Người dân tộc thiểu số Ê Đê, Chăm H’roi ở huyện miền núi Sơn Hòa-Phú Yên có những món ăn, thức uống độc đáo như: Rượu cần, thịt bò hun khói, lá sắn kho,… nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với du khách là món La O (thịt bò hoặc thịt gà hơ trong ống cây mò o).

< Món La O tức thịt hơ trong ống cây mò o.

Món La O được dùng trong các dịp lễ tết hoặc để đãi khách quý từ phương xa. Nguyên liệu chính để làm món này gồm thịt bò bắp hoặc thịt gà tơ. Bắp bò mua về, rửa sạch, xắt lát mỏng, giã chung các loại gia vị như lá lốt tươi, xả, tỏi, ớt siêm rừng, nấm… trộn đều lên, để khoảng 20-30 phút cho gia vị ngấm vào thịt.

Tiếp theo, trút tất cả vào ống mò o, bịt đầu ống bằng lá chuối để giữ hương vị thơm ngon. Sau đó, đem ống mò o hơ trên lửa liu riu khoảng một giờ. Khi khói bốc lên từ lá chuối có mùi thơm nồng ngậy, hòa quyện mùi thịt bò, xả, lá lốt... là dùng được.

Món La O hấp dẫn bởi hương vị đặc trưng. Vị cay của ớt siêm, vị nồng của tỏi, vị ngọt của thịt và nhất là mùi ngai ngái của khói bếp tạo thành một thứ hương vị đậm đà khó tả, ăn nhiều mà không có cảm giác ngấy. Những vị cay, ngọt, nồng cộng với mùi thơm không thể lẫn vào đâu được khi chấm thịt bò với muối ớt kiến vàng khiến thực khách được ăn một lần là nhớ mãi.

Du lịch, GO! - Theo LÊ VĂN BÔNG (Phú Yên Online)