Với hơn 30 ngọn tháp chứa cả nghìn viên Xá lợi do nhiều trung tâm Phật giáo trên thế giới trao tặng, chùa Viên Đình (ngoại thành Hà Nội) đang sở hữu nhiều Xá lợi Phật nhất Việt Nam. Chùa tọa lạc ở xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa - Hà Nội) không chỉ là ngôi chùa có nhiều Xá lợi Phật nhất Việt Nam mà còn nổi tiếng với hai “linh vật” huyền thoại có từ thời Lý.

< Chùa Viên Đình ở thôn Kẹo, xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) là nơi trưng bày 30 tháp Xá lợi Phật do 8 trung tâm Phật giáo trên thế giới cúng dường.

Hơn 30 tháp Xá lợi Phật

Năm 2003, lần đầu tiên Đại đức Thích Chơn Phương (trụ trì chùa Viên Đình) hành hương về thăm miền đất Phật, thầy có nhân duyên được gặp hòa thượng Thích Huyền Diệu - Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo thế giới.


< Đại đức Thích Chơn Phương, trụ trì ngôi chùa cho biết đã đi nhiều nơi trên thế giới trong đó từng đặt chân đến các đất Phật như Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan, Nepal và được tặng nhiều Xá lợi Phật.

“Sau khi nghe kể về nguồn gốc cũng như những bí ẩn về ngôi chùa Viên Đình, HT Thích Huyền Diệu đã phát Tâm Bồ Đề cung tiến một viên Xá lợi của đức Thích Ca Mâu Ni cho chùa Viên Đình.

< Theo Đại đức, xá lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức phật và các vị cao tăng từ hơn 2.000 năm trước.

Đó là một trong những viên Xá lợi hiếm hoi được thỉnh từ Nepal và đây cũng chính là một trong 8.400 báu thân của đức Thích Ca Mâu Ni khi ngài hóa diệt” - Thầy Chơn Phương cho hay.

< Một bảo tháp chứa Xá lị mang về từ Myanmar.

Đây là phước duyên lớn lao mà không phải ngôi chùa làng nào cũng có được và như được khởi duyên, trong vòng gần 10 năm qua, thầy Chơn Phương đã có dịp đi tới 54 quốc gia trên thế giới.

< Đôi cây duối khổng lồ mang dáng vẻ như đôi uyên ương ở ngay cổng chùa.

Theo thầy Chơn Phương, trong các chuyến hành hương như có duyên kỳ ngộ nào đó mà chùa Viên Đình luôn được chư Tăng hoặc Phật tử ở các nước cúng dàng Xá Lợi Phật.

Vì vậy, cho đến nay chùa Viên Đình đã có hơn 30 tháp Xá lợi Phật do 7 trung tâm Phật giáo trên thế giới với 8 lần cúng dường và 9 lần nghinh đón.

Xá lợi Phật tại chùa Viên Đình có đủ các màu sắc, kích cỡ khác nhau. Trong mỗi một tháp Xá lợi Phật có rất nhiều viên nhỏ, mỗi viên Xá lợi Phật khi nhìn ở các góc cạnh khác nhau lại phát ra một loại màu sắc riêng tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.

< Quả chuông nặng hơn 2 tấn được đặt trên tháp chuông ở góc vườn chùa Viên Đình.

“Xá lợi Phật là báu thân của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Vì thế, nơi nào có Xá lợi Phật thì nơi ấy sẽ bình yên, cuộc sống người dân sẽ được ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt Phước điền (áo ruộng phước - PV) của Đức Phật sẽ tỏa ra muôn nơi diệt trừ cái ác, gieo mầm cái thiện lành” - thầy Chơn Phương cho biết.

Với hai “linh vật” huyền thoại có từ thời Lý

Chùa Viên Đình được một vị vua nhà Lý cho xây dựng ở đây là bởi nó gắn liền với sự tích về hai cây duối khổng lồ và quả chuông cổ huyền thoại.

< Ngọc xá lợi có hình hơi tròn và cứng, kích thước khác nhau, có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng.

Thầy Chơn Phương cho hay: “Vào đầu thời nhà Lý, với mong muốn đưa đạo Phật phát triển, nhà vua đã đi đến nhiều vùng quê để tìm thế đất xây chùa, tạo điều kiện cho các chư Tăng hoằng dương Phật pháp. Khi đi đến vùng đất Đông Lỗ, nhìn thấy hai cây duối đại thụ đứng cạnh nhau mang dáng dấp đôi con rồng rất lạ”.


< Một tháp Xá lợi của Đức phật với nhiều màu sắc.

“Vì thế, vua cho xây dựng chùa trên nền đất có hai cây duối và sắc phong cho cặp duối đại thụ này là Thần mộc hộ quốc. Sau khi chùa xây dựng xong, nhà vua cho đúc quả chuông đồng nặng hơn 2 tấn và khắc lên đó một bài minh” - thầy Chơn Phương chia sẻ.

Cũng theo thầy Chơn Phương thì khoảng thế kỷ 15, trên vùng đất Đông Lỗ đột nhiên xuất hiện rất nhiều yêu ma và thường tụ tập quanh các nghĩa địa trong vùng. Hàng đêm, chỉ nghe thấy những âm thanh rú rít mà không bao giờ nhìn thấy chúng.

Nhưng khi gióng lên ba hồi chuông từ quả chuông khổng lồ ở chùa Viên Đình giữa đêm khuya sẽ làm lũ yêu ma kinh hãi, thét lên những âm thanh kỳ dị và dần tan chảy, biến mất trong bóng đêm không bao giờ trở lại.

< Bánh xe chuyển pháp luân được mang về từ Myanmar.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, đến nay tháp chuông và quả chuông huyền thoại ấy vẫn nguyên vẹn ngay trong khuôn viên chùa Viên Đình.

“Tuy nhiên cả mấy thế kỷ trôi qua, quả chuông vẫn còn giữ được nguyện vẹn nhưng tháp chuông được làm bằng gỗ lim đang bị xuống cấp. Nếu như không được bảo tồn thì sẽ bị sập nát và không còn giá trị nguyên vẹn của nó nữa” - thầy Chơn Phương trăn trở.

< Xá lợi Thích ca mâu ni được rước về từ Tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).

Riêng với hai cây duối nằm cạnh nhau ngay sát cổng chùa phải mấy người ôm mới hết, có tán xum xuê. Dù đã ngót nghét cả nghìn tuổi nhưng lá cây lúc nào cũng xanh tốt, lớp vỏ xù trông khá lạ.

“Vào mùa hè, hai cây duối sẽ nở hoa vàng rực và có mùi thơm lan khắp một vùng. Khi đó ong, bướm khắp nơi kéo về. Những ngày ấy, nhiều du khách trong và ngoài nước, kể cả các Phật tử thập phương xa gần đều về chùa để chiêm bái hai linh vật quý giá này cùng với tháp Xá lợi Phật” - thầy Chơn Phương chia sẻ.

Du lịch, GO! - Theo Kienthuc.net, VnExpress