khám phá. Lễ hội năm nay cũng tổ chức cuộc thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây nhằm tôn vinh các nghệ nhân, khuyến khích phát triển một loại hình nghệ thuật gắn bó với đời sống tinh thần của người nông dân.

Du khách còn được chiêm ngưỡng các hoạt động giải trí đặc sắc như biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, chương trình sân khấu háo các sự tích về trái cây, màn trình diễn các đoàn nghệ thuật đến từ các nước trong khu vực hay tham gia các trò chơi dân gian mới lạ, vui nhộn, hấp dẫn.

Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2012 đã đăng ký kỷ lục Guiness lễ hội trái cây có nhiều món ăn chế biến từ trái cây nhất và kỷ lục trái cây khổng lồ, hứa hẹn mang lại cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật giải trí độc đáo.

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động văn hóa nghệ thuật như Biểu diễn ca múa nhạc dân tộc với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ thuộc các tỉnh có tham dự Lễ hội với chủ đề trái cây, chương trình sân khấu hóa các sự tích về trái cây; Tổ chức các trò chơi dân gian mới lạ, vui nhộn, hấp dẫn cho du khách.

Thông tin thêm về Lễ hội trái cây Nam bộ 2012:

@ Thành phần tham gia:

- Doanh nghiệp ngành thương mại chế biến sản phẩm trái cây, các tổ chức và cá nhân có liên quan (như các nhà vườn, nghệ nhân, đơn vị xuất nhập khẩu nông sản…).
- Các Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và các doanh nghiệp thương mại và du lịch của các địa phương.
- Các cơ quan Lãnh Sự tại thành phố Hồ Chí Minh như Lào, Myanma, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc… tham dự  Lễ Khai mạc và Bế mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2012.

@ Các hoạt động chính:

1. Chợ Nổi Trái cây:

Thông qua các Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Ban tổ chức sẽ mời các đơn vị, nhà vườn thuộc 21 tỉnh thành khu vực Nam bộ và lân cận tham gia 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán trái cây với giá đặc biệt cho khách tham quan các loại trái cây ngon đặc sản của địa phương như: Bưởi Năm Roi Hoàng Gia Vĩnh Long, Thanh Long Hoàng Hậu Long An, Vải Thiều Lục Ngạn, Sầu Riêng Cái Mơn Bến Tre, Dâu Siêm Bình Dương; Vú Sữa Sa Đéc, Xoài Cát Hoà Lộc, Nhãn Xuồng Tiền Giang, Đu Đủ Bình Phước, Bưởi Tân Triều Biên Hoà, Măng Cụt Lái Thiêu, Đào Sa Pa, Mận Lạng Sơn.

Năm nay có thêm nhiều loại trái cây mới lạ, ngon, hấp dẫn từ khắp các vùng miền Nam Bộ được hội ngộ tại Lễ hội trái cây Nam Bộ 2012  như : Nho Vĩnh Hảo, Cam mật Vĩnh Kim Tiền Giang, Ổi không hạt Vĩnh Kim Tiền Giang, Bưởi da xanh – chủ nhân thương hiệu Đặng Văn Rô, Cam Lai trái lớn giống ngon – Vĩnh Cửu Đồng Nai, Mít đỏ giống Vacdona Long Thành, Mãn Cầu Na – núi Bà Đen, Dưa Hoàng Kim – Nông trường Sông Hậu, dưa hấu không hạt....
Chia làm 2 khu vực:

* Khu vực bán:

- Xây dựng một “chợ nổi trái cây” với chiếc xuồng chở đầy trái cây tại trục đường Lễ hội của du lịch Suối Tiên, với tên đường phố là tên các loại trái cây, chọn nòng cốt là các loại trái cây có lợi thế của Việt Nam hiện nay (Thanh Long, Vú Sữa, Măng Cục, Bưởi, Cam sành, Khóm ,Vải, Nhãn, …) .

2. Hội thi trái ngon – An toàn Nam bộ lần IV:

Nhằm khuyến khích nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như lai tạo giống mới có chất lượng tốt. Có nhiều chủng loại trái cây của các nhà vườn ở 21 tỉnh thành về dự thi (Sở NN& PTNT chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết).

3. Lễ Khai mạc và lễ hội diễu hành trái cây:

Lễ Khai mạc kết hợp diễu hành các làng nghề của Suối Tiên, diễu hành của các đoàn nghệ thuật nước ngoài và Lễ hội carnival trái cây với tên gọi “Bách Quả Tứ Quí Thần Tiên Hội” .

4. Nghệ thuật tạo hình trái  cây:

- Mời nghệ nhân tạo hình trái cây từ các tỉnh thành về tham dự cuộc thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây. Ban giám khảo chấm thi, trao giải thưởng và tôn vinh các nghệ nhân nhằm khuyến khích một loại hình nghệ thuật gắn bó với đời sống tinh thần của người nông dân. Tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với khách tham quan.

5. Đăng ký kỷ lục guiness:

- Trái cây khổng lồ
- Món ăn có nhiều chủng loại trái cây nhất
- Lễ hội trái cây có nhiều món ăn có chế biến từ trái cây nhất.

* Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật:

1. Biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc:

- Biểu diễn ca múa nhạc dân tộc với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ thuộc các tỉnh có tham dự Lễ hội với chủ đề trái cây, chương trình sân khấu hóa các sự tích về trái cây.

2. Biểu diễn văn hóa nghệ thuật nước ngoài: biểu diễn các chương trình nghệ thuật với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật nước ngoài trong khu vực trong thời gian Tuần lễ Khai mạc Lễ hội.

3. Trò chơi dân gian:

- Tổ chức các trò chơi dân gian mới lạ, vui nhộn, hấp dẫn cho du khách và sinh viên học sinh như: thi đá cá đá dế, thảy vòng kiếng, thả banh vào ô chữ, ném lon…..
 - Trò chơi “săn tìm ngư”.

Du lịch, GO! - Theo Tindulich, DulichVN, Thongcaobaochi, ảnh internet